ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    HEALTH TIPS ▶ เคล็ด(ไม่)ลับกับสุขภาพ

    ลำดับตอนที่ #2 : ๑..."สิว" ส่วนเกินที่อยากกำจัด!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 578
      0
      17 ส.ค. 54

    EyeStyle

    สาเหตุของการเกิดสิว

    คุณอาจจะไม่เคยสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง ทำให้ไม่รู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงคืออะไร ที่ทำให้เกิดสิว ๆ มาสังเกตกันเลยค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ตรงกับข้อไหนกันบ้างเอ่ย??

    ๑. คุณเป็นคนนอนดึกรึเปล่า(อันนี้รู้ๆกันอยู่เนอะ) เวลาคนเรานอนดึกเนี่ย ผิวหน้าของเราจะอ่อนแอลง เนื่องจากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ใช่ว่าเรานอนดึก แล้วตื่นสายแล้วถือว่านอนเต็มอิ่มนะค่ะ มันไม่เหมือนกัน ยังไงลองปรับพฤติกรรมการนอนใหม่นะค่ะ

    ๒. การกัดเล็บ อันนี้น่ากลัวมากค่ะ สังเกตได้ว่าคนเป็นสิวหนักๆบางรายมีนิสัยชอบกัดเล็บ เนื่องจากเวลาเรากัดเล็บ เราก็ไม่ได้ล้างมือทุกครั้ง เวลาเผลอๆก็เอามือไปลูบหน้าอีก นั่นเเหละตัวการเลยค่ะ

    ๓. กินอาหารไม่ตรงเวลา หรือกินอาหารที่เผ็ดจัดหรือมันจัด อันนี้เห็นได้ง่ายๆเลยค่ะ ใครที่เป็นคอช็อคโกแลตนี่ ระวังไว้เลย สาเหตุสิวทั้งนั้น อ้วนอีกตะหาก อันนี้เรายังหาหลักการทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายไม่ได้โดยตรงนะครับ เคยรู้มาจากหมอค่ะ

    ๔. เครียดจัด อันนี้ก็คาดว่าทุกคนคงรู้อยู่แล้วเนอะ ไม่ต้องพูดไรมาก ความเครียดทำให้ผิวอ่อนแอได้ ตอนใกล้สอบเงี้ยะ แข่งกันขึ้นจังงงง

    ๕.เครื่อง สำอาง ผู้หญิงส่วนใหญ่ พอเป็นสิวปุ๊บก็จะเอารองพื้นโปะทับกันเห็นสิว ที่ไหนได้ กลายเป็นสาเหตุของสิวอุดตันซะนี่ ดังนั้นเวลากลับบ้านต้องรีบล้างออกทันทีค่ะ ไม่ควรหมักหมม แล้วก็ใช้คลีนซิ่งเช็ดออกก่อน เพราะเครื่องสำอางล้างด้วยน้ำเปล่าไม่ได้ค่ะ มันจะตกค้างแล้วอุดตันผิว

    ๖. เล่นกีฬา บางคนเนี่ย เป็นนักกีฬาตัวยงเลยค่ะ ประมาณว่าไม่ได้เล่นเเล้วถึงขั้นหงุดหงิดทีเดียว  ไปดูนักกีฬาแต่ละคนนะค่ะ แม่ม หน้าใสๆทั้งนั้น แต่ก็อย่างที่บอกแหละค่ะ สภาพผิวแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นหลังเราเล่นเสร็จ เราควรล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าทุกครั้ง ไม่ต้องกลัวคนอื่นด่าว่ากระเเดะค่ะ ดีกว่าเป็นสิว ๕๕๕+

    ๗. ที่นอน---อันนี้เป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาสำหรับบางคนเลย รู้ไหมว่า ที่นอนเราเนี่ย แหล่งสะสมเชื้อโรคดีๆนี่เอง บางคนนานๆๆๆๆๆมากกว่าจะเปลี่ยนผ้าปูที่นอน นอนหลับน้ำลายยืด แห้งแล้วแห้งอีก แล้วก็เอาหน้านอนซุกเข้าไปอีก นั่นเเหละ โอกาสเกิดสิวเลยค่ะ

    ๘. ผงซักฟอก บางคนเป็นสิวเพราะเเพ้ผงซักฟอกจริงๆนะค่ะ ดังนั้นเราควรซักผ้าให้สะอาดจนหมดฟองค่ะ

    ๙. พันธุกรรม อันนี้ยอมรับว่าแก้ไขไม่ได้จริงๆค่ะ ยอมรับชะตากรรมซะ แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องหน้าสิวไปตลอดปีตลอดชาตินะค่ะ มันก็มีอยู่หลายวิธีที่จะทำให้สิวที่ขึ้นเบาลง แต่จะไม่ให้มันไม่ขึ้นเลยนี่ คงยากหน่อยนะค่ะ

    ๑๐. ข้อสุดท้ายนี้อาจโดนหลายๆคนที่นั่งอ่านจนมาถึงข้อนี้ค่ะ มีผลการศึกษาออกมาแล้วว่า การเล่นคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดสิวได้ในระดับนึง แต่ผลการวิจัยก็ไม่ได้ยืนยัน 100% นะค่ะ แค่บอกว่า((อาจจะ)) เนื่องมาจากรังสีที่ออกมาจากจอคอมพิวเตอร์ จะทำให้ผิวหน้าของเราอ่อนแอลง และหน้าโทรมลง อาจทำให้เกิดสิวได้ค่ะ((เขาว่ามาแบบนั้นนะ))


    ความจริงเกี่ยวกับสิว

    สิว ส่วนใหญ่เกิดจากฮอร์โมน ยากที่จะหายเด็ดขาดได้ อาจเป็นๆหายๆ ตราบใดที่ฮอร์โมนยังลดลงไม่ถึงจุดต่ำสุด ดังนั้นการดูแลและรักษาสิวควรทำอย่างต่อเนื่อง และเมื่อสิวหายแล้ว ควรทำการป้องกันอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน เพราะสิวสามารถกลับมาได้ทุกเมื่อ ถ้ามีปัจจัยเสี่ยงเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งปัจจัยจากภายในร่างกายของเราและปัจจัยภายนอก ดังนั้นจะเห็นว่า สิวสามารถทำให้หายได้ และสามารถเกิดขึ้นมาใหม่ได้ตลอดเวลา ทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาอย่างถูกขั้นตอนและถูกวิธี

    วิธีป้องกันและรักษาสิว

    วิธีป้องกันง่ายๆ คือ การกำจัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิว ไม่ให้เกิดขึ้นหรือเกิดน้อยที่สุด ดังนี้

    # การพักผ่อนอย่างเพียงพอ นอนหลับให้เพียงพอ - การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดสิวได้เช่นกัน เนื่องจากร่างกายเราอ่อนแอภูมิต้านทานลดลง

    # ลดความเครียด สร้างอารมณ์ขำขัน ทำให้เรามีความสุข ปราศจากความเครียด ซึ่งความเครียดเป็นสาเหตุของสิว

    # กินอาหารจำพวกผักสีเขียว - การที่เรากินอาหารจำพวกผัก จะทำให้เราสามารถล้างพิษออกจากร่างกายได้ และยังมีวิตามินต่างๆ ซึ่งยังช่วยทำให้เราร่างกายแข็งแรงอีกด้วย ลดไขมันไปในตัว

    # ละเว้นการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงหรือกินอาการที่มีไขมันสูงแต่พอดี - หากรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงมากๆ เข้าไป จะทำให้มีไขมันสะสมอยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุอีกประการของการเกิดสิว

    # ล้างหน้าให้สะอาด - การล้างหน้าให้สะอาดทำให้ใบหน้าของเราไม่สกปรก เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกัน แต่ควรระวัง ไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะทำให้หน้าของเราเสียสมดุล การล้างหน้า ควรล้างเพียง 2 ครั้ง เช้าเย็น ยกเว้น ช่วงที่เสร็จจากกีฬา, ออกกำลังกาย หรือ ช่วงที่คิดว่าหน้าเราสกปรกมากจริง ๆ สามารถล้างหน้าได้ตามต้องการ

    # ใช้กระดาษซับหน้ามัน - หากหน้าเรามันมากๆ ลองเปลี่ยนมาใช้กระดาษซับหน้ามันแทน เป็นวิธีช่วยอีกทางหนึ่ง ควรซับแต่พอดี ไม่ควรซับทั้งวันจะดูไม่ดีและเสียนิสัย

    # หลีกเลี่ยงการจับหัวสิว หรือบีบสิว แกะสิว ยุ่งกับเซลล์ผิวให้น้อยที่สุด - เพราะฝ่ามือของเรามีทั้งความสกปรก และ แบคทีเรีย ซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดสิว

    # ใช้หลังฝ่ามือลูบแทน - หลังฝ่ามือเป็นบริเวณที่เราไม่ยุ่งเกี่ยวมากที่สุด จึงเป็นบริเวณที่ค่อนข้างสะอาด ดังนั้นแล้วการใช้หลังฝ่ามือลูบคลำเล็ก ๆ น้อยๆ ถือว่าไม่ทำให้สกปรกมากนัก แต่เราควรล้างมือให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ

    # ใช้ยากำจัดหัวสิว - ปัจจุบันมีอยู่ทั่วไปตามร้านขายยาแผนปัจจุบัน

    # ใช้ยาที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ - วิตามินเอมีสรรพคุณรักษาสิวอยู่ด้วย ซึ่งมียาทาใบหน้าที่มีส่วนผสมของวิตามิน A  สามารถสอบถามตามร้านขายยาทั่วไป

    # ใช้ยาอย่างจริงจัง - การใช้ยาที่มีฤทธิ์แรงกว่าเดิม โดยเน้นไปที่ยาประเภท เบนซอยล์เปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) หรือประเภทที่มีกรดซาลิไซลิค (Salicylic Acid) ที่มีเปอร์เซ็นต์ต่ำ ข้อควรระวัง ควรเริ่มใช้จากเปอร์เซ็นต์ต่ำๆ ไม่ควรใช้เปอร์เซ็นต์สูงๆ จะทำให้ผิวเราแพ้ และอาจเกิดอาการแพ้ยา

    # ใช้ยาฉีดแบบเฉียบพลัน - แพทย์สามารถฉีดโคติโซน ที่เม็ดสิวเพื่อให้สิวยุบภายในไม่กี่ชั่วโมง

    # ปรึกษาแพทย์ - หากใช้วิธีต่างๆ ไม่ได้ผล แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเป็นการดีที่สุด เนื่องจากสิวอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ หรือ ฮอร์โมน ซึ่งการปรึกษาแพทย์จึงเป็นทางเลือกสุดท้ายที่ควรทำ ซึ่งปัจจุบัน ยังมีคลินิกรักษาหน้าเปิดอยู่ทั่วไป 

    ปัจจัยและกิจวัตรประจำวันที่อาจทำให้เกิดสิว

    ๑. อายุ / กรรมพันธุ์ สิวจะพบมากในวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายที่เพิ่มระดับมากขึ้นในช่วงวัยรุ่นนี้จะไปกระตุ้นการ ทำงานและเพิ่มขนาดของต่อมไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่มีประวัติการเป็นสิวรุนแรงในหมู่พี่น้องหรือพ่อ แม่ จะพบได้ว่าผู้ป่วยเหล่านี้จะมีสิวตั้งแต่อายุค่อนข้างน้อยและการรักษาจะ ยากกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีประวัติในครอบครัว

    ๒. เครื่องสำอางบางอย่าง เช่น ครีมบำรุงผิว เครื่องแต่งหน้า สบู่บางอย่าง น้ำมันแต่งผม จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโคมิโดน ซึ่งจะไปอุดตันรูขุมขน

    ๓. การระคายเคือง เช่นการเสียดสี ขัดหน้า นวดหน้า หรือแม้แต่การล้างหน้าบ่อยๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้

    ๔. อารมณ์เครียด ความกังวล รวมไปถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้สิวเป็นมากขึ้นได้

    ๕. อาหารบางชนิด อาจมีสารกระตุ้น เช่น ผู้ป่วยบางรายจะสังเกตพบว่าสิวเห่อมากจากการรับประทานอาหารบางประเภท เช่น ถั่ว ของหวาน ของมันๆ ช็อกโกแลต หรืออาหารทะเล แต่ก็ไม่มีรายงานทางการแพทย์ว่าอาหารเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวในคน ทั่วไป

    ๖. ยาบางประเภท เช่น ยาสเตียรอยด์ ยาฮอร์โมน ยากันชัก ยารักษาวัณโรคบางชนิด เป็นต้น

    ๗. การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศในร่างกายอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการเห่อของ สิวได้ เช่นที่อาจจะพบได้ในผู้หญิงช่วงที่มีประจำเดือน หรือช่วงตั้งครรภ์

    ๘. โรคของระบบต่อมไร้ท่อบางชนิด หรือการมีโรคของถุงน้ำในรังไข่ ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้มักจะมีผิวหน้ามัน ขนดกและความผิดปกติของประจำเดือนร่วมด้วย




    .................................................................................................................

    ตอนแรกก็มายาวเลยเนอะ
    พอดีว่าอายรวบรวมมาจากหลายเว็บอ่ะค่ะ
    ถ้าอยากทำความเข้าใจและอ่านให้มันลึกซึ้งก็ทนอ่านหน่อยละกันนะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×