ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สู้ต่อไปทาเคชิ!! เราจะเป็นTU77

    ลำดับตอนที่ #3 : บทที่ 02 : ประวัติโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

    • อัปเดตล่าสุด 13 เม.ย. 56


    บทนี้ขอวิชาการบ้างละกันนะน้อง 55555
          โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  เดิมชื่อ “โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”  เป็นโรงเรียนสหศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแห่งแรกของประเทศไทย และอยู่ในความดูแลของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2480 โดยมติของสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอนุญาตให้ใช้ พระเกี้ยวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็นสัญลักษณ์ประจำโรงเรียนอีกด้วย     โดยใช้สถานที่ของโรงเรียนมัธยมหอวัง ถนนพญาไท เป็นที่ตั้ง  และแต่งตั้งให้  ฯพณฯ ศ.ม.ล.ปิ่น  มาลากุล  เป็นผู้อำนวยการคนแรก (เนื่องจากสมัยก่อนจะเรียนจุฬาต้องมาจากเตรียมฯเท่านั้น ทำให้เกิดเป็นค่านิยมจนถึงทุกวันนี้ล่ะมั้งคะ ว่าจะเรียนจุฬาก็ต้องเรียนเตรียมฯ ซึ่งเป็นค่านิยมที่ไม่ถูกต้องนะคะ อยู่ที่ไหนก็เข้าได้ ถ้าเราตั้งใจจริงๆค่ะ แล้วก็เด็กเตรียมฯใช่ว่าจะเรียนจุฬาเสมอไปนะคะ ศิริราช ธรรมศาสตร์และที่อื่นๆก็มี ^^) ต่อมาเมื่อ พ.ศ.2490 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาได้โอนไปสังกัดกรมวิสามัญศึกษา และมีระเบียบกำหนดให้นักเรียนที่เรียนจบการศึกษาจากโรงเรียนนี้ สอบคัดเลือกเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับนักเรียนชั้นเตรียมอุดมศึกษาของโรงเรียนทั่วไป ทั้งยังตัดคำว่า"แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย" ออก คงเหลือคำว่า "โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา" เท่านั้นแต่ยังคงใช้สัญลักษณ์พระเกี้ยว เช่นเดียวกับทุกวันนี้


    (จากซ้ายไปขวา:พระเกี้ยว รร.เตรียมฯ และม.ล.ปิ่น มาลากุล)


    เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
    - โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามีการจัดตั้งคณะกรรมการนักเรียนขึ้นมาเป็นครั้งแรกของประเทศไทย
       มีพิธีไหว้ครูและมีการแข่งขันกีฬาสีเป็นโรงเรียนแรก อีกด้วย
    !! สุดยอดเลยใช่มั้ยคะ *0*
     - คติพจน์ประจำโรงเรียน
    :
    นิมิตฺตํ สาธุ รูปานํ กตญฺญู กตเวทิตา
       (ความกตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี)   
    - ปรัชญาของโรงเรียน
    :
    ความเป็นเลิศทางวิชาการ และคุณธรรม
    - อัตลักษณ์ของโรงเรียน : ต.อ. ต้นกล้าของแผ่นดิน
    - สีประจำโรงเรียนคือ สีชมพู





    นี่ก็เป็นประวัติคร่าวๆนะคะ...น้องเริ่มหลงรักรร.เตรียมฯอย่างที่พี่เป็นบ้างรึยังคะ ><

    ขอบคุณข้อมูลจาก
    เว็บไซต์โรงเรียนเตรียมฯและวิกิพีเดีย(เรียบเรียงโดยพี่ฟิน:3)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×