ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิมานแห่งช็อกโกแลต

    ลำดับตอนที่ #16 : List : 4 วิธีกินช็อกโกแลต ให้สุขภาพดี มีความสุข และไม่อ้วน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 196
      1
      16 เม.ย. 60



    4 วิธีกินช็อกโกแลต
    ให้สุขภาพดี มีความสุข และไม่อ้วน



    เฮ้-โล่ เหล่าบรรดาสหายที่รักช็อกโกแลตทุกคน ลูฟี่ขอขั้นเวลากันสักนิด
    เพื่ออยากจะให้ทุกคนได้รับข้อมูลที่เรารู้มาและต้องการจะบอกต่อ

    นักโภชนาการได้ทำการเสนอแนะ 4 วิธีกินช็อกโกแลต
    ควรหลีกเลี่ยงกินคู่กับไอศครีม เค้ก ควรกินคู่กับชาหรือน้ำสมุนไพรต่างๆ
    ให้ค่อยเคี้ยวกินช้าๆ จะช่วยให้รู้สึกมีความสุขได้มากกว่าการเคี้ยวเร็วๆ แถมช่วยให้ไม่กินจุบจิบ
    มีการระบุมาว่ากินแล้วช่วยให้ผิวพรรณดี ไม่ทำให้สิวขึ้นอย่างที่เข้าใจ(?)
    เผยการกินถูกหลักช่วยป้องกันสารพัดโรค!!



    ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล
    อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนาวิทยา คณะสารณะสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
    เครือข่ายคนไทยไร้พุง(รร.ม.ต้นของลูฟี่ก็มีโครงการนี้เข้ามา โดยให้เด็กอ้วนทั้งหมดหลังเลิกเรียนให้ไปออกกำลัยกับครูผู้สอนวิชาพละ แต่ลูฟี่ไม่โดนเพราะไม่ได้อ้วน ฮา>w<)
    ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย
    สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
    ได้กล่าวว่า
    "ช็อกโกแลตเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งความหอมหวาน ความสุข และความรัก
    จึงนิยมนำมาให้กันในวันพิเศษ โดยเฉพาะวันวาเลนไทน์ นอกจากนี้
    เมื่อวิเคราะห์สารอาหารที่ได้จากช็อกโกแลต ช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด ความวิตกกังวล ความเจ็บปวด และเพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข และสงบ
    อย่างเอ็นโดรฟิน(เป็นฮอร์โมนที่เกิดขึ้นเมื่อเรามีความสุข)และเซโรโทนิน(ทำหน้าที่เกี่ยวกับการแสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก และควบคุมวงจรการนอนหลับ)
    รวมทั้งยังสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง เช่น โพลีฟีนอล ช่วยปกป้องเซลล์ร่างกายจากอนุมูลอิสระ ทำให้ลอดอาการเกิดโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคมะเร็ง และสารต้านการอักเสบ สารต้านการแพ้ สารต้านการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง และสารต้านไวรัสอีกด้วย
    แม้ว่าจะมีสารอาหารเยอะ แต่ก็มีน้ำตาลในปริมาณสูงมาก หากรับประทานมากเกินไปจะทำให้อ้วนได้" (เค้าเรียกว่าต่อให้ดีแค่ไหนมันก็ต้องมีแย่เสมอ=_=)


    ดร. ฉัตรภา หัตถโกศล กล่าวว่าวิธีกินช็อกโกแลตมีความสุขและไม่อ้วน คือ...
       1. กินเป็นของว่างหรือขนมหวาน ควรลดหรือหลีกเลี่ยงการกินไอศครีม เค้ก คุ๊กกี้ พร้อมกับช็อกโกแลต เพราะจะทำให้ได้รับพลังงานที่สูงเกินไป และจะทำให้อ้วนได้ ควรเลือกกินคู่กับชาที่ไม่ปรุงรส  หรือน้ำสมุนไพรไม่ใส่น้ำตาล
     
       2. กินช้าๆ ค่อยๆ ให้ละลายในปาก แทนที่จะเคี้ยวและกลืนอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิในร่างกายจะสูงกว่าจุดละลายของช็อกโกแลต(ใครเก่งวิทย์บ้างเอ่ย?) เมื่อช็อกโกแลตเข้าไปในปากจะละลายอย่างช้าๆ จะช่วยให้ได้รับรสชาติของช็อกโกแลตมากกว่า และจะส่งผลต่อความรู้สึก มีผลทำให้สมองรับรู้ความสุข แม้ว่าจะกินในปริมาณน้อย แต่หากกินโดยการเคี้ยวและกลืนเร็วร่างกายจะต้องการช็อกโกแลตในปริมาณมากเพื่อให้เกิดความสุข ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานในปริมาณสูงเกิน(ช่วงแรกเราก็เป็น แต่ไม่อ้วน อิๆ)
     
       3. ก่อนเลือกซื้อช็อกโกแลต พยายามเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเปอร์เซ็นต์ของโกโก้มากที่สุด มีน้ำตาลน้อย คือ...ดาร์คช็อกโกแลต(ลูฟี่ก็คิดว่าช็อกโกแลตชนิดนี้มีประโยชน์มากเลยทีเดียว) ดีกว่าช็อกโกแลตนม หรือไวท์ช็อกโกแลต
     
       4. เลือกช็อกโกแลตที่มีขนาดชิ้นเล็กๆ ในแต่ละคำแทนที่จะเลือกชิ้นขนาดใหญ่ จากการวิจัยพบว่า การกินช็อกโกแลตคำขนาดเล็ก(5 กรัม) จะไม่ทำให้น้ำหนักขึ้นและช่วยไม่ให้รับประทานอาหารจุบจิบ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง
     

    "ความเชื่อที่ว่ากินช็อกโกแลตมากจะเกิดสิวนั้น มีงานวิจัยจากต่างประเทศที่พบว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และยังช่วยทำให้ผิวสวยขึ้นด้วยได้(ว้าว!*O*)
    อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง มีความหวานมาก จำเป็นต้องเสริมด้วยการออกกำลังกายให้มากขึ้นและเลือกรับประทานอาหารอย่างอื่นที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
    รับประทานผักและผลไม้ให้สม่ำเสมอ"



    ขอขอบคุณ ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล
    และข้อมูลจาก http://www.manager.co.th

     
    S
    N
    A
    P

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×