ลำดับตอนที่ #2
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : นาย ธนาธิป เหลียวสิทธิกุล
ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ในความทรงจำและสิ่งที่ข้าพระเจ้าจะถวายพระองค์
ในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเด็จ พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงงานอย่างยากลำบากเพื่อปวงชนชาวไทยของพระองค์ พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อไม่ให้ปวงชนของท่านนั้นลำบากถึงแม้ท่านเองจะเหนื่อยสักเพียงใดแต่พระองค์ก็ทรงงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อให้ประชาชนของท่านอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข
พระพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ความทรงจำทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับพระองค์นั้นล้วนแต่มีความหมายสำหรับปวงชนชาวไทยทั้งสิ้นหรือแม้แต่ชาวต่างชาติหรือชาวเผ่าต่างๆที่ได้มาอาศัยตั้งถิ่นฐานอยู่ในประเทศไทยพระองค์ท่านไม่เคยแบ่งแยกหรือ เอนเอียงไปทางใดทางหนึ่ง ถึงแม้เราทุกคนจะมีหลายอย่างที่แตกต่างกันแต่มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนรู้สึกเหมือนกันคือทุกคนที่นี่ที่ประเทศไทยทุกคนคือประชาชนของพระองค์ พระองค์คอยคิดแสวงหาวิธีการต่างๆเพื่อประชาชนที่ประสบปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศของท่าน ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเกิดภัยน้ำท่วมพระองค์ทรงเป็นผู้ริเริ่มโครงการแก้มลิงเพื่อทำเป็นฝายชะลอน้ำหรือแม้กระทั่งสลับกัน เมื่อถึงหน้าแล้งชาวสวนชาวไร่ชาวนาประสบปัญหาขาดแคลนน้ำพระองค์ท่านก็เป็นคนที่ริเริ่มโครงการฝนหลวง และอีกหลายๆอย่างมากมายที่พระองค์ท่านได้ช่วยเหลือประชาชนของท่านที่ไม่ได้กล่าวมา พระองค์ทรงเปรียบเสมือนพ่อคนที่ ๒ ครอบครัวประชาชนชาวไทยทุกคนที่คอยช่วยเหลือผลักดันประเทศให้พัฒนายั่งยืนให้เทียบทันกับยุคสมัยของสังคมหรือประเทศอื่นๆ พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ประชาชนชาวไทยทรงรักและเทิดทูนนายเหนือหัวของเราด้วยชีวิต ครั้งหนึ่งก่อนที่พระองค์จะทรงไปศึกษาต่อในต่างประเทศได้มีประชาชนกลุ่มหนึ่งได้พูดขึ้นว่า พระองค์ได้โปรดอย่าทิ้งพวกเราไปเลย เมื่อพระองค์ได้ยินเยี่ยงนั้นพระองค์จึงได้กล่าวว่า ตราบใดที่ประชาชนไม่ทื้งเรา เราจะไปทิ้งประชาชนของเราได้เยี่ยงไร แต่ระหว่างนั้นรถขนส่งของได้วิ่งมาพอดีเลยไม่มีใครได้ยินที่พระองค์กล่าวไว้มีเพียงแค่ ทหารอารักษาพระองค์เท่านั้นที่ได้ยินแล้วก็เล่าต่อกันมาจนถึงตอนนี้ ความทรงจำเหล่านี้มีความหมายมากมายเกินกว่าที่จะสามารถบรรยายให้จบเพียง ๑ หน้ากระดาษ และความทรงจำที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศสาตร์ของสิ่งที่พระองค์ทำให้ประชาชนชาวไทยเท่านั้นเอง การทำดีถวายในหลวงของผมนั้นคือผมจะตั้งใจเรียน จะประพฤติตัวดี เป็นคนดีช่วยเหลือสังคม พูดดี คิดดี ทำดี อันตัวผมคิดว่าพระองค์ท่านคงไม่ต้องการอะไรจากผม ไม่ต้องการให้ผมทำอะไรเพื่อถวายท่านแต่ผมคิดว่าท่านต้องการให้ผมทำในสิ่งที่ดีๆเพื่อครอบครัวของผมเพื่อตัวผมเองและทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ให้ใช้เหตุผลมากกว่าใช่อารมณ์ ตัวผมคิดว่าพระองค์คงจะดีใจมากกว่าที่การทำดีเพื่อพระองค์ และไม่ใช่จะทำดีเฉพาะเวลาในช่วงที่พระองค์สิ้นพระชนย์แต่ควรจะทำดีในทุกๆช่วงเวลาที่มีเหลืออยู่ในชีวิตให้ดีที่สุด
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ พระพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชนของท่าน ถึงแม้ยุกต์สมัยจะเปลี่ยนไปเพียงใดแต่ปวงชนชาวไทยจะจดจำพระนามท่านไว้ตลอดกาล
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผู้เขียน : นาย ธนาธิป เหลียวสิทธิกุล
ระดับชั้น ปวช. ๓
โรงเรียนวิทยาลัยเทคนิคกระบี่
ระดับชั้น ปวช. ๓
โรงเรียนวิทยาลัยเทคนิคกระบี่
ที่อยู่ ๑๐๗ ม. ๒ ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จังหวัด กระบี่ ๘๑๑๒๐
เบอร์โทรติดต่อ ๐๘ - ๑๓๙๖ - ๗๕๘๘
เบอร์โทรติดต่อ ๐๘ - ๑๓๙๖ - ๗๕๘๘
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น