ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #4 : นางสาวงามตา ทุ่งยอ

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


    ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในความทรงจำและสิ่งที่ข้าพเจ้าจะทำถวายแด่ท่าน

    ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย และทรงมีกษัตริย์เป็นประมุข  กษัตริย์ในความคิดทุกคน คือ นั่งบนบัลลังก์และสวมมงกุฎ แต่พระมหากษัตริย์ไทยที่มีนามว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดี จักรีนฤบดินทรสยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ท่านทรงแตกต่างจากกษัตริย์ทั่วไป ท่านทรงทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนที่อยู่บนแผ่นดินไทยผืนนี้มีความสุขที่สุด ท่านทำให้ทุกคนบนแผ่นดินไทยผืนนี้ เรียกท่านว่า พ่อ

    เมื่อพูดถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ภาพที่ทุกคนนึกถึง คือภาพที่ท่านสะพายกล้อง ใส่เสื้อผ้าและรองเท้าเหมือนสามัญชนธรรมดา และภาพที่พระพักตร์ของพระองค์ท่านทรงมีเหงื่อไหล พระองค์เสด็จไปในที่ต่างๆทั่วราขอาณาจักรไทย ท่านใกล้ชิดกับประชาชนของท่าน ทำให้ประชาชนชาวไทยทั้งปวงมีแต่ความสุข ท่านทรงพัฒนาประเทศไทยให้มีเทคโนโลยีก้าวไกลพระองค์ท่านำประโยชน์ให้ประเทศไทยของเราอย่างใหญ่หลวง ตัวข้าพเจ้าไม่ได้เกิดมาในยุคที่พระองค์ทำงานหนัก แต่ข้าพเจ้าเกิดมาในยุที่พระองค์ทรงสร้างทุกอย่างไว้สมบูรณ์แล้ว ทุกคนที่เกิดมาบนแผ่นดินไทยผืนนี้ ทุกคนล้วนแล้วแต่ถูกปลูกฝังมาด้วยภาพที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ จนหลายๆคนสงสัยว่า ท่านเป็นถึงพระราชา ท่านสามารถใช้ชีวิตอย่างสบายๆได้ ท่านไม่ต้องทำงานก็ได้ ท่านแค่สวมมงกุฎแล้วนั่งบนบัลลังก์ เพียงแค่นั้นก็บ่งบอกถึงความเป็นราชาแล้ว แต่ทำไมท่านถึงไม่เลือกทำอย่างนั้น ทำไมท่านเลือกที่จะทำงานหนัก ทำไมท่านเลือกที่จะไปหาประชาชนของท่านด้วยพระองค์เอง เพราะพระราชาของไทยองค์นี้ ท่านทรงรักประชาชนชาวไทย ท่านทรงรักแผ่นดินไทยผืนนี้ ท่านต้องการมากกว่าแค่ให้ท่านสบาย แต่ท่านต้องการให้คนไทยทุกคนสบาย ท่านทำขนาดนี้แล้ว เราที่เป็นคนไทยทุกคนจะไม่รู้สึกอะไรเลยหรือ เรารับรู้ความดีของท่านที่ทำเพื่อพวกเราทุกคนขนาดนี้แล้ว เราจะไม่รักพระองค์เลยหรือ เมื่อพระองค์ทราบข่าวความเดือดร้อนของประชาชน ท่านก็ทรงคิดหาแนวทางแก้ไข บางโครงการของท่านต้องใช้เวลาคิดนานหลายปี แต่ท่านก็ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก พระองค์ทรงมีความอดทนอย่างมาก เมื่อโครงการสำเร็จตามที่ต้องการแล้ว ท่านก็ไม่หยุดแค่นั้น ท่านก็หาทางทำให้สิ่งที่ดีเหล่านั้นดีขึ้นไปอีก ท่านเลยได้ชื่อว่าเป็นกษัตริย์นักพัฒนา ท่านให้ความสำคัญกับทุกศาสนา ทุกฐานันดร ไม่ว่ารวยจน ท่านก็ไม่คิดทอดทิ้ง ท่านจึงได้ชื่อว่าเป็นราชาผู้ทรงธรรม ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านทำล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ดี ที่ทำให้แผ่นดินไทยผืนนี้มีแต่ความสุข

    จากนี้ต่อไป ข้าพเจ้าจะขอทำความดีถวายแด่พ่อหลวง ข้าพเจ้าจะนำสิ่งที่พระองค์ทรงสอนมาเป็นแบบอย่าง มาใช้ในการดำเนินชีวิตของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าอาจจะทำได้ไม่มากนัก แต่ข้าพเจ้าก็ขอทำให้เต็มที่ที่สุด เสมือนที่พระองค์ทรงได้ทำเพื่อประชาชนและแผ่นดินไทยผืนนี้ตลอดมา แม้ว่าตอนนี้พระองค์จะจากไป แต่ข้าพเจ้าเชื่อว่าความดีที่พระองค์ได้ทรงกระทำมาตลอดจะทรงอยู่ในหัวใจของปวงชนชาวไทยตลอดกาล

    ผู้แต่ง : นางสาวงามตา ทุ่งยอ

    โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์ (ระดับช่วงชั้นที่ 4)

    74/11 . 2 .ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ 81170

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×