ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #20 : นางสาว วริยา หยีสัน

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


    พระราชา  ผู้เสียสละ
    บารมีพระมากพ้น        รำพัน
    พระพิทักษ์ยุตธรรม       ถ่องแท้
    บริสุทธิ์ดุจตะวัน            ส่องโลก     ( ไซร้แฮ )
    ทวยราษฎร์รักบาทแม้     ยิ่งด้วยบิตุรงค์
           พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช    คือ พ่อหลวงของประชาชน    พระองค์เปรียบเสมือน ครู
    อาจารย์  ผู้ที่ให้ความรู้และวางแนวทางให้แก่พสกนิกรชาวไทย  ได้เรียนรุ้แล้วนำมาปฏิบัติตามแนวทางของพระองค์
    และพระองค์ยังคิดหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและคิดหาแนวทางที่จะช่วยเหลือประชาชนของพระองค์  ที่ทุกข์ยากลำ
    บากและขาดแคลนในเรื่องอาหาร  น้ำ  การเก็บออมหรือในเรื่องเศรษฐกิจ    พระองค์ทรงยอมเหน็ดเหนื่อยทรงงานต่างๆ
    เพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น     บางครั้งพระองค์ทรงเสด็จไปเยี่ยมประชาชนที่อาศัยอยู่ในถิ่นทุรกัน-
    ดารจนพระองค์ต้องเหน็ดเหนื่อย    แต่พระองค์ไม่ย่อท้อต่อการทรงงานแม้แต่น้อย  พระองค์มีจิตใจที่เสียสละ  กล้าหาญ
    เอื่อเฟื้อเผื่อแผ่และมีความอดทนเป็นอย่างมาก  และพระองค์ทรงถ่ายทอดประสบการณ์และแนวทางการแก้ไขปัญหา
    ต่างๆให้แก่ราษฎรของพระองค์     เพื่อได้นำความรู้นั้นมาพัฒนาตนเอง  ผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม พระองค์ทรงเล็งเห็นถึง
    ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ  รวมถึงภาวะโลกร้อน  และนั้นทรงชี้ให้เห็นถึงผลกระทบต่อประเทศไทย  ดังนั้น พระองค์จึงมีพระ
    ราชกรณียกิจที่จะบรรเทาหรือลดภาวะโลกร้อนด้วยวิธีการฟื้นฟูสภาพป่าและปลูกป่าทดแทนและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน
    และทรงเน้นการพัฒนาพลังงานทดแทน  นอกจากนี้ พระองค์ยังมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอีกมากมาย   เช่น 
     โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ
    และแก้ไขปัญหาต่างๆ  ที่เกิดขึ้น   พระองค์ทรงงานหนักอย่างต่อเนื่อง   ทรงมุ่งเน้นในเรื่องการเกษตรอันเป็นอาชีพหลัก
    ของราษฎร    ทรงให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม    เช่น   แหล่งน้ำ  ดิน  ป่าไม้    โดย
    ทรงนำความรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่ทรงสนพระทัยมาปรัปใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆ   พระองค์ทรงใช้วิธีการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ  ที่สามารถทำให้ประชาชน“ พึ่งพาตนเอง ”  ได้ในทางเศรษฐกิจและสังคม   บนพื้นฐานของความเรียบง่าย
    และประหยัดเมื่อประสบภาวะทางเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง    ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ    พระราชทานแนวทาง
    พระราชดำริซึ่งมีแนวคิดพื้นฐานสำคัญคือ  เศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ประชาชนชาวไทย
    ดังนั้นดิฉันจะปฏิบัติตามแนวทางของพระมหากษัตริย์ในรัชกาลที่ ๙     ให้สมกับที่พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อย
    ทำงานหนักเพื่อประชาชนชาวไทย   และดิฉันจะกระทำความดีอย่างที่พระองค์คอยสั่งสอนมา     พระองค์ทรงทุ่มเทแรง
    กายของพระองค์เพื่อพสกนิกรชาวไทยทุกคน    และนั้นแสดงให้เห็นถึงความรักความห่วงใยของพระองค์ที่มีต่อประชาชน
    ชาวไทยทั้งปวง     พระองค์จะสถิตอยู่ในดวงใจของชาวไทยทุกคน  แม้นว่าพระองค์ได้จากเราไปแล้วก็ตามแต่คำสอนของ
    พระองค์จะเป็นทางนำให้แก่พสกนิกรชาวไทยทุกคน จากนี้และตลอดไป
     
     
    นางสาว วริยา  หยีสัน  
    โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์ (ระดับช่วงชั้นที่ 4)
    74/11 ม.2  ต.ทรายขาว  อ.คลองท่อม  จ.กระบี่  81170
     
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×