ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สู้ต่อไปทาเคชิ!! เราจะเป็นTU77

    ลำดับตอนที่ #4 : บทที่ 03 : สายการเรียนและวิชาที่สอบ

    • อัปเดตล่าสุด 18 เม.ย. 56


    สายการเรียน

    1 ม. มี 35 ห้อง!!!!!!!!! ครั้งแรกที่พี่ได้ยิน ถึงกับช็อกไปหลายวัน แล้วยังแบ่งเป็นหลายๆสายอีก OMG กว่าจะรู้ว่ามีสายอะไรบ้างนี่ แทบตาย

    สายหลักๆของที่นี่ แบ่งเป็นสองสาย แต่ละสายจะแบ่งย่อยกันลงไปอีก

    1. วิทย์ - คณิต รับทั้งหมด 1,000 คน (สอบคัดเลือก 750, โควต้า 250) แบ่งออกเป็น 8 สาย คือ

          1.1 วิทย์ คณิต คอมพิวเตอร์ (วิทย์ - คอม)
                ประชากร : ทั้งหมด 6 ห้อง เป็น gifted วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 2 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : เทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์ + เขียนโปรแกรม
                อื่นๆ : ตอนม.4 เทอม 1 เลิกเร็วกว่าสายอื่นๆ น่าอิจฉามาก,
                        อัตราการแข่งขันเข้าสูงมากกกกกกกกกก 

          1.2 วิทย์ คณิต ประยุกต์ (วิทย์ - ยุกต์)
                ประชากร : 4 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : คณิตศาสตร์ประยุกต์ + ออกแบบและเทคโนโลยีประยุกต์ + พื้นฐานเมแคนิก    และหุ่นยนต์ (ได้ต่อโรบอทด้วยย :D)
                อื่นๆ : ตอนม.5 ได้ต่อโรบอท เห็นโรงเรียนในตอนกลางคืน O_o!!

     พี่ฟินขอเสริม : สายนี้ผู้ชายเยอะมากน้องงงง เขินนนน -////- ( ล้อเล่นค่ะ 555555 แต่ผู้ชายเยอะจริงๆนะ )
    พี่ว่าสายนี้น่าสนใจมากเลยนะน้อง ได้ทำโรบอทด้วย +___+ (สนใจโรบอทหรือผช.ห้ะ??)
    //
    พี่ขอโปรโมทต่อ เนื่องจากพี่รักสายนี้ 5555 วิทย์ประยุกต์ เกิดจากการรวมของวิทย์ - วิศวะ และวิทย์ - สถาปัตย์ นะ
    เป็นสายท่ี่ผู้หญิงเป็นทรัพยากรอันมีค่า 55+ มีชื่อเรียกหลายแบบ เช่น วิทยุ app-sci --> มาจาก applied science ถ้าพี่ติดสายนี้พี่จะมาเขียนเพิ่มเติมให้นะ
    เพราะตอนที่พี่อยากเข้า หาข้อมูลยากมากกกกกกกกก

          1.3 วิทย์ คณิต คุณภาพชีวิต (วิทย์ - คุณ)
                ประชากร : 5 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : เทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์ + การดูแลสุขภาพวัยรุ่น + เกษตร
                อื่นๆ : สายนี้จะทำให้น้องมีโอกาสไปตามโรงพยาบาล ไปดูอาจารย์ใหญ่ ถ้าน้องอยากเป็นหมอ สายนี้ก็จะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆเลย (แต่สายอื่นก็เป็นหมอได้นะ)

     พี่ฟินขอเสริม : สายนี้เกิดจากวิทย์สาธารณสุข วิทย์เกษตรและวิทย์ดนตรี ยุบรวมกันค่ะ วิชาที่เรียนนี่หลากหลายมาก *0* 
    สายนี้มีชื่อเล่นว่า Wit-Cool ค่ะ(มาจากวิทย์คุณฯนั่นแหละ)
    // ตอนแรกพี่อยากได้วิทย์คุณมากเลย แต่พอเห็นเกษตรแค่นั้นละ ถอยแทบไม่ทัน 555

          1.4 วิทย์ คณิต บริหารจัดการ (วิทย์ - บอ)
                ประชากร : 4 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : บัญชี + คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
                อื่นๆ : ได้เรียนทำบัญชี ถ้าน้องชอบยุ่งเกี่ยวกะตัวเลขเยอะๆ วุ่นวาย ตาลาย ก็สายนี้เลย

    พี่ฟินขอเสริม : สายนี้มีชื่อเล่นว่า Sci - Man (Science - Management)
    วิชานี้จะมีเรียนแค่วิทย์บอกับศิลป์คำนวณนะน้องง ใครสนใจบัญชีแต่อยากเรียนสายวิทย์ก็เลือกเลย!!

          1.5 วิทย์ คณิต เยอรมัน (วิทย์ - เยอ)
                ประชากร : 1 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : ภาษาเยอรมัน

     พี่ฟินขอเสริม : สายนี้มีชื่อย่อว่า WMD (Wisschaft Mathematik Deutsch)
    พี่เลือกเป็นลำดับสองเลยนะ อิ อิ //มีใครอยากรู้มั้ย? ไม่มี 55555
    // ฉันก็กรี๊ดสายนี้นะ 555

          1.6 วิทย์ คณิต ญี่ปุ่น (วิทย์ - ญี่)
                ประชากร : 1 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : ภาษาญี่ปุ่น

     พี่ฟินขอเสริม : พี่เลือกสายนี้น้องงงงง ใครหลงรักในญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นภาษา วัฒนธรรมหรือการ์ตูน เลือกสายนี้เลยย ><"
    (ปล.อย่าเรียกวิทย์ยุ่นนะน้อง!! ยุ่นเป็นคำดูถูกเหมือนเจ๊กที่เรียกคนจีนนั่นแหละค่ะ:( เรียกวิทย์ญี่นะ ไม่ก็Sci - Jap ก็ได้)
    อ้อ ลืมบอกไป ถ้าน้องเลือกสายนี้ น้องจะเป็น
    TU77 Sci - Jap#23 ค่ะ:)

          1.7 วิทย์ คณิต ฝรั่งเศส (วิทย์ - ฟรองเซ่)
                ประชากร : 1 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : ภาษาฝรั่งเศส

     พี่ฟินขอเสริม : บงชูว์?? 555555 สำหรับภาษาฝรั่งเศส พี่ว่าเป็นอีกหนึ่งภาษาที่น่าเรียนนะน้อง
    ภาษาฝรั่งเศสสวยมาก ฟังแล้วเคลิ้ม 55555 สำหรับสายนี้มีชื่อย่อว่า LSF (
    La Science Français)
    จะเรียกวิทย์ฝะ วิทย์ฟรองซ์ วิทย์ฟรองเซ่ ก็ตามศรัทธาเลยน้อง 5555

          1.8 วิทย์ คณิต จีน (วิทย์ - จีน)
                ประชากร : 1 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : ภาษาจีน

     พี่ฟินขอเสริม : สายนี้เป็นสายน้องใหม่ค่ะ(ความจริงเคยเปิดเมื่อหลายปีก่อนแล้วก็ปิดไป เพิ่งกลับมาเปิดปีที่เเล้วอีกครั้ง งงมั้ย? 555)
    ภาษาจีนเป็นภาษาที่ใช้ในหลายประเทศนะคะ ถือว่าเป็นภาษาที่มีคนใช้เยอะและสำคัญมากเลยน้อง *0*
    มีชื่อภาษาจีนว่า จงเคอซู่ (พี่เขียนภาษาจีนไม่เป็นอ่ะ 5555)


    เพิ่มเติม : สำหรับสายวิทย์ ตอนม.4 จะแบ่งเป็นห้องคละในแต่ละสาย แล้วพอม.5 จะมีแบ่งห้องคิง ควีนในแต่ละสายนั้นค่ะ
    สำหรับสายที่มีห้องเดียวจะได้อยู่ด้วยกันสองปีเลยค่ะ ^^ น้องๆคงสงสัย อ่าว แล้วม.6 ล่ะ?
    สำหรับม.6 สายวิทย์ ทุกสายจะมารวมกันแล้วแบ่งห้องคิง ควีน ค่ะ 
    (งงมั้ยน้อง? สรุปคือม.4กับม.5 น้องจะได้เรียนสายที่น้องเลือก พอม.6 ทุกสายถึงจะมารวมกันอ่ะ)

    2. สายศิลป์ แบ่งย่อยอีก 6 สาย 

          2.1 ศิลป์ คำนวณ

                ประชากร : 200 คน (5 ห้อง)
                วิชาเพิ่ม : การบริหารจัดการ และภาษาจีน

     พี่ฟินขอเสริม : สายศิลป์คำนวณ จะเป็นสายเลือดผสมระหว่างสายวิทย์กับสายศิลป์
    คือ จะมีเรียนเลขยากกกกกกส์เหมือนสายวิทย์และเรียนวรรณคดีเหมือนสายศิลป์
    นอกจากนี้ยังมีวิชาภาษาจีนและวิชาบริหารอีกด้วย!! น้องคนไหนสนใจบัญชี น่าจะสนใจสายนี้นะ 
    ไฮโซมากอ่ะ 5555

    สายนี้ก็เหมาะกับน้องๆที่วิทย์ก็ไม่ใช่ ศิลป์ก็ไม่เชิง เลือกศิลป์คำนวณโลดดด!!

          2.2 ศิลป์ เยอรมัน
                ประชากร : 1 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : ภาษาเยอรมัน


          2.3 ศิลป์ ญี่ปุ่น
                ประชากร : 2 ห้อง
                วิชาเพิ่ม : ภาษาญี่ปุ่น

     พี่ฟินขอเสริม : สายนี้อัตราการแข่งขันสูงมากค่ะน้อง เผลอๆมากกว่าสายวิทย์อีก!
    สำหรับสายนี้จะมีการเต้นโซรันเป็นเอกลักษณ์ของสาย(คืออะไร น้องต้องลองเข้าเองแล้วจะรู้ อิ อิ //แล้วพี่รู้ได้ไงอ่ะ? พี่เก่งไง 555)

          2.4 ศิลป์ ฝรั่งเศส
                ประชากร : 2.5 ห้อง (อย่างงๆ 0.5 จะไปรวมกับสเปนจ้า)
                วิชาเพิ่ม : ภาษาฝรั่งเศส

     พี่ฟินขอเสริม : สายเก่าแก่ที่สุดของเตรียมฯ มีอายุมากกว่าเตรียมฯ 1 ปี (ถ้าน้องเข้ามาก็จะกลายเป็น TU77 ฟรองเซ่ 78)
    ทำไมน่ะเหรอ? ...พี่ก็จำไม่ได้อ่ะ 55555 สำหรับสายนี้ หรู เลิศ อลังการมากน้องง
    ฟรองเซ๋มีเพลงประจำสายคือมาดามจิก!! (พี่ก็ยังไม่เคยฟังเลยน้อง 5555)

          2.5 ศิลป์ สเปน
                ประชากร : 0.5 ห้อง (ไอ้บ้าโม พิมพ์ 0.5 ห้อง น้องเค้าจะเข้าใจมั้ย 55555  // เข้าใจสิ // ครึ่งห้องนะน้องไปรวมกับอีกครึ่งข้างบน)

                วิชาเพิ่ม : ภาษาสเปน

     พี่ฟินขอเสริม : สำหรับสายนี้ พี่ขออธิบายละเอียดนิดนึง สายนี้จะไม่มีให้เด็กโควตาเลือกนะคะ
    เพราะสายนี้เป็นสายที่เปิดโดยพระเทพฯ และท่านบอกให้มาจากการสอบคัดเลือกเท่านั้น!!
    นอกจากนี้สายนี้ยังพิเศษตรงที่ว่า เป็นสายการเรียนเดียวที่มีแค่เตรียมอุดมฯ
    แต่สายนี้จะมีข้อเสียตรงที่ว่า ประเทศไทยยังไม่มี PAT ภาษาสเปน (แต่อาจจะมีเปิดในอนาคต)
    น้องๆที่ต้องการเรียนคณะที่ใช้PATภาษาอาจจะต้องเรียนภาษาอื่นเพิ่ม แต่ขอบอกไว้อย่างนึงนะน้อง
    คณะอักษร จุฬาฯ มีเอกภาษาสเปน!! สำหรับรายละเอียดพี่ก็คงบอกไม่ได้นะ เพราะพี่อยู่สายวิทย์ ไม่ได้ศึกษาข้อมูล 5555

          2.6 ศิลป์ จีน
                ประชากร : 1 ห้อง (เปิดใหม่ล่าสุดเลย ปี 2556)
                วิชาเพิ่ม : ภาษาจีน

        พี่ฟินขอเสริม : สายนี้เป็นสายเปิดใหม่ค่ะ เปิดปีนี้เป็นปีแรกกกกก *0*

    ปล. เพิ่มเติมในส่วนของ gifted --> gifted นั้น ทุกคนที่สอบเข้ามาได้จะมีสิทธิ์สอบทั้งหมด การสอบจะมีทั้งสอบสัมภาษณ์ สอบข้อเขียนและข้อกา(พี่ฟิน:เรียกซะ - - เรียกปรนัยก็ได้นะ) มี 4 gifted ด้วยกัน คือ วิทย์ คณิต ไทยและอังกฤษ(พี่ฟิน:สายวิทย์เลือกได้แค่กิฟต์วิทย์กับเลข สายศิลป์เลือกได้แค่กิฟต์อังกฤษกับกิฟต์ไทย์)

    พี่ฟินขอเสริม : สายกิฟต์วิทย์(หรือGS : Gifted Science)และกิฟต์เลข(GM : Gifted Math) จะอยู่ด้วยกันทั้งสามปีเลยนะคะ 
    ส่วนกิฟต์ไทยและกิฟต์อังกฤษจะไม่ได้อยู่เป็นห้องเดียวกันค่ะ เพราะศิลป์เค้าแยกเป็นสายๆเลยใช่มะ
    เพราะฉะนั้นเวลาถึงคาบเรียน เด็กกิฟต์แต่ละคนก็จะแยกมาจากห้องตัวเอง มาเรียนรวมกันค่ะ
    แต่ว่าสายศิลป์ที่อยู่กิฟต์ ทางโรงเรียนจะไม่อนุญาตให้ไปเรียนแลกเปลี่ยนต่างประเทศนะคะ ^^"

     

    สำหรับวิธีการเลือกว่าเราจะได้อยู่สายอะไร ตอนสมัคร โรงเรียนจะให้เลือกเลย

    กรณีสายวิทย์ จะให้เรียงอันดับ 8 อันดับ เหมือนตอนเอนทรานซ์ (เก่าไปมั้ย 555) ยกตัวอย่าง ถ้าน้องอยากอยู่สายวิทย์ ประยุกต์ แล้วชอบวิทย์ คอม รองลงมา ก็เลือกวิทย์ ประยุกต์อันดับ 1 วิทย์ คอม อันดับ 2 ไปเรื่อยๆตามความชอบ จนถึงอันดับ 8 แล้วลำดับที่น้องได้ตอนสอบเข้าเนี่ย ก็จะมีผลต่อการเลือกสาย คนที่ได้ลำดับต้นๆ ก็จะได้อันดับ 1 ไป พอสายนั้นเต็มแล้ว คนที่เลือกสายนั้น แต่ลำดับแย่กว่า ก็จะได้สายที่ตัวเองเลือกอันดับสองแทน (งงป่ะ ถามได้นะ ไม่รู้จะอธิบายยังไง~ ) จริงๆแล้วก็ไม่พ้นสามอันดับแรกที่เลือกหรอก 

    พี่ฟินขอเสริม : ส่วนใหญ่แล้ว จะได้ลำดับ 1 ที่เลือกกันนะคะ(นอกจากว่าสายที่น้องเลือก ปีนั้นบังเอิญคนเลือกเยอะ)
    ยกเว้นวิทย์คอมค่ะ เพราะอัตราการแข่งขันสูงมาก พี่ก็ไม่รู้ทำไมเด็กเก่งแม่งเลือกวิทย์คอมกันหมด พี่ไม่เข้าใจ  555555
    แต่ไม่ว่าน้องจะได้สายอะไร น้องก็ยังเป็นเด็กเตรียมฯอยู่ดีใช่มั้ยล่ะะ เพราะฉะนั้นอย่าเครียดๆๆ ><
    แล้วก็สายที่เลือกเนี่ย เป็นวิชาเสริม 2 คาบ/สัปดาห์ พี่ก็อยากให้น้องเลือกสายที่ใช่สำหรับน้องจริงๆ
    สายที่น้องชอบ ไม่ใช่สายที่คนอื่นเข้าเยอะหรือโดนไซโค ไม่งั้น น้องจะไม่มีความสุขกับวิชาที่น้องเลือกนะ:)

     

    กรณีสายศิลป์ น้องจะต้องเลือกตอนสมัครเลย ว่าจะเข้าสายไหนของศิลป์ ไม่มีมาเรียงอันดับนะ

    วิชาที่สอบ การสอบที่นี่นะ จะให้แบ่งเวลาทำเอง คือให้ข้อสอบมาพร้อมกัน แล้วก็ทำๆไป หมดเวลาก็เก็บทีเดียว แบ่งเป็นภาคเช้ากับภาคบ่าย


    *ขอเฉพาะสายวิทย์ละกัน สายศิลป์นี่ไม่รู้จริงๆะ  // EDIT มีของสายศิลป์แล้วจ้า

     
     
    ตอนเช้า ไทย สังคม เลข เวลา สองชม.ครึ่ง
     ตอนบ่าย วิทย์ อังกฤษ เวลา สองชม.ครึ่ง

    แนะนำว่าตอนเช้า ทำไทยสังคมก่อน เวลาสักสามสิบนาที ไม่ควรเกิน (ตอนที่พี่ทำ ทำไปตั้ง 40 นาที TOT เวลาทำเลขเหลือน้อยเลย) แล้วที่เหลือก็เอาไปทำเลข ซึ่งมันจะยากมากถึงยากมากมาก 5555 พี่ทำได้แค่  10++ ข้อ ที่เหลือดิ่งเป็นแถวลงมาเลย เพราะฉะนั้น ทำไม่ได้อย่าไปกังวล ส่วนตอนบ่าย วิทย์กับอังกฤษ ใช้เวลาพอๆกัน ก็ครึ่งๆอะ


    ข้อสอบนะ ใช้ความรู้ม.ต้นจริงๆอย่างที่โรงเรียนบอกแหละ แต่ถ้ามีความรู้ม.ปลายด้วยก็จะดีกว่า จะทำได้เร็วกว่า

    โปรดติดตามบทต่อไป แนวข้อสอบบบบบบบ

    ข้อมูลจาก หนังสือเรื่องที่คุณควรทราบ ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และเรียบเรียงจากพี่เอง
      

    พี่โม

    แล้วพี่โมก็ปาบทความมาให้พี่สานต่อ 55555
    โอเคค่ะ ในส่วนนี้ พี่จะพูดถึงวิชาที่ใช้สอบสำหรับสายศิลป์ภาษาและศิลป์คำนวณนะคะ
    ขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะคะ ว่าไม่มีสอบภาษานั้นๆค่ะ น้องไม่ต้องไปเรียนมานะ ที่นี่อ.จะสอนให้เริ่มจาก 0 เลย

    เริ่มที่สายศิลป์ภาษาก่อนนะคะ


    การสอบเข้าจะมีทั้งหมด 3 วิชา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา
    แต่จะมีข้อสอบ
    ทั้งหมด 4 ฉบับ โดยจะแบ่งเป็น

    ภาษาอังกฤษฉบับ 1 มี 50 ข้อ (ข้อสอบชุดเดียวกับสายวิทย์และศิลป์คำนวณ)

    ภาษาอังกฤษฉบับ 2 มี 50 ข้อ 

    ภาษาไทยฉบับ 1 และสังคมศึกษา วิชาละ 25 ข้อ รวมเป็น 50 ข้อ (ข้อสอบชุดเดียวกับสายวิทย์และศิลป์คำนวณ)

    ภาษาไทยฉบับ 2 มี 50 ข้อ (ข้อสอบชุดเดียวกับสายศิลป์คำนวณ)

    ศิลป์คำนวณ
    คณิตศาสตร์ 50 ข้อ (ชุดเดียวกับสายวิทย์)
    ภาษาไทยฉบับ 1 และสังคมศึกษา (ชุดเดียวกับสายวิทย์และสายศิลป์)
    ภาษาไทยฉบับ 2 (ชุดเดียวกับสายศิลป์)
    ภาษาอังกฤษฉบับ 1 (ชุดเดียวกับสายวิทย์)

    พี่แนะนำอีกนิดดดดดด วันสอบอะ พอทำเสร็จแล้วอย่าเช็คคำตอบกับเพื่อน มันจะทำน้องเฟลอย่างแรง ตอนแรกพี่ก็บอกเพื่อนว่า เออ แกไม่ต้องบอกคำตอบฉันนะ แต่ตอนหลังก็ทนไม่ไหว พอเช็คแค่นั้นละ ทรุดเลย เจอคำตอบหลอกเยอะมว้ากก (วิบัติเพื่อเสียง 555) พี่เซ็งเลยอะ ณ จุดนั้น เหมือนกับ ฉันไม่ติดแล้วววว TOT

    ปล. ไอที่เช็คๆกันอะ คิดว่าพูดถูกสักกี่ข้อ 555 มันก็มั่วพอกันอะ เพียงแต่พอเราไม่เหมือนเพื่อนก็เลยคิดว่าผิดแค่นั้นเอง จริงๆเราอาจจะถูกแล้วก็ได้นะ

     

    สำหรับวิชาอะไร สอบตอนไหน พี่จะมาแก้ให้อีกทีนะคะ
    *--*
        

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×