ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทวตำนานเทพเจ้ากรีก โรมันและอีทรัสกัน

    ลำดับตอนที่ #31 : เทพปกรณัมกรีกโรมัน&อีทรัสกัน เทพไททันโอเซียเนิส&ทีธิส 100%

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.9K
      2
      31 ต.ค. 55

    โอเซียเนิส

    โอเซียนัส (อังกฤษ: Oceanus)โรมันใช้ชื่อโอเชียน(Ocean) เป็นระบบที่เชื่อมต่อกันของแหล่งน้ำ เขตน่านน้ำ และมหาสมุทรของโลก (world-ocean) ในยุคสมัยคลาสสิกโบราณซึ่งชาวโรมันและชาวกรีกโบราณคิดว่ามันคือแม่น้ำขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบโลกอยู่ ตามตำนานเทพปกรณัมกรีก มีไททันตนหนึ่งถูกใช้เป็นบุคลาธิษฐานแทนแหล่งน้ำนี้ ซึ่งไททันตนนี้เป็นพระโอรสของไททันยูเรนัส (Uranus) และเทพีไกอา (Gaia) ผลงานศิลปแบบโมเสคของเฮเลนนิสต์และโรมันมักออกแบบไททันตนนี้ให้มีช่วงบนของร่างเป็นชายร่างบึกบึน มีหนวดเครายาวรุงรัง และเขา ส่วนช่วงล่างจะเป็นร่างของงูเซอร์เพนท์ (serpent) ในภาพวาดบนชิ้นส่วนจากเครื่องปั้นในช่วงประมาณ 580 ปีก่อนคริสตกาล ในกลุ่มเทพที่เข้าร่วมงานวิวาห์ของกษัตริย์เพเลอุซ (Peleus) และนิมฟ์ทะเลเธทิส (Thetis) ไททันโอเซียเนิสมีหางเป็นปลา ในมือขวาถือ "terd" และมือซ้ายถืองูเซอร์เพนท์ ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นของขวัญแห่งความมั่งคั่งและคำทำนาย ในผลงานโมเสคโรมัน ก็มีภาพไททันโอเซียเนิสถือไม้พายและอุ้มเรือด้วยเช่นกัน

     

     

     

     

     

                                                          เทพีทีธิส  (Tethys)      

    เทพีทีธิส เป็นหนึ่งในเหล่าเทพไททัน บุตรของเทพีไกอา และเทพยูเรนัส พระนางเป็นเทพแห่งท้องน้ำ ที่มักจะถูกสับสนกับนิมฟ์ ชื่อว่าธีทิส ซึ่งเป็นมารดาของ อะคิลิส วีรบุรุษในสงครามแห่งทรอย

    เทพีทีธิสไม่ได้ปรากฏในเทพปกรณัมกรีกมากนัก ทราบเพียงแต่ว่าพระนางเป็นทั้งมเหสีและขนิษฐา (น้องสาว)ของโอเชียนัส มีบุตรและธิดามากมาย รวมถึงเหล่านีริอิด ภูติแห่งสายน้ำด้วย

    บางตำนานได้กล่าวถึงเทพีทีธิสว่าเป็นเทพีผู้ดูแลเทพีเฮราในยามวัยเยาว์

     

    บุตรธิดา

    โอเชียนัสกับทีธิสมีธิดาชื่อ มีดังนี้

     

    1.เทพธิดาดูแลสายน้ำ (Oceanids)

    ในตำนานเทพเจ้ากรีกและเทพนิยายโรมันเหล่าเทพธิดาดูแลสายน้ำ Oceanids) เป็นหนึ่งในลูกสาวทั้งสามพันของไททันส์ โอเซียนัสและเทธิส . แต่ละคนก็เป็นอุปถัมภกของฤดูใบไม้ผลิโดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่น้ำ, ทะเล, ทะเลสาบ, บ่อทุ่งหญ้าดอกไม้หรือเมฆ

     ลูกสาวส่วนหนึ่งของโอเซียนัสได้มาเป็นบริวารของโพไซดอนเทพแห้งมหาสมุทรโดยเรียกรวมๆกันว่านางพรายน้ำ (Nereid)

     

    2.เทพผู้รักษาแม่น้ำ

    เทพผู้รักษาแม่น้ำ (Potamoi) ( กรีกโบราณ : ποταμός , "แม่น้ำ") เป็นเทพของแม่น้ำในตำนานเทพเจ้ากรีก . เขาเป็นพ่อของพวงนางไม้ทั้งหลาย (Naiads) และเป็นพี่น้องของเหล้าเทพธิดาดูแลสายน้ำอีก 3,000 องค์  (Oceanids) และเป็นเช่นลูกชายของโอเซียนัสและเทธิส . พระเจ้าแม่น้ำเป็นภาพในหนึ่งในสามรูปแบบ: วัวที่มนุษย์หัววัวคนหัวกับร่างกายของปลาพญานาคเช่นจากเอวลงหรือเป็นแขนวางอยู่บนโถน้ำไหลเหยือก

     

    3.เทพีสติกซ์ (Styx) เป็นพระธิดาของไททันโอเชียนัส (Oceanus) และไททันเทธีส (Tethys) และเป็นมเหสีของเทพพาลลัส (Pallas) ลูกๆ ของนางคือเทพซีลุส (Zelus) เทพีไนกี้ (Nike) เทพคราตอส (Cratos) และเทพีไบอา (Bia) (และบางครั้งยังรวมไปถึงเทพีอีออส (Eos) อีกด้วย)

    เทพีสติกซ์ช่วยเหลือเทพซุส (Zeus) ในสงครามกับเหล่าไททันที่เรียกว่า ไททันโนมาเคีย (Titanomachia) นางเป็นองค์แรกที่เข้าช่วยเหลือมหาเทพ ด้วยเหตุนี้เองนามของนางจึงได้รับเกียรติให้เป็นข้อผูกมัดคำสาบานของเหล่าทวยเทพ

     


    แม่น้ำสติกซ์
     

    แม่น้ำสติกซ์ (The River Styx) ตามความเชื่อในเทพปกรณัมกรีก เชื่อกันว่าเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านขุมนรกทาร์ทารัส มีคนแจวเรือ ชื่อแครอน เป็นคนพายเรือนำวิญญาณคนตายไปตัดสินที่ เทพฮาเดส เทพแห่งยมโลก เชื่อกันว่า แม่น้ำสติกซ์เป็นแม่น้ำที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ถือเป็นข้อผูกมัดคำสาบานสูงสุดของเทพและมนุษย์ทั้งปวง ถ้าใครไปสาบานเรื่องอะไรก็แล้วแต่ แล้วไม่ทำตาม จะมีอันเป็นไป ไม่เว้น แม้แต่เทพ หรือมนุษย์ หากต้องการข้ามแม่น้ำไปนรก จะต้องจ่ายเงินเหรียญทองสินบนให้กับคนแจวเรือ ซึ่งแม่น้ำสติกซ์ก็เป็นที่ ที่มารดาของอะคิลิสจับตัวเขาจุ่มน้ำนั่นเอง ในหนังสือนวนิยาย เพอร์ซี แจ็กสันกับสายฟ้าที่หายไป แม่น้ำสติกซ์เป็นแม่น้ำที่ทุกคนที่ลองไปอยู่ในนกแล้วก็จะเป็นแม่น้ำที่ มีสิ่งของที่มนุษย์ปรารถนา หรือกิเลสมาถึงตรงนี้ทุกคนจะทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างไว้ที่แม่น้ำสติกซ์ให้หมดสิ้น

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×