ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทวตำนานเทพเจ้ากรีก โรมันและอีทรัสกัน

    ลำดับตอนที่ #7 : อารยธรรมกรีก:อเล็กซานเดอร์มหาราช 100%

    • อัปเดตล่าสุด 24 ต.ค. 55



    อเล็กซานเดอร์มหาราชภาพโมเสคที่ค้นพบที่ซากเมืองปอมเปอีย์

    อเล็กซานเดอร์มหาราช

              นครรัฐมาซีโดเนียอยุ่ทางตอนเหนือของคาบสมุทรกรีก ประชาชนสืบเชื้อสายมาจากอินดุยูเรเปียที่แข็งแกร่ง พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander) โอรสของพระเจ้าฟีลิปที่ 2 (Philip II) ผู้ทรงพิชิตกรีกทรงเจริญรอยตามพระราชบิดาในการขยาอาณาเขต และแผ่อารยธรรมกรีกไปดินแดนต่างๆทางตะวันอกก

              พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชทรงพิชิตจักรวรรดิเปอร์เซีย เข้าครอบครองเอเชียไมเนอร์ ซีเรีย ปาเลสไตน์และอียิปต์ได้ในเวลาอันรวดเร็ว จากนั้นจึงมุ่งหน้าเดินทัพไปทางตะวันออกจนถึงอินเดียบริเวณลุ่มแม่น้ำสินธุ(ปัจจุบันคือประเทศปากีสถาน) แต่กองทัพเบื่อหน่ายล้าจาการเดินทางเพราะสู้รบมาตลอดหลายปี ทำให้พระองค์ต้องยกเลิกแผนการที่จะพิชิตโลกตะวันออกเพื่อรวบยุโรปและเอเชียเข้าด้วยกัน



    อารยธรรมกรีกและอารยธรรมตะวันออก

              พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชทรงสร้างเมืองใหม่ๆขึ้นหลายแห่ง ทรงสนับสนุนการคาขายระหว่างกรีกกับอาณาจักรตะวันออก ส่งเสริมให้ชาวกรีกอพยพไปตั้งถิ่นฐานตามเมืองต่างๆการผสมผสานอารยธรรมกรีกกับตะวันออกเข้าด้วยกันนี้เอง ทำให้อารยะรรมสมัยนี้มีชื่อว่าอารยะรรมเฮเลนนิก(Hellenic Civilization)

              เมืองที่มีชื่อเสียงสมัยนี้ได้แก่เมืองอเล้กซานเดรีย (Alexandria) ในอียิปต์ในขณะนั้นมีพลเมือง 1 ล้านคน เป็นศูนย์กลางการค้าสมัยอารยะรรมสมัยเฮเลนิสติก

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×