ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทเพลงรักแห่งกอนโดลิน [ Love lysics of Gondolin ]

    ลำดับตอนที่ #181 : ฟิคเออาน้อย : Young Leaf On The Tree 2

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 67
      0
      13 ต.ค. 56

     

     

    เจ้าชายฮาล์ฟเอลฟ์รีบวิ่งด้วยความเร็วสูง ขณะที่แม่นมร่างท้วมของตนต้องเร่งฝีเท้าของนาง

     

    เพื่อตามเสด็จ แม้นางจะต้องเผลอหกล้มกับพิ้นระเบียงก็ตาม

     

    องค์ชายน้อยเพคะ อย่าลืมนี้ด้วย ” นางวางหมวกติดขนนกสีฟ้าอ่อนใบโปรด

     

    แต่เออาไม่เห็นจำเป็นว่าจะต้องใส่หมวก ”

     

    แม่นมอภิบาลก็เตือนว่า วันนี้เป็นวันที่แดดแรง เดี๋ยวผิวพรรณจะเสียหมด

     

    เด็กชายตัวน้อยก็ทำทีว่าไม่สนใจ และรีบวิ่งไปยังด้านหน้าของปราสาทขาว

     

    ดวงตาสีฟ้าเปล่งประกายด้วยความยินดี เมื่อพี่ลาลินากำลังยืนข้างๆ กับพี่ชายของนาง

     

    พี่ลัส ! พี่ลาลิ ! เออามาแล้ว ”

     

    เลโกลัสหัวเราะ “ เจ้าชายน้อยเสด็จมาแล้ว น้องเรา ! ”

     

    ลาลินาไม่ต้องให้พี่ชายเรียกรอบที่สอง นางก็ไปจับมือทักทายจับรัชทายาทแห่งทัวร์กอน

     

    มารา อารูเร ทินเท – คุนดู ”

     

    อรุณสวัสดิ์เช่นกัน พี่ลาลิ พี่ลัส ”

     

    แล้วหลุมดินข้างพวกเขาก็ขึ้นเป็นเนินสูง เจ้าตุ่นสีดำสะบัดเศษดินและก้อนหินออกจากหัว

     

    อ้าว ! มากันเร็วจังแฮะ ”

     

    เออาเรนดิลเห็นแม่นมเมเล็ธวิ่งมาแต่ไกล เด็กชายจึงรีบตะโกนร้อง “ รีบขึ้นม้าหนีเมลลี่กัน ”

     

    องค์ชายน้อยเพคะ ! เลโกลัส ! ลาลินา ! ”

     

    หากเด็กทั้งสามพากันหัวเราะระรื่น แล้วรีบขึ้นม้าขาวอมเทาออกจากหน้าวังกอนโดลิน

     

    ส่วนโนลปายังไม่ค่อยขึ้นกับการขี่ม้านัก เลยต้องหลบซุกอกของเจ้านายน้อย

     

    ไม่สนที่จะมองทิวทัศน์อันงดงามของเมืองโดยรอบเลย....

     

    ~*~*~*~*~*~

     

    คฤหาสน์แห่งสกุลพฤกษานานาพรรณ

     

    เออาเรนดิลยังนั่งอยู่บนม้า โดยที่เด็กหญิงที่โตกว่านั่งเบื้องหลังให้ ส่วนเลโกลัสหรือที่ใครในสกุล

     

    นี้ต่างเรียกเขาว่า “ คุณชายเล็ก ” ก็ลงจากม้า และนำพวกเขามาถึงลานพืชสวนครัว

     

    ทำให้เออาเรนดิลสนใจมาก เพราะว่าสวนครัวนี้ เป็นสวนขนาดใหญ่ที่สรรสร้างขึ้นมาเพื่อ

     

    ปลูกผัก ผลไม้และสมุนไพรหลากหลายชนิดบนพิ้นหญ้าที่กว้างใหญ่จรดถึงหุบเขาด้านทิศตะวันออก

     

    สุดยอดเลย ! เออานึกไม่ถึงเลยว่าบ้านของพี่ๆ จะมีสวนที่ไม่เหมือนใคร ”

     

    ร่างสูงโปร่งในชุดสีเขียวที่ดูทะมัดทะแมงก็ยืนไพล่หลังด้วยความยินดี

     

    กระหม่อมเป็นผู้ช่วยของท่านน้ากัลขอรับ กว่าพืชผลจะเติบโตขึ้นได้ก็หมดเวลาไปหลายเดือนเลย

     

    และก็ต้องพรวนดิน ใส่ปุ๋ยมากๆ เหนื่อยสายตัวแทบขาด ”

     

    พี่ลัสโม้อีกแล้ว ” ลาลินาทักท้วง “ คนอื่นๆ ในบ้านก็ช่วยพี่เหมือนกัน พี่ซิ ออกแรงแค่ครึ่งเดียว ”

     

    เด็กชายก็หันไปมองอีกด้านหนึ่ง ก็เห็นชาวสกุลพฤกษากำลังประกอบหุ่นอะไรสักอย่างหนึ่ง

     

    ที่ดูคล้ายหุ่นไล่กา แต่ก็ไม่ใช่ พวกเขาส่ายหุ่นฟาง และก็รดน้ำสีขาว อ๋อ ! ควรจะเรียกน้ำนม

     

    ถึงจะถูก แล้วคุกเข่ากุมมือภาวนาด้วยเพลงคลอเบาๆ คล้ายกับการสวดมนต์ในห้องโถง

     

    ได้เวลาบูชาพระแม่ยาวันนาแล้วล่ะขอรับ ”

     

    เออาเรนดิลก็สงสัย “ พระแม่ยาวันนาเหรอ ? ”

     

    ลาลินาจึงอธิบายว่า

     

    พระแม่ยาวันนา เคเมนทารี เป็นเทพีวาลาร์ที่ดูแลรักษาพิ้นโลกของเรางั้ยเพคะ

     

    พระนางประทานชีวิตให้กับหมู้ไม้ใบหญ้า และทุกสิ่งในแผ่นดินที่เป็นสีเขียว ดังนั้น

     

    พอฤดูเก็บเกี่ยว เราจะทำพิธีบูชาพระนางกัน”

     

    เจ้าชายน้อยแห่งกอนโดลินระบายยิ้ม “ เออาอ่านตำนานเทพวาลาร์มาแล้ว รู้จักนางเหมือนกัน

     

    และก็เห็นรูปภาพของท่านด้วย เป็นผู้หญิงสวยๆ และก็ใส่ชุดกระโปรงสีเขียว ”

     

    ลาลินาจึงชมว่า “ ท่านเก่งจังเลย หม่อมฉันจำเทพวาลาร์ไม่ครบทุกองค์หรอกเพคะ ”

     

    เออาจะลงจากม้า พี่ลาลิช่วยหน่อย ” อ้อมแขนเล็กสีนวลมาเกาะไหล่ของเด็กหญิงผู้โตกว่า

     

    ลาลินาก็เลยหน้าแดงจัด เมื่อได้เห็นดวงตาสีน้ำเงินใสแบบชัดเจน สีเหมือนท้องฟ้าของวันนี้เลย

     

    ได้เพคะ ”

     

    เจ้าตุ่นโนลปาขยับมาแตะไหล่ของแม่หนูลาลินาด้วยความตื่นเต้น

     

    แย่แล้ว ! ” เด็กหญิงรับน้ำหนักของฮาล์ฟเอลฟ์น้อย และเจ้าตุ่นสีดำไม่ไหว เลยตกลงจากหลังม้า

     

    เลโกลัสอุทานด้วยความตกใจ และรับไปพยุงเด็กทั้งสองขึ้นจากพิ้นด้วยความเป็นห่วง

     

    หนูไม่เจ็บมากหรอก ” เออาเรนดิลตอบ พลางปัดเศษหญ้าออกจากกางเกง ลาลินาก็ส่ายหน้าไปมา

     

    เค้าไม่ได้เป็นหญิงบอบางซะหน่อยนะ พี่ลัส ”

     

    พรายหนุ่มวัยรุ่นถอนหายใจแบบโล่งอก “ ถ้าเจ้ามีแผลกลับไป ท่านน้าก็ลงโทษพี่

     

    ถ้าองค์ชายน้อยทรงบาดเจ็บ พี่ก็ต้องถูกลงอาญานะซิ ”

     

    เด็กชายผมทองหัวเราะคิก “ ถ้าเออารับโทษแทนได้ก็ดีซิ ”

     

    ตุ่นน้อยเลยส่ายหน้า “ หาเรื่องจริงๆ เลย เออาเรนดิล ”

     

    โนลปามาอยู่กับข้าวันหนึ่งก็ได้ ” เลโกลัสคว้าตุ๊กตาตุ่นมาวางบนไหล่

     

    ขอบใจนะ พ่อพรายแห่งสกุลต้นไม้ ”

     

    เจ้าชายองค์น้อยสังเกตพิธีกรรมการบูชาพระแม่ยาวันนาด้วยความสนใจ

     

    พวกเขาจึงคุกเข่าและคำนับลงต่อหุ่นจำลองที่ถูกสมมติว่าเป็นพระนาง

     

    ชาวสกุลพฤกษานานาพรรณจะให้ความเคารพต่อพระแม่ยาวันนามากประดุจมารดาของพวกเราเลย

     

    ขอรับ ทุกคืนเรายังต้องสวดมนต์ระลึกคุณของท่านที่ทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารเจริญเติบโต

     

    และเมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วงสีทองก็ถึงพิธีใหญ่แล้วนั้นคือ...”

     

    ยาวิเอ ยาวันนานิเอล ” พรายสาวหน้าตาสดใส ปอยผมสีน้ำตาลถักเป็นเปียรอบกระหม่อม

     

    นางสวมชุดกระโปรงสีเขียวอ่อน ประดับด้วยใบไม้รอบข้อมือ และข้อเท้าที่เปลือยเปล่า

     

    เออาเรนดิลจับได้ว่า พี่เลโกลัสหน้าแดงระเรื่อ ขณะที่พรายสาวผู้นั้นมาจับมือ

     

    ลัส ! นายจำเราไม่ได้เหรอ ? ”

     

    คุณชายเล็กแห่งสกุลพฤกษาก็ยังทำหน้าเหม่อลอย เหมือนหลงไปอยู่ในแดนแห่งความฝันประมาณนั้น

     

    ลาลินาแอบหัวเราะ และกระซิบให้เจ้าชายน้อยฟัง “ พี่ลัสเค้าแอบชอบพี่ลอสตาเรียลอยู่เพคะ”

     

    พี่ลัสมีแฟนแล้วซิ ”

     

    ไม่ใช่ซะหน่อยหนึ่ง องค์ชายน้อย ” เลโกลัสทักท้วง “ แล้วลอสตา เจ้ามาทำอะไรเนี่ย

     

    ถึงเอาใบไม้มาประดับทั่วตัวขนาดนี้...แต่ก็สวยดี... ”

     

    โธ่ ! นายลืมแล้วเหรอ ? ข้าได้เป็นยาวันนิเอลประจำปีนี้นะ ” นางกล่าวด้วยน้ำเสียงร่าเริง

     

    โนลปาจำได้ว่าเคยได้ยินคำศัพท์นี้มาจากป่านันเอลม็อธบ้านเกิด จึงอธิบายให้เออาเรนดิลฟัง

     

    พรายซินดาร์จะมีพิธีเลือกสาวบริสุทธิ์มาเป็นตัวแทนในการขับร้องเพลงบูชาสรรเสริญ

     

    พระนางยาวันนา เรียกนางผู้นั้นว่า ยาวันนิเอล ธิดาแห่งยาวันนา แต่ว่า...มันก็ไม่ดีอยู่อย่างหนึ่ง...”

     

    อะไรเหรอ โนล ” เออาน้อยถามอีกครั้ง

     

    ผู้หญิงคนนั้นจะต้องถือศีลอดโดยการไม่ทานเนื้อสัตว์ไปตลอดฤดูนี้นะซิ ”

     

    ลาลินาถอนใจดังเฮือก “ กินแต่ผักอย่างเดียว น่าเบื่อจะตาย องค์ชายน้อยเพคะ ถ้าหม่อมฉันโตขึ้น

     

    จะไม่มีทางยอมเป็นยาวันนิเอลแน่นอนล่ะ ! ”

     

    พรายหนุ่มกระทุ้งไหล่ของน้องสาว “ ท่านน้ากัลดอร์ก็ต้องให้เจ้าเป็น เจ้าเป็นหลานสาวคนเดียวของ

     

    ท่านนะ รู้เปล่า ? ลาลี่ ทำตัวให้สมกับเป็นคุณหนูแห่งสกุลพฤกษาของเราหน่อย”

     

    ลาลินาขมวดคิ้วเรียว เมื่อพรายสาวผู้มีอายุมากกว่าอมยิ้มเชิงล้อเลียนใส่นาง

     

    น้องลาลี่ กลัวการกินผักที่สุด ข้ารู้นะจ๊ะ ”

     

    เด็กหญิงเถียงกลับ “ หนูไม่ยอมเป็นเทพีสีเขียวเน่าๆที่ต้องกินผักตลอดฤดูใบไม้ร่วงนี้ ”

     

    เจ้าชายฮาล์ฟเอลฟ์ทักท้วง “ หนูก็ไม่ชอบกินผักเหมือนกันนั้นแหละ อย่าว่าพี่ลาลินะ ! ”

     

    ยาวันนิเอลประจำปีเลยต้องคำนับลงต่อเบื้องพักตร์ของเจ้าชายลำดับที่สามแห่งกอนโดลิน

     

    ไม่เอาน่า อย่าทะเลาะกันเลย สาวๆ ลาลิขอโทษพี่ลอสตาเถอะ”

     

    ร่างเล็กบางของลาลินาก็วิ่งหนีไปยังพุ่มไม้ เด็กชายผมทองตกใจอ้ำอึ่งเล็กน้อย

     

    แล้วจึงรีบวิ่งตาม “ พี่ลาลินา ! ”

     

    ~*~*~*~*~*~

     

    การกินผักทำใจยากสำหรับเด็กหลายคนนะเนี่ย >__<

     

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×