ลำดับตอนที่ #6
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : นางสาววัลลยา ศศิธร
รัชกาลที่๙
ผู้ทรงแกร่งกล้า ผู้ทรงปกป้องรักษา ผู้ทรงพัฒนา และผู้ทรงคุณธรรมในทุกๆด้าน พระองค์ท่านผู้นี้เป็นที่ทราบกันดีในนามกษัตริย์ในราชอาณาจักรของไทย ท่านได้ทำอะไรเพื่อประเทศชาติบ้าง พวกเราทราบกันบ้างไหม ทุกวันนี้ทุกหยาดเหงื่อของพระองค์ท่านได้สร้างอะไรให้เราไว้บ้าง แล้วเราล่ะเคยทำอะไรตอบแทนท่านบ้างไหม
เมื่อฉันยังเป็นเด็ก ฉันมักได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อหลวงอยู่เสมอ และฉันได้เห็นพระองค์ท่านในโทรทัศน์อยู่บ่อยครั้งที่พ่อของฉันเปิดดู ภาพของพระองค์ท่านในวันนั้นยังคงติดตาของฉันอยู่เสมอ จนถึงปัจจุบันนี้ฉันก็ยังศึกษาเรื่องราวของพระองค์ท่าน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหิตลาธิเบศรามาธิบดีจักรีนฤบดินทรสยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร ท่านทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยที่ไม่เพียงแต่ประทับตนอย่างสุขสบายบนบัลลังก์ แต่ในทางกลับกันพระองค์ท่านทรงเป็นผู้มีความขยันหมั่นเพียร ทั้งในด้านการงานและการเรียน ท่านทรงนำทฤษฎีต่างๆมาพัฒนาประเทศ ท่านทุ่มทั้งแรงกายและแรงใจ ในการหาความช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทยเมื่อได้รับความเดือดร้อน แล้วเราละเคยทำอะไรเพื่อท่านบ้าง ในขณะที่ท่านทำงานด้วยความเหน็ดเหนื่อย แต่เรากลับสุขสบายอยู่ที่บ้าน ในขณะที่ท่านประหยัดอดออมเพื่อประเทศของเรา แล้วเราล่ะ เราใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยมิใช่หรือ ในขณะที่ท่านทรงพระประชวร ท่านก็ยังต้องทรงงานมิใช่หรือ แล้วเราล่ะได้ทำอย่างท่านไหม ในขณะที่ท่านช่วยเหลือเรา เราได้สร้างความเดือดร้อนให้ท่านไหม ตลอดเวลาหลายปีท่านทรงเหน็ดเหนื่อยมามากพอแล้ว จนเมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม วันนี้เป็นวันที่น้ำตาของคนไทยทั้งประเทศต่างหลั่งไหลออกมารวมถึงตัวฉันเองก็เช่นกัน การสูญเสียเช่นนี้เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่จริงๆ แม้รัชกาลที่ ๙ สวรรคต ตั้งแต่เกิดมาในรัชกาลที่ ๙ นี้ ฉันมิเคยได้เห็นพระพักตร์ของพระองค์เลย ฉันเพียงเห็นแต่พระบรมชายาลักษณ์ของท่านในรูปถ่ายหรือในจอโทรทัศน์ แต่ฉันก็มีความรู้สึกรักพระองค์ท่านอยู่ภายได้จิตสำนึก และฉันคนไทยทั้งประเทศก็คงรู้สึกเช่นนี้เหมือนกัน แม้เรื่องราวของท่านจะกลายเป็นอดีต แต่ในตอนนี้ภาพของพระองค์ท่านก็ยังคงติดตาและสถิตอยู่ในดวงใจของฉันตลอดไปและฉันหวังว่าสักวันฉันคงได้ตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน
ถึงเวลาแล้วที่ฉันจะได้ตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ฉันจะตอบแทนพระองค์เท่าที่ฉันมีความสามารถตอบแทนพระองค์ได้ ฉันขอเป็นคนหนึ่งที่เดินตามรอยฝ่าพระบาทของพระองค์ท่านและฉันจะพยายามที่จะทำทุกอย่างที่พระองค์เคยทำมาในขณะที่พระองค์ยังทรงมีชิวิตอยู่ ฉันจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นหลังต่อๆไป เหมือนกับท่านทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ฉันและคนทั้งประเทศ สุดท้ายแม้ท่านจะสวรรคตแต่ใจของพระองค์ก็ยังคงห่วงพสกนิกรชาวไทยทั้งปวงและฉันเชื่อว่าพระองค์ทรงทอดพระเนตรพวกเราคนไทย
แต่งโดย นางสาววัลลยา ศศิธร
โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์ (ระดับช่วงชั้นที่ 4)
74/11 ม.2 ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ 81170
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น