ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #3 : นางสาว สุนันทาทิพย์ สามารถ

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


                 เรื่อง พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลี่๙ ในความทรงจำของข้าพเจ้าและสิ่งที่ข้าพเจ้าจะทำถวาย

                     

                                 เมื่อพูดถึงเศรษฐกิจพอเพียง ทุกคนจะนึกถึงคำสอนของพ่อหลวง พระเจ้าอยู่หัวได้มีโครงการ

    มากมายที่ท่านทำเพื่อประเทศเพื่อคนไทย ถึงท่านจะเหน็ดเหนื่อยท่านก็ไม่เคยบ่น ไม่เคยท้อ ท่านทำงานหนัก ถึงแม้ท่านจะป่วยท่านก็ทรงทำงาน

                                ไม่มีพระมหากษัตริย์คนใดที่ทำเพื่อประชาชนได้มากขนาด ท่านทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนคนไทยอยู่อย่างสบาย ท่านเป็นแบบอย่างให้กับคนไทยทุกคน คำสอนของท่านทุกๆคำสอนนั้นมีค่า ท่านสอนเรารู้จักคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง ทุกๆคำสอนของท่านทำให้เราเห็นคุณค่าของคนอื่น

                                 ท่านสอนให้ประชาชนใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงทำให้ประชาชนที่ไม่มีความรู้ จึงได้เรียนรู้การทำเกษร การออมทรัพย์ และการกินอยู่อย่างพอเพียง และพระองค์ทรงเป็นห่วงพสกนิกรของพระองค์

    ธดยให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของตัวเอง และเหล่งเห็นถึงการศึกษาเล่าเรียน เพื่อจะมีประโยชน์ต่อตัวเราในวันข้างหน้า

                                 ท่านทรงเหนื่อยกับการทำงานหนักกว่า 60 ปีที่ผ่านมา ภาพที่เราเห็นเป็นประจำคือ พระเจ้าอยู่หัวของเราทรงทำงานหนัก ท่านทรงเสด็จไปช่วยเหลือประชาชนที่ลำบาก ท่านไม่เคยกลัวว่าสถานที่นั้นจะทุรกันดาร จะลำบาก หรืออันตรายแค่ไหน ท่านไม่เคยห่วงตัวเองเลย เพราะท่านห่วงแต่ประชาชนของท่าน

                                 ไม่มีคำใดที่ข้าพเจ้าจะอธบายได้ นอกจากคำว่าขอบคุณ แล้วข้าพเจ้ารักพ่อหลวงมาก ไม่มีคำใดที่จะเพียงพอกับสิ่งที่ท่านทำให้กับคนไทยเรา

                                  สิ่งที่ข้าพเจ้าอยากทำถวายคือการได้ทำตามคำสอนของพ่อหลวง เมื่อข้าพเจ้าได้อ่าน23หลักการที่พระองค์ทรงงาน จึงทำให้ค่าพระเจ้าอยากเป็นคนมุ่งมั่น ทำงานอย่างตั้งใจ ละเอียด และมีความสุขกับมัน

    โดยมีอยู่ว่า

                          1.ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ

                          2.ระเบิดจากข้างใน

                          3.แก้ปัญหาที่จุดเล็ก

                          4.ทำตามลำดับขั้น

                          5.ภูมิสังคม

                          6.องค์รวม

                          7.ไม่ติดตำรา

                          8.ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์

                          9.ทำให้ง่าย

                         10.การมีส่วนรวม

                         11.ประโยชน็ส่วนร่วม

                         12.บริการรวมที่จุดเดียว

                         13.ใช้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ

                         14.ใช้อธรรมปราบอธรรม

                         15.ปลูกป่าในใจคน

                         16.ขาดทุนคือกำไร

                         17.การพึ่งพาตนเอง

                         18.พออยู่พอกิน

                         19.เศรษฐกิจพอเพียง

                         20.ความซื่อสัตย์สุจริจ จริงใจ

                         21.ทำงานอย่างมีความสุข

                         22.ความเพียร

                         23.รู้ รัก สามัคคี

                                 

                               พระเจ้าอยู่หัวทรงสอนให้เรามีความหวังดีต่อผู้อื่น เมื่อเราหวังดีต่อผู้เขาจะหวังดีกับเรา และนั้นคือความสุข ท่านได้สอนอีกว่าการเรียนไม่ใช่เพียงในห้องหรือเพียงที่เป็นวิชากาลเท่าการนั้น การอบรมบ่มนิสัย

    ให้รู้จักใฝ่ดีใฝ่เจริญ ไม่กระทำชั่ว กลัวความบาป ก็เป็นสิ่งสำคัญ

                               ข้าพเจ้ามีความสุขและดีใจที่ได้เกิดมาในแผ่นดินนี้  ถึงแม้ตอนนี้ท่านจะอยู่ ณ ที่ใด ทุกคนก็เชื่อเสมอว่าพระองค์ท่านยังอยู่กับเรา ยังค่อยเฝ้าดูเรา เราสานต่อตามรอยพ่อ

                               การที่ได้ทำเกษรก็ทำให้มีความสุขได้ ข้าพเจ้ามีบ้านสวนอยู่หลังหนึ่ง ซึ่งยายของข้าพเจ้าอยู่ที่นั้น ท่านชอบทำสวนปลูกผักผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ ยายชอบเล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนท่านเป็นคนที่ลำบาก ไม่มี

    ความรู้ ท่านจึงทำอะไรไม่ได้เพราะท่านจบชั้นประถมศึกษาปีที่4 ท่านจึงไม่มีความรู้ที่จะประกอบอาชีพได้

    จนวันหนึ่งได้มีการอบรม หลักการของเศรษฐกิจพอเพียง เมื่อยายเข้าไปอบรมจึงทำให้ยายได้เรียนการทำเกษร ท่านจึงปลูกผักสวนครัว จึงทำให้ท่านมีรายได้ และขยายพื้นที่ในการปลูกผลไม้  ทุกครั้งที่ข้าพเจ้ามาที่นี้ ข้าพเจ้าจะนึกถึงคำสอนของพ่อหลวง และข้าพเจ้าก็ชอบช่วยยายทำสวนด้วย เพราะทำสวนนั้นจะฝึกให้เรามีความอดทน

                                ข้าพเจ้าดีใจเป็นอย่างยิ่งที่เกิดมาในแผ่นดินนี้ที่มีพระมหากษัตริย์แบบพ่อหลวงเรา

     

     

    นางสาว สุนันทาทิพย์ สามารถ

    โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์

    ระดับช่วงชั้นที่ 4

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×