ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิเทศศิลป์ ศิลปากร ใครว่ายาก?

    ลำดับตอนที่ #12 : [ตอนพิเศษ] ว่าด้วยเรื่องการทำ Portfolio

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.47K
      15
      28 ก.พ. 51


    [ตอนพิเศษ] ว่าด้วยเรื่องการทำ Portfolio


    แน่นอนว่าถ้าน้องมุ่งมั่นจะสอบมาทางสายนิเทศศิลป์หรือไม่ว่าจะเป็นสาขาออกแบบอื่นๆ Portfolio เป็นสิ่งที่
    (ควร)จะต้องมี เพราะเราสามารถนำเสนอผลงาน ความสามารถของเราลงไปได้อย่างเต็มที่ บางที่แค่ให้น้องส่ง
    พอร์ตไปเฉยๆ แล้วเรียกไปสัมภาษณ์ก็มี เช่น มช. หรือต้องสอบไปก่อนแล้วค่อยไปสัมภาษณ์อย่างที่ศิลปากรและอีกหลายๆที่
    อย่าลืมนะคะ พอร์ตของเราชาวเด็กศิลป์มิใช่พอร์ตทางวิชาการ แต่งได้ค่ะ ทำให้สวยสะดุดตา แสดงให้เห็นถึงรสนิยมของเราค่ะ
    ตัวพี่เองเริ่มเก็บสะสมงานมาตั้งแต่อยู่ ม.4 โชคดีที่พี่รู้ว่าตัวเองชอบด้านนี้เร็ว เลยมีโอกาสเตรียมตัวค่อนข้างเร็ว
    แนะนำให้เริ่มตั้งแต่ ม.4 นะคะ ม.ต้น ก็ได้ค่ะถ้า ม.ปลายไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ถ้าน้องยังไม่มีผลงานเลยในตอนนี้ 
    ต้องเริ่มเลยนะคะ วาดรูปให้เยอะๆ ทำผลงานเยอะๆค่ะ    


    องค์ประกอบหลักๆ ของ
    Portfolio ที่สมบูรณ์

    1.หน้าปก

    ควรออกแบบให้สะดูดุตา แบบเห็นปุ๊บแล้วคนหยิบขึ้นมาอ่านปั๊บเลยค่ะ ถ้าหน้าตาดีก็ใส่รูปตัวเองลงไป present ตัวเองเต็มที่ เข้าใจง่าย สรุปเนื้อหา และ มีรายละเอียดครบถ้วนคือ ของใคร ชั้นอะไร เรียนที่ไหน เมื่อไร อย่างไร เหตุใด ฯลฯ 
    (แต่ต้องเน้นส่วนที่เป็นตัวของเราที่สุด ทำออกมาให้เป็นตัวของตัวเอง)


    2.ประวัติส่วนตัว
    นำเสนอตัวเองเต็มที่เลยนะคะ ประวัติทางด้านสถานศึกษา ถ้าจะให้ดี ขอแนะนำว่าให้ทำเป็น 2 ชุด คือ ส่วนที่เป็นภาษาไทย รวมไปถึงข้อมูลที่เป็น personal data และส่วนที่เป็นภาษาอังกฤษนั่นเอง เพื่อแสดงความสามารถของตนให้แฟ้มดูน่าเชื่อถือมากขึ้นค่ะ
    (ไม่ต้องทำก็ได้นะคะถ้ามันเกินความสามารถ พี่เองยังไม่ทำเลยค่ะ)


    3.ประวัติทางการศึกษา
    ให้เรียงลำดับจากการศึกษาที่น้อยสุด จนกระทั่งปัจจุบันและผลสรุปของผลการเรียนที่ได้ครั่งล่าสุดควรเน้นเป็นส่วนท้ายที่เห็นเด่นชัดที่สุด
    (อาจมีเอกสารรับรองผลการเรียนแนบมาด้วยก็ได้ จะดีมาก)


    4.รางวัลและผลงานที่ได้รับ
    เขียนในลักษณะเรียงลำดับการได้รับ จากปี พ.ศ.(ในส่วนนี้ไม่ขอแนะนำว่าต้องใส่เกียรติบัตรลงไป เพราะอาจทำให้แฟ้มดูไม่มีจุดเด่น 
    เพราะมันเด่นหมด ควรไปเน้นข้อต่อไปดีกว่า)


    5.รางวัลและผลงานที่ประทับใจ
    เป็นผลงานหรือรางวัลที่ได้รับ และเกิดความภาคภูมิแบบสุดๆ รางวัลแบบนี้แหละที่เป็นรางวัลแห่งชีวิตข้าพเจ้า 
    (ควรใส่หลักฐานลงไปด้วยอาจมีรูปถ่ายประกอบจะดีมาก)

    6.กิจกรรมที่ทำในโรงเรียน
    เช่นเป็นประธานนักเรียน กิจกรรมในชมรม หรืออย่างอื่นใส่เพื่อให้รู้ว่าเรามีประสบการณ์จากการทำงาน
    อาจจะเป็นการเข้าค่าย
    ไปทัศนศึกษา หรือกิจกรรมทางวิชาการที่เราเข้าร่วม ไม่ก็งานกีฬาของโรงเรียน
    (มีรูปประกอบด้วยจะดีมากค่า)

     

    7.กิจกรรมที่ทำนอกโรงเรียน
    ตรงส่วนนี้จะใช้เป็นงานพิเศษที่กำลังทำก็ได้ หากเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยจะทำให้ผลงานมีคุณค่ามากขึ้น
    คนหยิบขึ้นมาอ่านจะเห็นคุณค่าของเราตรงนี้ เช่น วาดภาพปกนิยายให้สำนักพิพม์ ทำพวงกุญแจขาย
    กิจกรรมที่เราทำเกี่ยวกับศิลปะและการออกแบบ นอกเหนือจากของโรงเรียนค่ะ ถ้าไม่มีไม่เป็นไรนะคะ
    แต่ถ้ามีน้องควรจะใส่ลงไปค่ะ


    7.ผลงานตัวอย่าง
    คือ งานหรือรายงานที่คิดว่าภาคภูมิใจมากที่สุดจากการเรียนที่ผ่านมา เช่น โครงงานวิทยาศาสตร์ รายงาน การวิจัยต่างๆ 
    อาจนำเสนอใน
    5 รายวิชาหลัก เป็นต้น

    8.ความสามารถพิเศษต่างๆ
    ควรโชว์ในความสามารถพิเศษที่คนทั่วไปมีอยู่เป็นส่วนน้อยที่สามารถทำได้ หรือเป็นความสามารถพิเศษที่สามารถสอดคล้องกับคณะ 
    ที่เราต้องการศึกษาต่อ หรือถ้าไม่มี ก็เป็นความสามารถพิเศษทั่วๆ ไปค่ะ เช่น ร้องเพลง เล่นดนตรี หรือ กีฬา ฯลฯ ของพวกเราที่ต้องเน้นคืองานด้านศิลป์ค่ะ ของพี่ใส่ลงไปว่า วาดรูปด้วย
    Photoshop ได้วาดสีน้ำ สีน้ำมัน ออกแบบเวบไซต์ และ 3D ค่ะ 
    มีภาพประกอบด้วยนะคะจะดีมาก


    อย่าลืมว่า ในแต่ละหัวข้อถ้าหากมีการแสดงรูปถ่ายที่เกี่ยวข้องด้วยจะดีมากๆค่ะ ขอให้แฟ้มสะสมผลงานของน้องๆ ออกมาน่ารักกันทุกคนนะคะ

            ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×