ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ LOTR & SIL Fic ] Once upon a time in The Hidden Kingdom

    ลำดับตอนที่ #6 : Chapter 6 : คุกใต้ดิน

    • อัปเดตล่าสุด 23 ต.ค. 57


    Chapter  6 : คุกใต้ดิน


    กว่าโฟรโดถูกเปิดตาขึ้นมาอีกครั้ง เขาก็พบมาตนเองนอนราบอยู่ในคุกใต้ดินแห่งพระราชวัง

    เหมือนหนึ่งชั่วโมงจะผ่านไปหนึ่งวันสำหรับฮอบบิทหนุ่ม เหมือนรู้สึกว่า เขาอยู่ตัวคนเดียว

    มันเป็นคุกที่ดูว่างเปล่าและไม่มีนักโทษผู้ใดอยู่เลย  โฟรโดถอนหายใจเบาและเอนตัวลงกับหินอ่อนเป็นพิ้นของคุกแห่งนี้  เหมือนพวกพรายจะให้เกียรตินักโทษด้วยกัน  เพราะมันไม่เชิงว่าจะเป็นคุกนัก พิ้นหินอ่อนสะอาดสะอ้าน ถึงแสงสลัวจะยังมีอยู่ แต่ฮอบบิทเห็นว่า คุกนี้ดูสบายและไม่เลอะเทอะเท่าห้องนอนของเออาเรนดิล เขาก็พอหลับลงได้บ้าง

    “ ท่านเออาเรนดิลคงช่วยข้าได้  ข้าไม่มีทางตายที่นี้   ไม่งั้น ลุงบิลโบกับลุงแกนดัลฟ์โกรธข้ามากๆ แน่  ให้ข้าได้กลับไปด้วยเถิด ”  โฟรโดรำพึงกับขวดแก้วใสของตน ซึ่งยังไม่ส่องประกายอยู่ดีนั่นเอง  และตอนนี้ก่อนจะคิดอะไรต่อไป  ฮอบบิทหนุ่มก็รู้สึกหิวมาก

    จนได้ยินเสียงฝีเท้าของผู้หนึ่งเดินมา

    “ เจ้าตัวแปลกหน้าอยู่ในห้องนั่นขอรับ ” 

    “ ขอบใจ ” เสียงของบุรุษผู้หนึ่ง  โฟรโดจับได้ว่าเป็นภาษาซินดาริน และเสียงของบุรุษนี้เป็นเสียงทุ้มหนักไม่ใช่เสียงของพรายหนุ่ม แต่เขาเลือกที่จะนั่งก้มหน้าเสียดีกว่า

    เมื่อเขาผู้นั้นมายังคุกของโฟรโด  “ เจ้าตัวเล็ก อย่ามัวนั่งจ่อมเข่าเช่นนี้เลย ”

    “ ท่านเป็นใคร ท่านจะมาช่วยข้าหรือไม่ ” โฟรโดกลั้นใจเพื่อถาม

    แล้วตรวนที่ล็อกประตูไม้นั่นก็เปิดออก

    “ ข้าช่วยไม่ได้ตอนนี้ เพราะเป็นรับสั่งของกษัตริย์ทัวร์กอน แต่มีคนหนึ่งที่พยายามช่วยเจ้าอยู่

    เขาร้องไห้ ไม่ยอมทานอะไร  ข้าเป็นห่วงเขามาก  ข้าจึงมาหาเจ้าไง ”

    เสียงทุ้มนุ่มนี้แสดงว่า บุรุษที่อยู่เบื้องหน้ามาหาเขาด้วยน้ำใจไมตรี ไม่ได้มากลั่นแกล้ง โฟรโดจึงเงยหน้าขึ้น และเขาเห็นร่างสูงใหญ่เท่าที่เขาเคยเห็นมา ที่อยู่ในชุดทูนิคสีคราม เรือนผมสีทองหยักศกยาวประไหล่กว้างทั้งสองข้าง ใบหน้ารูปเหลี่ยมมนแสดงความแข็งแกร่งและอ่อนโยนในเวลาเดียวกัน และเมื่อเห็นดวงตาสีน้ำเงินที่อยู่บนใบหน้าของบุรุษผู้นี้

    “ ท่าน...ท่านเป็นบิดาของท่านเออาเรนดิลใช่มั้ย ” เขาถาม

    “ เจ้ารู้ด้วยเหรอ สายตาเจ้าดีไม่หยอกเล่นนะ ”

    “ ข้ารู้ ” โฟรโดกล่าว “ ท่านเออาเรนดิลได้ดวงตาสีนี้ของท่านมา และก็ทรงผมด้วย ”

    บุรุษหนุ่มหัวเราะเบาๆ “  อย่างอื่นไปทางฝ่ายครอบครัวของแม่เขาหมด แต่นั่นก็ดี ข้าก็อยากให้เขาเป็นพรายโนลดอร์เต็มตัวมากกว่าจะเป็นแบบข้า ”

    เมื่อชายหนุ่มนั่งลง และเสยเรือนผมยุ่งกระจายของตนขึ้น  โฟรโดก็เห็นใบหูกลมมนใหญ่ไม่ได้เป็นรูปเรียวใบไม้อย่างพราย

     “ ท่านเป็นมนุษย์เหรอ ”

    “ ใช่ ข้าเป็นและเป็นคนเดียวในกอนโดลินแห่งนี้ด้วย  แต่มีวาสนาดีที่ได้มาอยู่ที่นี่และมีครอบครัว ภรรยาของข้าเป็นธิดาขององค์กษัตริย์ ข้าดีใจที่ตนเองเอาชนะหัวใจของนางได้ และมีลูกชาย ”

    “ เหมือนอารากอร์น ” โฟรโดรำพึงเบาๆ

    ชายหนุ่มนำห่อใบไม้ที่ใส่ขนมปังและเนื้อแฮม พร้อมด้วยโถน้ำวางตรงหน้าของฮอบบิท

    “  ของฝากจากลูกข้า  ข้าบอกว่า ข้าจะนำอาหารมาให้เจ้า ไม่งั้นแล้ว เขาจะร้องไห้ไม่ยอมทานอะไร เออาเรนดิลยังเด็กนัก แต่มีน้ำใจกับทุกคนเสมอ ”

    โฟรโดเอ่ยขอบคุณและกินอาหารด้วยความหิว

    “ ตกลงเจ้าชื่ออะไร คนแปลกหน้า ”

    “ ข้าชื่อ โฟรโด ”

    ชายหนุ่มยิ้มรับ ทำให้ฮอบบิทหนุ่มรู้สึกว่า รอยยิ้มนี้คล้ายกับของอารากอร์น รอยยิ้มบนใบหน้าหยาบกร้านของนักพเนจรที่ประสบความสำเร็จในชีวิต

    “ ข้าชื่อ ทูออร์ บุตรแห่งฮูออร์ ”

    คราวนี้ โฟรโดเกือบจะสำลัก  แปลว่า เขาไม่ได้ฝันอีกต่อไป เพราะนอกจากได้เจอท่านเออาเรนดิลแล้ว ยังได้พบท่านปู่ของท่านเอลรอนด์อีกคนเหรอ...

    “ เจ้าเป็นมนุษย์ใช่มั้ย โฟรโด ”

    “ เออ...ไม่เชิง ข้าเป็นกึ่งมนุษย์ที่ตัวเล็กกว่ามนุษย์ปกติ ข้าเป็น ฮอบบิท ”

    “ ฮอบบิท มันคืออะไร ”

    ด้วยความสงสัย มือแกร่งของทูออร์จึงดึงมือของโฟรโดขึ้น และเป็นมือข้างที่เขาเหลือสี่นิ้ว

    “ นิ้วชี้เจ้าหายไป เกิดอะไรขึ้น ”

    โฟรโดดึงกลับด้วยสัญชาตญาณ “ อุบัติเหตุ ข้าเลยเสียนิ้วนี้ไป ”

    เขาจะไม่เล่าเรื่องสงครามแหวนให้คนในอดีตรู้เด็ดขาด

     

    ทันใดนั้น เสียงฝีเท้าก็ดังมาจากด้านหน้าอีกเสียง  เสียงภาษาเควนยาของบุรุษอีกผู้หนึ่ง

    “ เจ้าชินกับการสนทนากับนักโทษหรือไร ”

    ชายหนุ่มหันกลับไปยังร่างสูงที่คลุมในชุดสีดำเหมือนเงาว่า

    “ ดีกว่าท่านที่ชอบมาเงียบๆ จะมาแบบไหน ข้าไม่อาจเดาได้หรอก ท่านพี่ ”

    “ พวกเดียวกัน มักจะอยู่ด้วยกันเสมอ จริงหรือไม่ ”

    แล้วโฟรโดวางโถน้ำลงบนพิ้น เขาเห็น...พรายผู้สง่างาม พรายหนุ่มเลิกผ้าคลุมสีดำออกจากกายของตน  มีร่างกายสูงใหญ่ แต่เพรียวได้รูปเหมือนดาบแสนคม เรือนผมเป็นสีดำสนิทเหมือนจะกลืนแสงสว่างไปหมด คิ้วเรียวเข้มและนัยน์ตาที่เปล่งแสงจรัสในคุกสลัวนี้ได้  เขาดูคล้ายกับองค์ราชาทัวร์กอน แต่ก็ไม่เชิง  เพราะหน้าตายังดูอ่อนเยาว์และมีส่วนสูงที่น้อยกว่า

    สายตาที่มองมานั้น เหมือนว่า ไม่เคยไว้ใจสิ่งใดหรืออะไรได้ง่ายเลย

    “ เจ้าจะพูดกับตัวแปลกหน้าอีกนานมั้ย ”

    ร่างสูงของพรายหนุ่มก้าวเข้ามาในคุก  เขายืนกอดอก และริมฝีปากเผยอขึ้น

    “ ไม่นานหรอกท่านพี่ ข้าจะลุกแล้ว ” ทูออร์ตอบ

    “ น่าขัน  บุตรเขยขององค์เหนือหัวมานั่งคุยเล่นกับนักโทษที่คาดว่าจะต้องถูกประหารในวันพรุ่งนี้ น่าขันจริงๆ ”

    ชายหนุ่มจึงสวนขึ้นว่า  “ ท่านคงไม่อยากเห็นหลานรักของท่านต้องร้องไห้ มิใช่หรือ มายกลิน ”

    โฟรโดสะดุ้งสั่นไปทั้งกายอย่างหนัก....พรายหนุ่มตรงหน้าผู้นี้คือผุ้ที่ได้ชื่อว่าทำลายนครกอนโดลินในเวลาต่อไป  เป็นผู้เดียวที่สวามิภักดิ์ต่อจอมมารร้ายแห่งมัชฌิมโลก

    “ เออาเรนดิลจะเข้าใจดีว่า ทำไมต้องทำแบบนี้  ให้เขารู้เอง จิตใจจะได้แข็งแกร่ง ”

    “ และด้านชา เหมือนท่านในเวลาต่อมา ถ้าลูกข้าหมดความร่าเริงไป ก็เป็นเพราะท่านกระมัง ”

    คำเถียงนี้ของทูออร์ ทำให้พรายหนุ่มเม้มริมฝีปากของตน ฝีเท้าภายในรองเท้าบู๊ตก้าวมาใกล้

    “ ตกลงเจ้าเข้ามาในนครลับแลกอนโดลินเพราะอะไร เจ้ามีชื่อหรือไม่ ”

    “ เขาชื่อ โฟรโด และเขาหลงทางมา ” ทูออร์ตอบ

    สายตาคมประกายจึงมองไปยังชายหนุ่มด้วยความโกรธ “ ข้าถามมัน ไม่ใช่เจ้า ”

    “ ข้าชื่อ โฟรโด จริงๆท่าน และข้าหลงเข้ามาในห้องนอนของท่านเออาเรนดิลได้อย่างไร ข้าไม่ทราบจริงๆ ”

    มายกลินจึงกล่าวว่า  “ ถึงเจ้ามาจากไหน โทษที่เจ้าได้รับคือ การประหารชีวิต หรือเจ้าจะอาศัยอยู่ที่นี้ก็เป็นเพียงคนไร้บ้านเท่านั้น ”

    “ พี่ข้า  ท่านไม่ใช่องค์เหนือหัว ท่านไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจแทนพระองค์ ”

    “ ก็เอาสิ ” มายกลินตอบ และสายตาของเขาก็เห็นขวดแก้วใสของโฟรโด

    “ นั่นคืออะไรอยู่ในกระเป๋าของเจ้า ” พรายหนุ่มถาม และไม่ฟังคำท้วงของฮอบบิทหนุ่ม

    ขวดแก้วของโฟรโดที่ใช้ในการเดินทางและเป็นของขวัญที่ได้รับมาจากเลดี้กาลาเดรียลก็อยู่ในเรียวหัตถ์ของพรายหนุ่ม และโฟรโดต้องประหลาดใจ เพราะแสงสีขาวของมันสะท้อนออกมาจนมายกลินต้องหลับตาลง ขณะที่ทูออร์มองด้วยความประหลาดและอุทานว่า

    อุลโม เบไลน์ นิน // อุลโม เทพของข้า ”

    แล้วพรายหนุ่มร่างสูงกล่าวขึ้น

    “ สิ่งนี้มีเวทมนตร์ แต่ไม่ใช่เวทมนตร์ของพวกออร์คและกอบลินเป็นแน่แท้ พวกมันเกลียดแสงทุกชนิด ตกลงเจ้าเป็นใครกันแน่ ”

    “ ท่านพี่ เขาเป็นมนุษย์ตัวเล็ก ที่เรียกว่า ฮอบ  ฮอบเบ้อ ”

    โฟรโดไม่สงสัยแล้ว ถ้าเออาเรนดิลเรียกเขาว่า “ โฟโด แบกกิน ” บิดาแท้ๆของเขายังเรียก

    “ ฮอบบิท ” เป็น “ ฮอบเบ้อ ” สงสัยทักษะการฟังของสองบิดาและบุตรชายจะเสียแน่นอน

    หากว่า พรายหนุ่มกลับฉายรอยยิ้มเหมือนได้ของเล่นแสนถูกตาถูกใจ โฟรโดจำได้ว่า เออาเรนดิลฉีกรอยยิ้มแบบเดียวกันก่อนออกจากห้องนอนไป

    “ พวกมรรตัยชนอายุยืนเสียจริง แต่มีของวิเศษที่เหมือนพราย และพูดภาษาพรายได้อีก

    อา...ข้าจะเก็บมันไว้เป็นของกลาง  ถ้าเขาผู้นี้เป็นคนบริสุทธิ์ ก็จงอยู่ในกอนโดลินต่อไปหรือมิเช่นนั้น ปลายทางก็คือ หุบผาทมิฬนอกนครของเรา...”

    ทูออร์สวนว่า  “ ท่านนำของคนอื่นไปแบบนี้ ไม่ใช่วิสัยของเจ้าชายแห่งกอนโดลินเลย ”

    “ นี่คือ ของกลางที่ใช้ในการไต่สวนในเช้าพรุ่งนี้ ”

    พรายหนุ่มเก็บขวดแก้วไว้ในผ้าคลุมของตน และก้าวฝีเท้าออกจากห้องไป

    “ แล้วเจ้าเอง  ท่านลอร์ดแห่งสกุลหงส์ เจ้าก็ควรออกจากที่นี้ได้แล้ว ”

    พรายหนุ่มสวมฮู้ดขึ้นเหนือศีรษะของตนแล้วทิ้งเงามืดของตนต้องใบหน้าของโฟรโด

    “ อา...นั่นน้องชายของภรรยาของข้าเองแหละ บุตรแห่งท่านหญิงขาว เขาไม่ชอบข้าเท่าไหร่

    แต่เขารักเออาเรนดิลมาก เจ้าตุ่นโนลปานั่น เขาก็ยกให้เป็นเสหายของเขาเองกับมือ ”

    โฟรโดพยักหน้ารับ “ ข้าเข้าใจดี  เจ้าตุ่นนั้นโต้ตอบข้าเหมือนเจ้านายของมัน ”

    ฝ่ายทูออร์หัวเราะเป็นเสียงกังวานใส

    “ ฮ่าๆ โนลปาน่ารักกว่าท่านพี่หลายเท่าอยู่ แต่เขาปกป้องเออาเรนดิล กลัวว่า

    จะเข้ามาทำร้ายเขา แต่อย่างไร ถ้าเจ้าบริสุทธิ์จริง ข้าจะนำขวดแก้วของเจ้าคืนให้ ”

    สายตาคมคายของชายหนุ่มทำให้โฟรโดรู้สึกสบายใจขึ้น

    “ ขอบคุณ ท่านทูออร์  บิดาของท่านเออาเรนดิล ”

    ชายหนุ่มแตะเรือนผมสีดำของฮอบบิทหนึ่งครั้งเหมือนให้กำลังใจเต็มเปี่ยม

    เมื่อชายหนุ่มเดินออกไปจากคุกที่แล้ว  ฮอบบิทหนุ่มรู้สึกว่า บางทีไม่ใช่เขาคนเดียว

    ที่ต้องเจอกับปัญหา บุรุษผู้นี้คงผ่านอุปสรรคมามากมายไม่ต่างจากอารากอร์น...

    อา...ลุงแกนดัลฟ์...ท่านเอลรอนด์...สไตร์เดอร์...แซม...

    ข้าอยู่ในเมืองกอนโดลิน...ทุกคนหวังว่า ข้าจะได้กลับไปหาพวกท่าน....

     

    /////////

     

    เป็นบุญวาสนาของเจ้านะ โฟรโด ที่ได้เจอสองบุรุษรูปงามแห่งนครลับแล ฮี่ๆ

     

    อา...ท่านที่สงสัยประวัติของเมืองลับแลแห่งนี้ เม้นท์มาได้นะครับ พร้อมตอบให้...

     

    ขอให้วาลาร์คุ้มครองท่าน...พรุ่งนี้โฟรโดต้องได้รับการไต่สวนแล้ว... ><

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×