ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #8 : นางสาว วราภรณ์ บุญมาก

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


     
    พระราชา   ผู้น่าจดจำ
    มองเห็นพระเจ้าอยู่หัว   ท่ามกลางคนมืดมัว  เหมือนเห็นแสงทองส่อง
    ใจตื้นตันเพียงได้มอง  พนมมือทั้งสอง  ก้มลงกราบด้วยหัวใจ
    มองพระผู้ทรงเมตตา  เฝ้าดูแลประชา  ทั่วอณาใกล้ไกล
    เมื่อยามอ่อนล้า  หมดหวังพระองค์อยู่เป็นหลักนำหัวใจ
    ยึดเหนี่ยวอยู่ภายในว่าวันพรุ่งนี้ยังมีหวัง  
    ในหลวงของแผ่นดิน  หล่อรวมให้เม็ดดินทรายกลายเป็นแผ่นดินที่ยิ่งใหญ่
    หยดน้ำหยาดเหงื่อพระองค์หยดลงที่ไหน  ทุกร้อนจะพลันสลายทุกข์ภัยจะไม่อาจแผ้วพาล   ในหลวงของแผ่นดิน  ทรงเป็นที่รักและที่พึ่งพิงให้เราแสนนาน
    ตั้งแต่เล็กจนโตจำได้ทุกอย่างใต้ร่มพระบริบาล  สุขสราญด้วยความร่มเย็น
        พระบาทสมเด็จพระปรมิทร  มหาภูมิพลอดุลยเดช  ในหลวงรัชกาลที่เก้า กษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชน  กษัตริย์ผู้ทรงเสียสละ  กษัตริย์ผู้ทรงคุณธรรม  กษัตริย์ผู้ทรงแผ่เมตตา  พระองค์ทรงเป็นที่รักยิ่งของประชาชนทั้งปวง  แม้นว่าในวันนี้ท่านได้ลาจากพวกเราไปแล้ว  แต่พระองค์ก็จะอยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคน  สิ่งที่ท่านได้ทำให้ชาวไทยนั้น ล้วนมากมายเหลือเกิน สี่พันกว่าโครงการ ที่พระองค์ทรงงานขึ้น ก็เพื่อใครเล่า ถ้าไม่ใช่เพื่อคนชาวไทย พระองค์ทรงเหนื่อยสักเพียงใด  พระองค์ก็ไม่เคยย่อท้อ เพื่อให้ชาวไทยทั้งหลายนั้นได้ใช้ชีวิตอยู่บนแผ่นดินไทยอย่างมีความสุข 
        การใช้ชีวิตในทุกๆวันของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะดำเนินชีวิตโดยการนำหลักคำสอนของพระองค์มาใช้กับตัวเองและคนรอบข้าง อาทิเช่น  การประหยัด-การอดออม  หลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ใครต่อใครก็ใช้เป็นทางนำในการดำเนินชีวิต  พระองค์ทรงเป็นดั่งแสงประทีป ที่ให้ทางนำแด่พสกนิกรชาวไทย  ทำให้คนในประเทศไทยอยู่ดีมีสุขพระองค์ทรงเป็นเสมือนพ่อ  พ่อที่คอยชี้นำแนวทางให้แก่บรรดาลูกๆ  เรานั้นโชคดีแค่ไหนแล้วที่ได้เกิดบนแผ่นดินไทย ได้มีกษัตริย์ผู้รักยิ่งกับปวงชน  เจ็ดสิบปีในการครองราชย์ของพระองค์  พระองค์ไม่เคยกล่าวไม่เคยบอกว่าเหนื่อย แต่ทางกลับกันพระองค์ทรงอดทนเพื่อให้พวกเรานั้นมีความสุข ข้าพเจ้าในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง
    ขอสัญญาว่าจะนำเอาหลักคำสอนของพระองค์ไปใช้ในทางที่ถูกต้องและเกิดประโยชย์มากที่สุด  เพราะหลักคำสอนของพระองค์ล้วนมีค่าและมีความหมายที่ดีเสมอ
    พระองค์คือพ่อของแผ่นดินไทย  มาวันนี้ 13ตุลาคม พระองค์ได้ทรงลาจากชาวไทยไปแล้ว พระองค์จะทรงเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว  แต่พระองค์จะทรงสถิตอยู่ในใจของชาวไทยตราบนิจนิรันกาล
       จะขอตามรอยของพ่อ  ท่องคำว่าเพียงและพอจากหัวใจ  เป็นลูกที่ดีของพ่อ
    ด้วยความรัก ด้วยภักดี ตลอดไป   ด้วยความรัก  ด้วยภักดี  ตลอดไป
    ในหลวงรัชกาลที่เก้าในความทรงจำ
    เรารักในหลวง
     
    นางสาว วราภรณ์  บุญมาก   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 
     โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์ (ระดับช่วงชั้นที่ 4)
    74/11  ม2  ต ทรายขาว  อ คลองท่อม   จ กระบี่ 81170
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×