ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary : ปกรณัมตำนาน

    ลำดับตอนที่ #1 : Elf : เอล์ฟ

    • อัปเดตล่าสุด 13 ต.ค. 53


    t em 

    Elf
    เอล์ฟ

     

           
    พวกเอล์ฟตื่นขึ้นในยุคที่หนึ่งของ ยุคแห่งพฤกษาที่ริมทะเลสาบ คุยวิเอเนน ทางตะวันออกของ มิดเดิ้ลเอิร์ธ เวลานั้นโลก อาร์ดายังไม่มีดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ มีแต่เพียงแสงสว่างจากแสงดาวพวกเอล์ฟจึงมองเห็นแสงดาวเป็นสิ่งแรก และหลงรักในแสงดาวเหล่านั้น

               เทพ โอโรเม เป็น วาลาองค์แรกที่มาพบการตื่นของพวกเอล์ฟ และนำข่าวกลับไปแจ้งยังวาลินอร์ในยุคนั้นวาลาร์ทั้งปวงอาศัยอยู่ที่วาลินอร์บน ทวีปอามันส่วนมิดเดิ้ลเอิร์ธตกอยู่ใต้การก่อความวุ่นวายของ เมลคอร์เมลคอร์ยังลอบจับตัวเอล์ฟบางคนไปทรมานและดัดแปลงให้กลายเป็น ออร์คเหล่าวาลาร์จึงมีดำริให้พวกเอล์ฟอพยพมาอยู่ที่ทวีปอามันด้วยกันเมื่อนั้นจึงเกิดเป็น การเดินทางครั้งใหญ่ ( The Great Journey ) เป็นเหตุให้เกิดการแบ่งชาติพันธุ์ของเอล์ฟเป็นกลุ่มต่างๆ

    การแบ่งชาติพันธุ์ของเอล์ฟ
    เอล์ฟแบ่งได้เป็นกลุ่มดังต่อไปนี้
    • แบ่งตามการเข้าร่วม การเดินทางครั้งใหญ่
      • อวาริ   : ' ผู้ปฏิเสธ ' คือพวกที่ไม่ได้เข้าร่วมการเดินทางครั้งใหญ่
      • เอลดาร์   : เอล์ฟแห่งแสงดาว ซึ่งเดิมเป็นชื่อเรียกเอล์ฟทั้งหมดต่อมาใช้เรียกพวกที่เข้าร่วมการเดินทางเท่านั้น
    • แบ่งตามการเดินทางไปถึงอามัน
      • อามันยาร์   : เอล์ฟที่ไปถึงอามัน
      • อูมันยาร์   : เอล์ฟที่ไปไม่ถึงอามัน
    • แบ่งตามการได้เห็นแสงแห่งพฤกษา
      • คาลาเควนดิ   : เอล์ฟแห่งแสงสว่าง คือพวกที่ได้เห็นแสงแห่ง พฤกษา
      • มอริเควนดิ   : เอล์ฟแห่งความมืด คือพวกที่ไม่ได้เห็นแสงแห่งพฤกษา

    ตระกูลต่างๆ
    • วันยาร์
    • โนลดอร์
    • เทเลริ


    ภาษา
                โทลคีนเป็นศาสตราจารย์ด้านภาษาศาสตร์เขาได้ประดิษฐ์คิดค้น ภาษาเอล์ฟ ขึ้นจนสามารถใช้งานได้จริงมีไวยากรณ์และคำศัพท์มากพอจะใช้งานในชีวิตประจำวันได้ คือ ภาษาเควนยา และภาษาซินดาริน ซึ่งในนิยายของเขาระบุว่าทั้งสองภาษาเป็นภาษาที่เอล์ฟใน มิดเดิลเอิร์ธใช้งานกันเป็นภาษาหลัก
    แต่โทลคีนยังประดิษฐ์ภาษาเอล์ฟไว้อีกเป็นจำนวนมากบางภาษาก็มีเพียงโครงร่างไวยากรณ์เท่านั้น หากว่าตามเนื้อเรื่องในจินตนิยายเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ก็สามารถอธิบายได้ดังนี้ -เมื่อแรกที่พวกเอล์ฟตื่นขึ้นที่คุยวิเอเนน พวกเขาสื่อสารกันด้วยภาษาเควนเดียนโบราณ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของภาษาเอล์ฟทั้งปวงต่อมาเมื่อพวกเอล์ฟอพยพแยกย้ายกันไปอยู่ในดินแดนต่างๆจึงมีการพัฒนาทางภาษาของแต่ละกลุ่มแตกต่างกันออกไป
    ภาษาต่างๆ ของพวกเอล์ฟประกอบด้วย
    • เควนเดียนโบราณ
      • อวาริน (ภาษาของพวกเอล์ฟที่ไม่ได้เข้าร่วมการเดินทางครั้งใหญ่)
        • ภาษาอวารินต่างๆ (อวารินบางส่วนผนวกรวมเข้ากับพวกนันดอรินด้วย)
      • คอมมอน เอลดาริน
        • เควนยา (ภาษาของชาวโนลดอร์และวันยาร์)
          • เควนด์ยา (หรือ วันยารินเควนยา) ภาษาของชาว วันยาร์ ที่ใช้อยู่ใน วาลินอร์
          • โนลดอรินเควนยา (หรือ เควนยาพลัดถิ่น)ถือเป็นภาษาเอล์ฟชั้นสูงของมิดเดิ้ลเอิร์ธ
        • คอมมอน เทเลริน (ภาษาของชาว เทเลริ หรือลินดาร์ในช่วงแรก)
          • เทเลริน (ภาษาของชาวเทเลริที่เดินทางไปถึงทวีปอามัน)
          • นันดอริน (ภาษาของชาว นันดอร์ )
            • สำเนียงกรีนวู้ด
            • สำเนียงลอรินันด์
          • ซินดาริน (ภาษาของชาว ซินดาร์ )
            • สำเนียงโดริอาธริน (ของชาว โดริอัธ )
            • สำเนียงฟาลาธริน (ของชาว ฟาลัส และ นาร์โกธรอนด์ )
            • สำเนียงซินดารินเหนือ (ของชาว ดอร์โธนิออน และ ฮิธลุม )

    ชื่ออื่นๆ
    ชื่อในภาษาเอล์ฟ
    • เอลดาร์
    • เควนดิ
    • เอลดาลิเอ

    ชื่อทั่วไป
    • ปฐมชน
    • บุตรแห่งแสงดาว
    • อมตะชน
    • บุตรผู้ใหญ่แห่งอิลูวาทาร์
    Credite : http://student.nu.ac.th/nongbeeronline/index.asp
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×