ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #19 : นางสาววิรัญชนา เวสสโรจน์

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


    เรื่อง...กาลครั้งหนึ่งในความทรงจำ...

                        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระมหากษัตริย์มานานนับกว่า  ๖๐  ปี ถือว่าคนไทยโชคดีที่มีท่านมาครองราชย์ในประเทศไทย ท่านทรงทุ่มเททุกอย่างให้คนไทย ทำให้คนไทยนับถือท่าน ให้เกียรติท่านเป็นอย่างมาก ทำให้คนไทยมีความสุข ความปลื้มปิติและจงรักภักดีต่อท่าน หนูเป็นคนหนึ่งที่มีความภาคภูมิใจมากที่มีท่านมาช่วยทำให้คนไทยรู้จักคำว่า พอเพียง ประหยัด อดออม และรู้จักสามัคคีต่อกัน มีหลายอย่างหลายด้านที่ท่านทำให้คนไทยโดยมาตลอด

                          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็นที่ชื่นชมของชาวไทยมาโดยตลอด เพราะท่านทำให้เราได้ทุกอย่าง ไม่ว่าท่านจะเหน็ดเหนื่อย จะอ่อน จะเพลีย แต่ท่านก็ไม่เคยที่จะหยุดทำเพื่อประชาชนแม้แต่ครั้งเดียว และท่านทรงมีพระราชกรณียกิจต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น  พระราชกรณียกิจด้านศาสนา  ด้านความมั่นคงภายในประเทศ  ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและอีกมากมาย  ท่านทรงทุ่มเทพระวรกาย ด้วยหยาดเหงื่อเพื่อ ทำพระราชกรณียกิจต่างๆอย่างดี เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทย

                          ท่านนั้นเปรียบเสมือนครูอาจารย์ที่เป็นผู้วางแนวทางต่างๆและความรู้ให้พวกเราชาวไทยมาตลอด และได้เรียนรู้ แล้วปฏิบัติตามในแนวทางทางที่ถูกต้องและสุจริต แล้วท่านไม่เคยที่จะทำสิ่งที่ผิดเลย แล้วยังคิดแนวทางเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ยากและขาดแคลน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร น้ำ เรื่องเศรษฐกิจ หรือเรื่องการออม ได้แก่ แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้คนรู้จักอดออม  โครงการแก้มลิง เพื่อจะได้ชะลอน้ำเพื่อเก็บไว้ในหน้าแล้ง  โครงการฝนหลวง เพื่อให้มีน้ำทำนา   โครงการกันหันน้ำชัยพัฒนา เพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำ หญ้าแฝก เพื่อทำให้ป่าชายเลนสมบูรณ์ แล้วยังมีพระราชกรณียกิจอื่นๆ ที่พ่อหลวงของเราได้ทำเอาไว้เพื่อประชาชนชาวไทยทุกคน

                        รัชกาลที่  ๙  ท่านทรงเป็นห่วงและเอื้ออาทรต่อพสกนิกรชาวไทย เป็นอย่างมาก และยังมีพระราชกรณียกิจทางด้านต่างๆมากมาย เช่น พระราชกรณียกิจด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการแพทย์ ด้านการศึกษา ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นต้น ที่พระองค์ทรงคิดค้นทำโครงการต่างๆ   เพื่อประชาชนชาวไทย ให้ดำเนินชีวิตอยู่อย่างมีความสุข

                        โครงการแก้มลิง เป็นโครงการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงคิดค้นเพื่อแก้ปัญหาให้ชาวไทยจากอุทกภัย โดยท่านจึงได้ทรงสร้างโครงการแก้มลิงขึ้นมา

                       โครงการชั่งหัวมัน  เป็นโครงการบริหารทรัพยากรแบบบูรณาการโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด  ขณะเดียวกันก็พยายามพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยคาดว่าอนาคตอาจจะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับปนชระชาชนโดยทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้ 

                   โครงการพระราชดำริฝนหลวง เป็นโครงการที่ก่อกำเนิดจากพระมหากรุณาธิคุณที่ห่วงใยในความทุกข์ยากของพสกนิกรในท้องถิ่นทุรกันดาร ที่ต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และเกษตรกรรม อันเนื่องมาจากภาวะแห้งแล้ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากความผันแปร และความคลาดเคลื่อนของฤดูกาลตามธรรมชาติ

                       โครงการหญ้าแฝกท่านทรงคิดค้นโครงการนี้เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ฟื้นฟูดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ และแก้ปัญหาดินเสื่อมโทรม โดยการนำหญ้ าแฝกมาพัฒนาฟื้นฟูทรัพยากรดินและการอนุรักษ์ดินและน้ำ

                        โครงการเศรษฐกิจพอเพียง โครงการตามแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียงนั้น มีมากมายจนไม่อาจนำมาให้ชมจนหมดได้ เราจะนำมาเฉพาะโครงการที่สำคัญๆ พอให้ได้เป็นแนวทางตัวอย่าง พอได้ศึกษาหลักการและแนวความคิด เป็นต้น

                         ท่านทรงทำเพื่อเราตั้งมากมาย โดยไม่หวังผลตอบแทน ท่านเพียงอยากเห็นทุกคนเป็นคนดี ท่านก็สุขใจ ดังนั้นเราควรทำดีเพื่อตอบแทนท่านให้มากที่สุด ทำตามหลักคำสอนของท่าน รู้จักการพอเพียง การอดออม ปฏิบัติตนให้อยู่ในระเบียบวินัย ไม่นำความเดือดร้อนมาสู่ประเทศชาติ ท่านคือพระมหากษัตริย์ในดวงใจและเป็นพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย หนูอยากให้คนไทยใช้ชีวิตแต่พอเพียงอย่างที่ท่านให้ข้อคิดไว้ ทุกวันนี้ท่านสอนเกษตรกร หากมีพื้นที่ทำกินอยู่แปลงหนึ่ง ต้องแบ่งทำมาหากินอย่างไรบ้าง ส่วนหนึ่งปลูกบ้าน ส่วนหนึ่งเลี้ยงปลา อีกส่วนหนึ่งปลูกผัก หนูเองก็ใช้ชีวิตอย่างนั้น  สุดท้ายนี้ หนูคิดว่าการที่เราจะตอบแทนท่าน เราไม่ต้องคิดทำโครงการใหญ่โตอลังการ  เพียงแค่พวกเราเป็นคนดีในสังคม ทำตามที่ท่านทรงตรัสไว้ และไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นก็เพียงพอแล้ว  

     

    ผู้เขียนรายงาน

     

     

     

    นางสาว วิรัญชนา เวสสโรจน์

     

     

    มัธยมศึกษาปีที่  ๔/๑ (ระดับช่วงชั้นที่ 4)

    โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์

    74/11 ม.2 ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่

     

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×