ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #18 : นางสาว พัทธมน สิงโหพล

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


    ชื่อหัวข้อเรื่อง   : “ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในความทรงจำ และสิ่งที่ข้าพเจ้าจะทำถวายพระองค์”

     

     

    เรื่อง นิทานของพระราชา

     

                    กาลครั้งหนึ่งซึ่งไม่นานมานี้ เกิดการเล่าขานกันว่าผืนแผ่นดินไทยและประชาชนชาวไทยนั้นช่างโชคดี  ที่มีพระราชาผู้มากด้วยพระอัจฉริยภาพที่ครองราชย์มานานกว่าเจ็ดสิบปี  พระราชาที่เปรียบเสมือนเทวดาเดินดิน และที่ประทับของพระองค์มิใช่แท่นบัลลังก์สูงใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางพระราชวังอย่างในนิทานทั่วไป  แต่กลับกันคือพื้นดินกลางลานกว้างทั่วทุกอาณาเขตของประเทศไทยที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนพสกนิกรชาวไทย  พระราชาพระองค์นี้มิได้เปรียบเสมือนเทวดาเพียงอย่างเดียว  ท่านคือเทวดาในดวงใจ  ท่านคือพ่อผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี ท่านคือพ่อที่ทำให้บ้านหลังใหญ่หลังนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น  ท่านคือกำลังของพสกนิกรชาวไทย  และกำลังของแผ่นดิน ดังพระนามของพระองค์ที่กล่าวขานว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทุกอย่างที่พระองค์ได้กระทำ ทุกอย่างที่พระองค์คิดและทุกอย่างที่พระองค์สร้างขึ้นจะสถิตอยู่ในใจ  สถิตอยู่ในความทรงจำของพสกนิกรชาวไทยตราบนานเท่านาน และในฐานะที่เป็นประชาชนของพระราชา เป็นลูกของพ่อ คนไทยทุกคนจะสืบสานทุกสิ่งทุกอย่างที่พ่อเคยทำไว้ เพื่อให้แผ่นดินไทยผืนนี้เป็นไปในแบบที่พ่ออยากให้เป็น  เพื่อที่ท่านจะได้มองลงมาอย่างสุขใจที่ประชาชนชาวไทยทุกคนร่วมกันเขียนนิทานเล่มนี้ต่อจากท่าน  เพื่อท่าน  เพื่อตัวของเราเอง  และเพื่อแผ่นดินที่เราทุกคนอาศัยอยู่

                    “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” พระปฐมบรมราชโองการเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบเจ็ดสิบปีที่พระมหากษัตริย์ของพสกนิกรชาวไทยครองแผ่นดินนี้โดยธรรมะของพระราชาหรือทศพิธราชธรรมอย่างแท้จริง พระองค์ทรงให้ในสิ่งที่พระองค์มีแก่พสกนิกร  ทั้งทรัพย์สินเงินทอง ความรัก ความห่วงใย ทุกสิ่งทุกอย่างที่พระองค์สามารถทำให้พสกนิกรหรือลูกๆ ของท่านสุขสบายได้  แม้จะลำบากเพียงใด  ท่านยินดีที่จะเสด็จพระราชดำเนินลงพื้นที่ทุรกันดารทุกถิ่นทุกภาค ท่านยินดีที่จะใช้ดวงตาเพียงข้างเดียวในงานวางแผนงานและทำงานทุกอย่าง และท่านยินดีที่จะเห็นพสกนิกรชาวไทยทุกคนอยู่ดีกินดีและมีความสุข  โดยแท้จริงแล้วมิใช่หน้าที่ของพระราชา พระองค์สามารถนั่งอยู่ในพระราชวังอันสุขสบาย  คอยออกคำสั่ง  ไม่จำเป็นที่จะต้องลงพื้นที่เองทุกพื้นที่ พระองค์สามารถที่จะพักผ่อนได้ทุกเวลาแต่ท่านก็ยังสละเวลาส่วนพระองค์มาคอยดูแลความทุกข์สุขของประชาชนชาวไทย พระองค์ไม่จำเป็นเลยที่ต้องทรงงานหนักขนาดนี้ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมพระราชาถึงต้องทำงานหนักจนไม่ได้พักผ่อน ทำไมพระราชาถึงไม่ประทับในพระราชวังแบบในนิทานก่อนนอน    เรื่องอื่น  ทำไมพระราชาถึงคิดโครงการในพระราชดำริมามากมายกว่าสี่พันโครงการ  พระองค์ทำเพื่อใครในวันที่ร่างกายของท่านอ่อนแอที่สุด ท่านยังห่วงใยใครอีกหลายคนมากกว่าตัวท่านเอง เมื่อตอบคำถามเหล่านี้ได้แล้ว เราทุกคนควรจะมาตั้งคำถามและตอบคำถามของตัวเองให้ได้ด้วยว่า เราทุกคนสามารถทำอะไรเพื่อตอบแทนหยาดเหงื่อของในหลวงได้บ้าง

                    ทำไมสายตาเพียงข้างเดียวถึงมองได้กว้างไกลมากกว่าที่ใครหลายคนเห็น ทำไมมือเพียงสองมือกลับทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้มากเกินกว่าที่ใครจะสามารถสร้างได้ และทำไมหยาดเหงื่อหยดแล้วหยดเล่าไหลออกมาโดยที่ท่านไม่ได้แสดงอาการว่าเหนื่อยเลย ภาพหลายภาพที่ทุกคนคงจะเคยเห็นและคุ้นเคยกันดีคือภาพการเสด็จพระราชดำเนินไปยังทั่วทุกหนแห่งของในหลวง ภาพรอยยิ้มพร้อมพระหัตถ์ที่โบกรับพสกนิกรชาวไทย ภาพที่พระเสโทไหลระเรื่อยลงมาอยู่ที่ปลายจมูก จากสองมือ  หนึ่งความคิด ถ่ายทอดออกมาเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่พระองค์สามารถทำเพื่อพสกนิกรชาวไทยทุกคน จากสี่พันกว่าโครงการในพระราชดำริทำให้ประเทศไทยยืนหยัดเป็นผืนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์และสะดวกสบายมาจนถึงทุกวันนี้ เห็นได้ชัดจากพื้นที่ที่เคยแห้งแล้งเมื่อห้าสิบปีก่อนกลายมาเป็นทุ่งหญ้าเขียวขจีเหมาะสำหรับการทำการเกษตร พื้นที่บนภูเขาที่ไม่มีใครคิดที่จะทำประโยชน์กลายมาเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของชาวเขาทุกคน อาทิเช่น โครงการหลวงเพื่อพัฒนาชาวเขาและเกษตรในที่สูง โครงการแก้มลิง โครงการฝนหลวง โครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นต้น โครงการในพระราชดำริของพระองค์ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้แต่ละพื้นที่ของประเทศไทยได้อยู่ดีกินดีบนความสุขสบายอย่างเท่าเทียม และโครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ เป็นโครงการที่ทำให้ชาวกระบี่นั้นได้พัฒนาคุณภาพชีวิตขึ้นมาในอีกระดับหนึ่ง จะเห็นได้ว่าพระองค์นั้นคิดและทำเพื่อพสกนิกรทั่วทุกพื้นที่อย่างแท้จริง และประการสำคัญที่พระองค์นั้นยกให้เป็นรากฐานของการดำรงชีวิต คือ เศรษฐกิจพอเพียง จากพระราชดำรัสที่ให้ไว้ในวารสารชัยพัฒนาความว่า เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเสมือนรากฐานของชีวิต รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน เปรียบเสมือนเสาเข็มที่ถูกตอกรองรับบ้านเรือนตัวอาคารไว้นั่นเอง…”ใครหลายคนอาจมองไม่เห็นความสำคัญของสิ่งนี้ แต่พระองค์เห็นและทรงใช้เป็นแบบอย่างในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ ทำให้ทุกคนมีแบบอย่างของการดำเนินชีวิต ทำในแบบที่พ่อหลวงทำ คิดในแบบที่พ่อหลวงคิด คิดที่จะทำเพื่อส่วนรวมตั้งแต่วันที่เสียงแรกของพระองค์ได้เปล่งออกมาเพื่อเราชาวไทยทุกคน

                    ทุกพระราชกรณียกิจของพระองค์เป็นดั่งต้นไม้ต้นหนึ่งที่คอยปกคลุมบ้านหลังนี้ไว้ คอยปกป้องคุ้มครองทุกคนจากภัยอันตราย ต้นไม้ที่พ่อของพวกเราทุกคนเพาะเมล็ดไว้และคอยรดน้ำเป็นหยาดเหงื่อที่ไหลลงมาอย่างไม่ขาดสาย ที่เหลือคือหน้าที่ของทุกคนที่อาศัยอยู่ภายในบ้านหลังนี้  ทุกคนที่จะร่วมกันทำให้ต้นไม้ต้นนี้เติบโตได้อย่างงดงามและไม่มีวันที่จะล้มลงมาได้  ไม่ว่าภัยทั้งจากภายนอกและภายในจะถาโถมเข้ามาเพียงใด  ต้นไม้ต้นนี้จะยังคงยืนหยัดเป็นต้นไม้ของพ่อที่ลูกๆทุกคนช่วยกันดูแล รดน้ำ และเฝ้าระวังภัยมาจนถึงทุกวันนี้  การที่ต้นไม้จะเติบโตได้อย่างงดงามนั้นเราทุกคนจะต้องมอบความรักทั้งหมดที่มี  โดยเริ่มจากรักตัวเองในแบบที่พ่อรักเรา รักบ้านเมืองในแบบที่พ่อรัก รักที่จะทำความดีในแบบที่พ่อทำมาเสมอ และรักที่จะสืบสานในสิ่งที่พ่อทำมาทั้งหมดเพื่อสานต่อให้บ้านเมืองนี้ดีขึ้นไปกว่านี้  สานต่อในสิ่งที่พ่อทำมาตลอดเกือบเจ็ดสิบปี จากนี้ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของประชาชนชาวไทยที่จะสร้างเสริม พัฒนา และรักษาทุกสิ่งทุกอย่างที่เราได้รับมาตลอดชีวิตของคนคนหนึ่ง ทำให้ทุกอย่างดียิ่งขึ้นให้สมกับที่มีผู้ชายคนหนึ่งเหน็ดเหนื่อยมาเพื่อเราทุกคนตลอดทั้งชีวิต จากวันนั้นถึงวันนี้ความเหน็ดเหนื่อยทุกอย่างของพระองค์สิ้นสุดแล้ว พ่อได้กลับไปพักอย่างเต็มอิ่มแบบที่ไม่เคยได้พัก พ่อไม่ต้องเหนื่อยอีกต่อไป จากนี้ต่อไปในอนาคตพ่อจะเฝ้ามองเราและยิ้มอย่างเต็มภาคภูมิว่าสิ่งที่ท่านทำมาทั้งชีวิตไม่เคยไร้ค่าและไม่สูญหายไปไหน มันจะยังคงอยู่กับเราชาวไทยทุกคนและผืนแผ่นดินไทยตลอดไป

                    พระราชาในความทรงจำของฉัน คือพระราชาที่ทรงงานอย่างหนักเพื่อประชาชนของพระองค์  คือพระราชาที่สอนให้ฉันรู้จักกับความรักที่มีแต่การให้และไม่หวังแม้แต่สิ่งตอบแทนใดๆ คือพระราชาที่ฉันรักอย่างสุดหัวใจแต่คงเทียบไม่ได้กับที่พระองค์รักพสกนิกรของพระองค์ทุกคน พลังงานความรัก ความห่วงใย และความหวังดี ทุกอย่างถูกถ่ายทอดออกมาผ่านการกระทำและหยาดเหงื่อของพระองค์ ท่านคือบุคคลที่ประพันธ์เพลงและแต่งหนังสือออกมามากมายนับไม่ถ้วน เรื่องราวบางเรื่องอาจไม่มีตัวอักษรจารึกไว้แน่ชัดแต่เรารับรู้ได้ด้วยหัวใจ เรื่องราวบางเรื่องอาจไม่ได้เรียงร้อยด้วยคำสละสลวยสวยงามแต่มันก็เป็นเรื่องราวที่เราได้ฟังตั้งแต่จำความได้ รูปของพระองค์ที่มีอยู่ทุกบ้าน บทเพลงและพระนามของท่านยังดังก้องอยู่ภายในใจจิตใจของคนไทยอย่างมิมีวันลืมเลือน นิทานของพระราชาเรื่องนี้ถึงแม้ว่าจะจบลงด้วยคำว่านิรันดร์ แต่มันไม่ได้จบลงในความทรงจำและความรู้สึก ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาจะไม่สูญเปล่า แต่ทุกอย่างที่ดีจะดียิ่งขึ้นด้วยหัวใจดวงเดียวกัน  และคนไทยทุกคนจะขอจดจำและทำตามเรื่องราวที่ดีเหล่านี้ไปตลอดกาล

     

     

     

    ชื่อ / สกุล           : นางสาว พัทธมน สิงโหพล

    ระดับการศึกษา  : กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖

    โรงเรียน                        : อำมาตย์พานิชนุกูล จ.กระบี่

    ที่อยู่                  : 77/1 ถ.กระบี่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ 81000

    เบอร์โทรศัพท์    : 09366109118

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×