ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #17 : นางสาวจิตรวรรณ ชูทอง

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


    เรื่อง  ช่วงชีวิตในแผ่นดินราชันภูมิพล

     

                              ทุกหัวอกพสกไทยไหวผวา             ทั้งแผ่นดินรินน้ำตาฟ้าร่ำไห้

                    แดดรอนรอนทินกรจะลาไกล                   ร้าวดวงใจราววูบดับกับระวี 

                    ๗๐ ปีครองไผท ครองใจราษฎร์           ๗๐ ปีมิ่งขวัญชาติราชธรรมนำสุขศรี

                    จารึกไว้ใต้ร่มฟ้าพระบารมี                      ว่าวันนี้ทุกข์รวมไทยเป็นใจเดียว   

     ( จิระนันท์ พิตรปรีชา)

    นับเป็นบุญอันใหญ่หลวงของข้าพเจ้าที่มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ในแผ่นดินรัชกาลที่๙ เป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้ารวมถึงปวงชนชาวไทยทุกคนที่ครั้งหนึ่งเคยได้เป็นประชาราษฎร์ในการปกครองของในหลวงรัชกาลที่๙

    ครั้นเมื่อลืมตาบนโลกใบนี้ เริ่มจำความได้นั้นบุคคลที่ข้าพเจ้ารู้จักนอกเสียจากคนในครอบครัว ญาติ พี่น้องที่ข้าพเจ้าพบเห็นจนคุ้นตา ข้าพเจ้าก็ได้รู้จักกับบุคคลในภาพที่แขวนอยู่ข้างฝาผนังบ้านอยู่สูงสุด บุคคลในภาพคือพระมหากษัตริย์ผู้เปี่ยมไปด้วยความเมตตา ปรีชาสามารถ ความกตัญญู ข้าพเจ้ารู้ดีตั้งแต่ยังเล็กว่าบุคคลในภาพคือพระมหากษัตริย์นามว่า พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชฯแต่ข้าพเจ้าก็ยังคงเกิดความสงสัยอยู่ภายในใจว่าเหตุใดคนไทยจึงต้องแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์เป็นอย่างมาก เช่น  ร้องไห้เมื่อได้เห็นพระองค์ แม้จะเป็นการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ เป็นต้น แต่เมื่อข้าพเจ้าเติบโตขึ้นเรื่อยๆนั้น  ข้าพเจ้าก็ได้เข้าใจคำถามที่อยู่ในใจเหล่านั้น เพราะ ข้าพเจ้าได้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงสละให้แก่ราษฎรของพระองค์ซึ่งสิ่งที่ข้าพเจ้าได้เห็นเหล่านั้นมาจากการถ่ายทอดเรื่องราวจากครู อาจารย์ ที่สั่งสอนข้าพเจ้าให้มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การบอกเล่าของพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ซึ่งทุกครั้งที่พวกท่านเหล่านั้นกล่าวถึงพระองค์ก็มักจะมีน้ำตาคลอและน้ำเสียงที่ฟังดูตื้นตัน  เมื่อข้าพเจ้าได้รับการศึกษาตามวุฒิภาวะ ข้าพเจ้าก็ได้เรียนรู้และทำการศึกษาเกี่ยวกับชีวประวัติของพระองค์มากมายจนทำให้ข้าพเจ้าระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่๙อย่างหาที่สุดมิได้  พระองค์ท่านทรงงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความผาสุขของประชาชน  ทรงเป็นแบบอย่างของลูกที่ดีของบุพการรี ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถรอบด้านหลากหลาย ในหลวงรัชกาลที่๙ทรงเป็นพ่อของคนทั้งชาติ เป็นพ่อผู้ยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยทอดทิ้งประชาชนนับสิบล้านคน  พระองค์ทรงเป็นยิ่งกว่าเทพยดาทั้งปวง เพราะ พระองค์เป็นดั่งผู้สร้าง สร้างชีวิตที่ดี ประเทศชาติที่น่าอยู่ให้แก่ราษฎร  เป็นดั่งผู้รักษา รักษาไว้ซึ่งความกลมเกลียวเหนียวแน่นของคนทั้งชาติ  เป็นดั่งผู้ทำลาย ทำลายความทุกข์ ความยากลำบากของราษฎรให้หมดไป  หากจะหากษัตริย์องค์ใดในโลกนี้ที่ทรงงานหนักและเหน็ดเหนื่อยเทียบเท่าพระองค์คงจะหามิได้  คนไทยจึงรักและภักดีต่อในหลวงเป็นอย่างมาก นอกเสียจากที่พระองค์จะเป็นแบบอย่างในการเสียสละแล้ว พระองค์ยังทรงเป็นแบบอย่างในด้านความกตัญญูรู้คุณและด้านอื่นๆ  พระองค์จึงทรงเป็นดั่งแสงสว่างที่ชี้นำทางให้แก่คนไทยในการดำเนินชีวิต

     ข้าพเจ้าในฐานะที่เป็นคนไทยและเป็นหนึ่งในพสกนิกรที่ได้เกิดและมีชีวิตอยู่ในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙  ข้าพเจ้าได้เห็นหลักการทำงาน  หลักการใช้ชีวิตจากพระองค์อย่างชัดเจน  ข้าพเจ้าเองตั้งใจอย่างยิ่งที่จะน้อมนำหลักคำสอนของในหลวงมาใช้ในการดำรงชีวิตตั้งแต่ข้าพเจ้ายังเล็กโดยการที่ข้าพเจ้ารู้จักประหยัดอดออม การประหยัดอดออมนั้นคือหลักการใช้ชีวิตที่ง่ายและสามารถฝึกให้เป็นนิสัยได้  จนกระทั่งทุกวันนี้ข้าพเจ้าก็ยังคงประหยัดอดออมมีเงินเหลือเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็น  ข้าพเจ้าภูมิใจเป็นอย่างมากและยังคงน้อมนำหลักการใช้ชีวิตอื่นๆมาเป็นแนวทางสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการทำถวายพระองค์ท่านมีมากมายแต่คงเทียบไม่ได้กับหลายสิ่งหลายอย่างที่พระองค์ทรงทำให้แก่พสกนิกร ข้าพเจ้ามีความฝันมาโดยตลอดว่าอยากจะแทนคุณแผ่นดินและแทนคุณพระองค์ด้วยการประกอบอาชีพเป็นข้าราชการ เพราะข้าพเจ้าอยากมีบทบาท หน้าที่อย่างเต็มที่ในการช่วยพัฒนาประเทศชาติอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งในทุกวันนี้ข้าพเจ้าก็ยังคงยึดมั่นที่อยากจะช่วยเหลือประเทศชาติ และทดแทนคุณแผ่นดินและพระมหากษัตริย์ที่ทำให้ข้าพเจ้านั้นได้มีความเป็นอยู่ที่ดีด้วยการเป็นคนดี เป็นคนมีระเบียบวินัย ใช้ชีวิตอยู่บนทางสายกลาง ข้าพเจ้าเลือกที่จะทำถวายในหลวงด้วยการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของพระองค์ เพราะ พระองค์นั้นทรงเป็นผู้ปฏิบัติ  ทรงเป็นแบบอย่างด้วยพระองค์เอง ทำให้ข้าพเจ้าได้เห็นแบบอย่างที่ดีจากพระองค์  ข้าพเจ้าจึงตั้งใจที่จะเลือกเดินตามรอยพระบาทของพระองค์ตลอดไปตราบชั่วชีวิตจะหาไม่

    ในหลวงรัชกาลที่๙ในความทรงจำของข้าพเจ้านั้นเป็นยิ่งกว่าสิ่งใดที่มีค่า พระองค์มิใช่เพียงแต่ความทรงจำของข้าพเจ้าแต่พระองค์ทรงเป็นดั่งจิตใจของข้าพระเจ้า ทุกครั้งที่ข้าพเจ้าเดินออกนอกลู่นอกทางประพฤติตนไม่ดีหรือท้อแท้ในสิ่งที่ทำก็จะมีพระองค์เป็นดั่งแสงสว่างที่คอยย้ำเตือนข้าพเจ้าให้ต่อสู้และประพฤติตนเป็นคนดี  ไม่มีสิ่งใดที่สามารถทำถวายตอบแทนพระคุณของพระองค์ได้ดีไปกว่าการกระทำที่จะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเรามีความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ซึ่งการกระทำดั่งกล่าวนั้นคือการดำเนินชีวิตตามรอยพระบาทของพระองค์ท่านด้วยการน้อมนำหลักคำสอนนับร้อยนับพันที่พระองค์ทรงแสดงให้เห็นเป็นแบบอย่าง  นับเป็นบุญของปวงชนชาวไทยอย่างยิ่งที่ได้มีพระมหากษัตริย์ผู้เป็นมากกว่ากษัตริย์นามว่าภูมิพลอยู่เคียงคู่กับชาติไทยและคนไทยตลอดมาและจะเป็นแบบอย่างตลอดไป

     

     

    ชื่อ/นามสกุล: นางสาวจิตรวรรณ  ชูทอง 

    ระดับการศึกษา: มัธยมศึกษาปีที่ ๔

    โรงเรียน: อำมาตย์พานิชนุกูล

    ที่อยู่: ๑๒๐ หมู่ที่ ๑  ต.เขาพนม  อ.เขาพนม  จังหวัดกระบี่

     

     

     

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×