ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทวตำนานเทพเจ้ากรีก โรมันและอีทรัสกัน

    ลำดับตอนที่ #2 : อารยธรรมกรีก:ต้นกำเนิด 100%

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4K
      11
      24 ต.ค. 55

           

     ต้นกำเนิด
             อารยธรรมกรีกมีกำเนิดมาจากความรุ่งเรืองในบริเวณทะเลอีเจียน (
    Aegean) ซึ่งอยุ่ระหว่าคาบสมุทรยุโรบ หลักฐานส่วนใหญ่พบบนเกาะครีต (Crete) ทางตะวันออกแยงใต้ของคาบสมุทรกรีก เมือง (Troy) บนฝั่งเอเชียไมเนอร์ และที่ไมเชียน (Mycenae) บนคาบสมุทรกรีก

              เมืองเหล่านี้เป็นต้นกำเนิดของนครรับกรีกที่เป็นอิสระต่อกันในด้านการปกครอง แต่มีความผุกพันในด้านเชื่อชาติ ภาษา และวัฒนธรรม

              เมืองเหล่านี้มีการค้าขายทางทะเลเกือบ  2000 ปีก่อนคริสตดาล อารยธรรมอีเจียนเจริญสูงสุดเมือ 1600 ปีก่อนคริสตกาล มีการเดินเรือค้าขายกับอียิปต์และเมโสโปเตเมีย กรีกยังมีกองทัพเรือที่เข้มแข้งคอยคุ้มครองเส้นทางการค้าทางแถบตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วย
     

     
    ภาพแผนที่ทะเลอีเจียน

    อีเจียน: เป็นที่มาของอารยธรรมกรีก

              มีผู้คนกล่าวว่าอารยะรรมอีเจียนซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่เกาะครีตนั้นเป็นอารยธรรมที่คำนึงถึงมนุษย์และสังคมมากที่สุดในสมัยโบราณ ซึ่งได้แก่ ความสนใจในเรื่องการดำรงชีวิต ความสะดวกสบายและความงาม หลักฐานโบราณคดีชี้ให้เห็นว่าชาวอีเจียนสนใจศาสนาและชีวิตหลังความตายน้อยกว่าชาวอียิปตืและเมโสโปเตเมีย

              อนุสรณ์สถานของชาวอีเจียนไม่ใช้วิหารหรือสุสาน นพระราชวังไม่มีสถานที่ประดอบพิธีกรรมทางศาสนาที่โอ่อ่า ชาวอีเจียนพอใจในวิถีชีวิตที่สะดวกสบาย ในพระพระราชวังมีน้ำร้อนและน้ำเย็น รามทั่งมีระบบสุขภิบาลที่ก้าวหน้ากว่าโลกสมัย ต่อมาจนกระทั้งคริสต์วรรษที่ 19 ชาวยุโรปได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว

              นอกจากชาวกรีกจะรักใคร่ความสะดวกสบายแล้ว ยังชอบงานศิลปะที่สะท้อนถึงความสนใจในชีวิต ความสวยงาม ความร่าเริง และความรักในธรรมชาติ อารยอีเจียนแสดงความรักในเสรีภาพความเสมอภาคซึ่งเป็นของสมันใหม่ในโลกโบราณ สตรีกรีกมีสถานภาพสูงกว่าในดินแดนอื่นๆในสมัยเดียวกัน เทวีองค์สำคัญคือพระแม่ธรณี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทั้งปวง

              ประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล เกาะคริตถูกรุกรานจากพวกไมวีเนียนบนคาบสมุทรกรีกจากนั้นอารยธรรเกาะครีตก็ได้เผยแพร่ตอไปโดยพวกไมซีเนียน ซึ่งมีอายุยืนยาวมาจนกรถึง 1,120 ปีก่อนคริสต์กาล ก่อนถูกพวกดอเรียน (Dorian) ซึ่งเป็นชาวกรีกอีกเผ่าหนึ่งเข้ารุกราน พวกดอเรียนปล้นสะดมเผ่าพลาญทำลายบ้านเมืองไมซีเนียน ยังผลให้ระหว่าง 1,120-800 ปีก่อนคริสตกาลอารยธรรมในทะเลอีเจียนต้องยุคชะงักลงระยะหนึ่ง ถือเป็นยุคมืดของอารยธรรมกรีก

              ในช่วงนี้ได้เกิดวรรณกรรมมุขปาฐะ (Ora literature) เรื่องมหากาพย์ฮีเลียด (Illiad) และโอดิสนีย์ (Odyssey) ของกวีแกโฮมเมอรฺ (Homer) เป็นเรื่องการผจญภัยของวีรบุรากรีก มหากาพย์ทั้งสองอ้างประวัติเรื่องสำคัญของยุคกรีกโบราณ

     

     

    วิหารพาร์เธนอนกรุงเอเธนส์ 

    เฮลเลนิก:ยุคของอารยธรรมกรีก

              เฮเลนนิก (Hellenic) มาจากคำว่า (Helen) ซึ่งชาวกรีกใช้เรียกตนเอง เป็นสมัยที่อารยธรรมกรีกมีศูนย์กลางอยู่ที่นครเอเธนส์ (Athens) รุ่งเรื่องอยู่ประมาณ 500 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากถูกกองทัพเปอร์เซียรุกราน และชาวกรีกชนะเปอร์เซียได้อย่างเด็ดขาดในปี 479 เอเธนส์ได้บูรณะบ้านเมืองอย่างรวดเร็วจนมีความเจริญก้าวหน้าในทุกด้าน

              กรีกประกอบด้วยเกาะนับร้อยและคาบสมุทรกรีกที่มีชายฝั่งเว้าแหว่ง มีประโยชน์ต่อการค้าทางทะเล มีเมืองท่าอยู่ในทำเลที่เหมาะสม ฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเต็มไปด้วยอ่าวดังนั้นกิจกรรมต่างๆของกรีกจึงมุ่งหน้าไปทางตะวันออก

              พื้นดินซึ่งปกคลุมไปด้วหินทำให้ชาวกรีกหันหน้าออกทะเล เพื่อทำมาหากินและตั้งอานานิคมโพ้นทะเลซึ้งมีอยู่ประมาณ 250 แห่ง ตั้งแต่สเปนทางตะวันตกไปจนถึงแหลมไครเมียทางเหนือ อาณานิคมเหล่านี้ล้วนผูกพันกับเมืองแม่ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าขาย นอกจากนี้ทีวเขาจำนวนมากยังทำให้การคมนาคมไม่สะดวก แต่ละเมืองจึงปกครองอย่างอิสระไม่ขึ้นต่อกันเรียกว่า นครรัฐ(City-state)

              นครรัฐโดยทั่วไปมีพลเมืองชายกรีกแท้ระหว่าง  5,000-10,000 คน ยกเว้นนครับใหญ่ๆเช่น เอเธนส์มีพลเมืองชายถึง 40,000 คน ทาสและคนต่างด้าวซึ่งมีจำนวนมากกว่าไม่นับว่าเป็นพลเมืองของรัฐ สมัย 500 ปี ก่อนคริสตกาล บรรดาคนเหล่านี้ไม่มีสิทธิเป็นเจ้าของที่ดิน ส่วนสตรีกรีกไม่มีสิทธิทางกฎหมายหรือสิทธิทางการเมืองแต่อย่างใด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×