คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #16 : นางสาวพัชราภา คงพัฒน์
เรื่อง: ธ สถิตในดวงใจ
ครั้นจำความได้ขณะนั้นฉันในวัยเด็ก ซึ่งเป็นวัยที่ไร้เดียงสา มีความอยากรู้อยากทราบว่าสิ่งต่างๆตรงหน้าคืออะไร และมีสิ่งหนึ่งที่ฉันอยากรู้ และฉันก็ถามแม่เป็นประจำว่าเขาคนนั้นเป็นใคร ทำไมถึงมีรูปเขาอยู่ในโทรทัศน์ ทำไมถึงมีรูปเขาอยู่ในปฏิทิน ทำไมถึงมีรูปเขาอยู่ในธนบัตร ทำไมทุกบ้านต้องมีรูปเขา และทำไมทุกคนถึงรักเขา นี่เป็นคำถามที่วนอยู่ในหัวสมองของฉันในวัยเยาว์ และวันนี้ฉันได้ทราบคำตอบนั้นแล้วว่าเขาคนนั้นคือใคร
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ชื่อนี้ที่ติดตรึงอยู่ในหัวใจของพสกนิกรชาวไทยทั้งแผ่นดิน พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทย ในสมัยรัชกาลที่๙ พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ไม่ได้ดำรงชีวิตเยี่ยงกษัตริย์ ภาพที่พสกนิกรชาวไทยเห็นกันอย่างคุ้นตานั่นก็คือ ภาพที่พระองค์ทรงงานหนัก เสด็จเยี่ยมราษฎรในท้องที่ต่างๆ ตรัสถามถึงทุกข์สุข ความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตของราษฎรโดยไม่ถือพระองค์ บางครั้งพระองค์เสด็จไปยังท้องที่ ที่ทุรกันดาร เพื่อหวังที่จะจัดการแก้ปัญหาให้กับราษฎรของพระองค์ ถึงแม้หยาดเหงื่อของพระองค์จะไหลรินท่วมพระวรกาย พระองค์ก็มิได้ย่อท้อที่จะล้มเลิกการจัดการแก้ปัญหาเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของราษฎร ภาพเหล่านี้ล้วนประทับตราตรึงในดวงใจของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า
ในวันนี้โรงเรียนของฉันได้จัดกิจกรรมนำนักเรียนทั้งโรงเรียนไปทัศนศึกษา อบรม เรียนรู้นอกสถานที่ ซึ่งล้วนเป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทั้งสิ้น ฉันได้เห็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลากหลายโครงการ พระองค์ทรงดำริโครงการที่สามารถแก้ปัญหาได้ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านการเกษตร และด้านต่างๆ อีกหลากหลายด้าน ทำไมนะ ทำไมพระองค์จึงทรงแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ และวันนี้ฉันก็ได้รู้แล้วว่าฉันโชคดีแค่ไหนที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินของพระองค์ แผ่นดินที่มีพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถแก้ไขปัญหา แก้ไขทุกข์สุขของราษฎรได้ในทุกเรื่อง และพระองค์ “ผู้ปิดทองหลังพระ” เพราะพระองค์ทรงเป็นเบื้องหลังของความสงบสุขและความสะดวกสบายของพสกนิกรชาวไทย
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในด้านเศรษฐกิจของพระองค์คือการปรับปรุงพัฒนาชีวิตของราษฎรให้ดีขึ้น โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พระองค์ทรงมีพระบรมราโชวาทในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงอันมีแนวคิดที่แบ่งที่ดินออกเป็นส่วนๆ เพื่อทำกิจการต่างๆ คือ สระน้ำ ๓o% นาข้าว ๓o% พืชสวน พืชไร่ ๓o% และที่อยู่อาศัยอีก ๑o% โดยแนวคิดนี้มุ่งหวังให้ราษฎร พสกนิกรของพระองค์มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ดำเนินชีวิตตามทางสายกลาง ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ไม่ใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อ พออยู่พอกิน ไม่เป็นหนี้สิน และนี่คือจุดมุ่งหวังสำคัญของพระองค์ ที่จะให้ราษฎรของพระองค์อยู่อาศัยอย่างมีความสุข
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในด้านการเกษตรของพระองค์ ครอบคลุมการแก้ไขปัญหาในทุกด้าน เช่น ด้านดิน และด้านน้ำ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านดิน เช่น โครงการแกล้งดิน คือโครงการที่พระองค์แก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวให้เป็นดินดี เพื่อที่จะให้ราษฎรของพระองค์ มีที่ดินทำมาหากิน เพื่อที่จะเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ให้กินดีอยู่ดี โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านน้ำ ได้แก่โครงการแก้มลิงเพื่อป้องกันน้ำท่วม โครงการฝนหลวงเพื่อให้ราษฎรในท้องที่ต่างๆมีน้ำอุปโภค บริโภค ตลอดจนโครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา เพื่อบำบัดน้ำที่เน่าเสียให้กลายเป็นน้ำสะอาด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระองค์ยังทรงดำริโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆอีกนับพันโครงการ และในทุกๆโครงการของพระองค์มีจุดมุ่งหวังแค่เพียงราษฎรของพระองค์ อยู่ดี กินดี มีความสุข สะดวกสบาย
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงเป็นจอมกษัตริย์นักปราชญ์ของพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ พระองค์ทรงเป็นผู้แก้ไขปัญหาทุกข์ยากของราษฎรในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร ด้านเศรษฐกิจ พระองค์ล้วนแล้วแต่ทุ่มเทพระวรกาย ท่องไปในทุกถิ่นที่ เหยียบพื้นดินทุกตารางนิ้ว เสด็จยังยอดภูเขาสูง ตลอดจนพื้นที่ต่ำ ลุ่มน้ำ ป่าโกงกาง สถานที่ทุรกันดาร เพื่อที่จะนำแนวคิดของพระองค์เข้าไปช่วยเหลือให้ความรู้แก่ราษฎร เพื่อแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากต่างๆ ที่พระองค์ทรงทราบ ทรงสัมผัส และทรงรับรู้ จากราษฎรของพระองค์ และเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของราษฎรของพระองค์เอง
แม้นในวันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ไทยในรัชกาลที่๙ ได้สวรรคต
จากพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ สู่สวรรคาลัย แต่คุณงามความดีของพระองค์ยังคง ธ สถิตอยู่ในดวงใจของคนไทยทั้งชาติ ด้วยพระราชกรณียกิจ ด้วยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆของพระองค์ ทำให้ฉันได้พบคำตอบในดวงใจที่ฉันเฝ้าพร่ำถามแม่ทุกวันในวัยไร้เดียงสาว่าทำไมถึงต้องมีรูปพระองค์ในทุกๆที่ ทำไมทุกคนถึงรักพระองค์ มิใช่พระองค์เป็นเพียงแค่พระมหากษัตริย์ปกครองประเทศ ตลอดระยะเวลาเกือบ ๗o ปี อาจกล่าวได้ว่าพระองค์ทรงเป็น “ พระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดในโลก ” ทรงตรากตรำทุ่มเทพระวรกาย เพื่อประกอบพระราชกรณียกิจทั้งหลายทั้งปวง เพื่อประโยชน์สุขของราษฎรของพระองค์ แม้นว่าตอนนี้จะหมดเวลาแล้ว หมดเวลาที่เราจะได้ชื่นชมพระบารมีของพระองค์ แต่ฉันภูมิใจที่ได้เกิดบนแผ่นดินนี้ แผ่นดินของพระองค์ ฉันจะทำหน้าที่ของฉันให้ดีที่สุด ฉันจะรักษาสิ่งที่พระองค์ทิ้งไว้ นั่นก็คือแผ่นดินไทย และไม่ว่าฉันจะเกิดเป็นคนอีกกี่แผ่นดิน ฉันก็จะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ และฉันขอสัญญาว่า ขอเป็นดาวประดับบนฟ้ากว้าง นำแนวทางส่องไทยรวมพลัง
เยาวชนคนดีคือความหวัง เป็นกำลังพัฒนาของชาติไทย
ชื่อ/นามสกุล: นางสาวพัชราภา คงพัฒน์
ระดับการศึกษา: มัธยมศึกษาปีที่ ๔
โรงเรียน: อำมาตย์พานิชนุกูล
ที่อยู่: ๒๒๖ หมู่ที่๓ ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
เบอร์โทรศัพท์: o๙๓-๖๒๑o๘o๗
ความคิดเห็น