ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Cookbook Cupcake สูตรขนมเค้ก สำหรับคนชอบอบขนม

    ลำดับตอนที่ #1 : ห้องอบขนม บทที่1 : มือใหม่หัดทำ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 732
      0
      27 ก.ค. 53


    มือใหม่ีหัดทำ      ขนม*





                      

                         เพื่อนๆบางคนอาจจะมีคำถามว่า ในการเริ่มทำขนมต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง แต่ต้องขออกตัวก่อนว่าตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายนะคะ ><,, อาศัยคุณแ่ม่ที่ชอบทำขนมในการขอความรู้ อิอิ  สำหรับสิ่งแรก คือเพื่อนๆต้องตอบโจทย์ของตัวเองให้ได้เสียก่อนว่า.....


    -  อยากทำขนม?

    *** อยากทำแบบไหนค่ะ เอาแบบเริ่มเลยนะ เช่น เค้ก คุกกี้  บราวนี่  ขนมไทย  หรืออยากทำทุกอย่าง แต่เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ
     
    -  ไม่ทราบว่าเคยทำบ้างหรือยัง  
    ****  ยังไม่เคยทำแต่อยากทำ  และตอนนี้ยังไม่มีอุปกรณ์อะไรเลย  
    ****  เคยทำมาบ้าง  
    ****  ไม่เคยทำเลย  ไม่มีความรู้มาก่อนเริ่มจาก 0 ไม่มีอุปกรณ์อะไรทั้งสิ้น และอยากทำ เพื่อทำให้คนในครอบครัวทาน และต่อไปอาจเป็นอาชีพเสริมได้
     
    เมื่อได้คำตอบแล้ว ลองดูขั้นต่อไปนะจ๊ะ

    ----  หากอยากทำเริ่มต้น ตอนนี้ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น เริ่มจาก 0 อยากให้เริ่มดังนี้ ----


    ~อุปกรณ์ที่ควรมีเบื้องต้น~

    1.  เตาอบ  หากเพิ่งเริ่ม ยังไม่เคยทำ ยังไม่เป็น ไม่อยากให้ลงทุนในราคาที่แพงเกินไปนัก เพราะตอนแรกที่ส้มทำ ส้มใช้ตัวเล็กมาก่อน
     
    - ส้มถนัดใช้เตาไฟฟ้า เลยขอแนะนำเตาไฟฟ้านะจ๊ะ  เตาเล็กที่ทน + ราคาไม่สูงนัก และนิยมใช้กันก็คือ ออตโต้ ราคาประมาณ(ตั้งไว้ไม่เกิน 3 พัน) หาซื้อได้ตามห้างทั่วไป เช่นคาร์ฟูร์  โลตัส  เป็นต้น
     
    2.  เครื่องตีไข่  จริง ๆ เค้านิยมใช้ออตโต้กันอีกนั่นแหละ  เพราะราคาไม่แพง แต่ถ้าให้แนะนำ
    ใช้ฟิลลิป   เหตุผลที่ส้มเลือกฟิลลิปทั้งที่ราคาสูง เพราะ(ถ้าเป็นแบบมีโถตีมาด้วยตกประมาณ 3,500 ถ้าแบบมือถือ ประมาณ 1,500) อาจจะถูกหรือแพงกว่านี้นิดหน่อยเพราะจำราคาไม่ได้ต้องขออภัย
     
    -  ความน่าเชื่อถือของสินค้า
    -  ทน รับประกันมอเตอร์ 3 ปี  เติมส้มใช้ HW มา 2 เครื่อง ก็ทนพอประมาณ

    -  ศูนย์ซ่อมมีแทบทุกจังหวัด เวลามีปัญหาส่งศูนย์ได้เลยง่าย  
     
    **นี่คือเหตุผลที่เลือกฟิลิปค่ะ แต่เพื่อน ๆ สามารถตัดสินใจได้เองตามความถนัดและงบประมาณนะจ๊ะ   แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นอยากให้เลือกแบบที่มีโถตีมาให้ด้วย  มันจะสะดวกกับมือใหม่มากกกว่าค่ะ และเราไม่ต้อหาอุปกรณ์เพิ่มมากด้วย ที่สำคัญคืออยากให้ดูบริการหลังการขายด้วย เช่นศูนย์ซ่อม การรับประกัน เวลาเกิดปัญหาเครื่องเสียจะได้ไม่มีปัญหาค่ะ

    3. อุปกรณ์อื่นๆ

    - ถ้วงตวงของเหลว  ไว้ตวงพวกน้ำค่ะ

    - ช้อนตวง  จะเป็นชุดเหมือนกัน 1 ชุดมี 4-5 อัน (จำไม่ได้แล้ว) แนะนำให้ซื้อแบบสเตนเลสเพราะคุณภาพดีกว่าค่ะ   ราคาอาจจะสูงนิดนึ่ง แต่ไม่แพงมาก

    -  อย่างอื่นจะมีในครัวแล้ว เช่น  ชามผสม  (ส้มใช้สเตนเลส บางครั้งก็อลูมิเนียม ที่บ้านมีอยู่แล้ว )  และโถตีที่มีอยู่แล้ว


    - อ้อลืม แปรงทาเนยค่ะ ต้องมีอย่างน้อย 1 อันไว้ทาถาดเวลาจะอบขนม

    - ตระแกรงร่อนแป้ง ก็จำเป็นนะจ๊ะ จะเป็นพลาสติกหรือสเตนเลสก็ดีค่ะ
     
    -ที่บอกคือสิ่งที่จำเป็นขึ้นพื้นฐานที่พอจะนึกได้ถ้าทำจริง ๆ หากขาดตกประการใดจะรีบเสริมให้นะจ๊ะ 

    4. วัตถุดิบ ขึ้นกับการทำค่ะ ซึ่งก่อนจะมีวัตถุดิบต้องมีวิธีทำ หรือขึ้นตอนการทำก่อน

     
    หลักการง่าย ๆ ของผู้เริ่มศึกษาด้วยตนเอง
      

    1.  อยากทำและชอบที่จะทำ (ต้องรักหรือชอบก่อนค่ะ ถึงแม้จะชอบแบบเล่น ๆ ไม่จริงจัง ก็ไม่เป็นไร)

    2.  มีสูตร หรือหนังสือที่ดีเป็นคู่มือหรือเป็นตำรา  หากไม่มีใช้พี่ google ช่วยก็ได้ค่ะ  อันนี้สำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนตามสถานบันต่าง ๆ นะจ๊ะ (แบบเรียนรู้เอง)  หากเรียนเค้าก็คงมีเทคนิคการสอนอีกทีค่ะ

    3.  ได้สูตรมาแล้ว อ่าน และอ่าน ให้เข้าใจก่อนหลาย ๆ เที่ยว เลย  ยิ่งถ้าเห็นขั้นตอนการทำอย่างละเอียดแล้วจะดีมาก ๆ 

    4.  เริ่มแรกที่จะทำ อย่าทำตามใจฉันนะจ๊ะ เพราะเราไม่เป็นมาก่อน อยากลองหัดทำตามลำดับ โดยเริ่มจากง่าย ๆ เช่น พวกขนมปังกรอบ  เค้กกลัวยหอม  บราวนี่ หรือคุกกี้ (เอาแบบธรรมดาก่อน บราวนี่ก็แบบธรรมดา ไม่ต้องหน้ากรอบ หน้าหนึบ  คุกกี้ก็ซอฟคุกกี้ธรรมดา ไม่ต้องมีหัวบีบอะไรให้เปลือง เอาช้อนตักก่อนก็พอค่ะ  พอเราทำได้แล้วกำลังใจจะตามมา  ต่อไปก็เริ่มดัดแปลงได้  แล้วค่อยทำพวกเค้กต่าง ๆ  หรืออื่น ๆ ที่ยากไปอีกค่ะ

    ***   เหตุผลที่ให้ทำตามลำดับเพราะจะเห็นว่า หากเราไม่เคยทำ หรือพอเป็นบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ แล้วมาลองทำอะไรที่ต้องใช้เทคนิดเฉพาะ ซึ่งบางตำรา หรือบางเล่มเค้าบอกมา แต่เรานึกภาพไม่ออก ขนมออกมาไม่ดีอย่างที่คิด บางทีกินไม่ได้เททิ้ง เราจะได้ไม่ต้องโทษสูตรไงจ๊ะ ว่าสูตรไม่ดี ***

     

    

          สำหรับเพื่่อนๆบางคนอาจจะมองว่ามันเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว ไม่ต้องห่วงนะคะ สูตรที่เราหามา มีทั้งสูตง่ายๆและสูตรสำหรับคนที่พอมีพื้นฐานและอุปกรณ์ค่ะ จากประสบการณ์ของไรท์เตอร์นะคะ สูตรแรกที่ลองทำคือ พุดดิ้ง ค่ะ ง่ายและอร่อย ลองเริ่มจากง่ายๆที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมายนะคะ ไรท์เตอร์เชื่อว่า เพื่อนๆทุกคนสามารถทำได้แน่นอนค่ะ สู้ๆนะคะ  ไรท์เตอร์เป็นดำลังใจให้เพื่อนๆค่ะ  :)



    เครดิต : คุณส้มซ๋า















    cookbook cupcake ,,


    ขอบคุณธีมบทความสวยๆจาก
    .... nu eng
      จิ้ม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×