คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #13 : นางสาว รูซานา เลือกผล
เรียงความเรื่อง…รัชกาลที่ ๙ ในดวงใจ
“ประโยชน์อันพึงประสงค์ของการพัฒนานั้น ก็คือ ความผาสุกสงบ ความเจริญมั่นคงของประเทศชาติและประชาชนแต่การที่จะพัฒนาให้บรรลุผล เป็นประโยชน์ดังกล่าวได้จำเป็นต้องพัฒนาฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนให้อยู่ดี กินดี “ นี้เป็นพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
ในหลวงในรัชกาลที่ ๙ ในความทรงจำ ตอนที่ดิฉันจำความได้คือ พระองค์ท่านทรงงานต่างๆ ให้แก่ประชาชนชาวไทย ซึ่งเป็นภาพที่พสกนิกรชาวไทย เคยเห็นกันอย่างคุ้นตา การที่ได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเยี่ยมเยียนราษฎร ในท้องที่ต่างๆ พระองค์ทรงถือแผ่นที่ ทรงถือปากกา และทรงถือกล้องถ่ายรูป พระองค์ทรงตรัสถาม ความเป็นอยู่ของราษฎร อย่างไม่ถือพระองค์ ในบางครั้งพระองค์เสด็จไปในพื้นที่ทุรกันดาร จนเหงื่อไหลท่วมรินพระวรกาย ถึงอย่างไรพระองค์ก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งปวงด้วยพระองค์ ทรงมีความพยายามและอดทน ที่หวังจะให้ราษฎรพบกับความสุข ในการดำเนินชีวิต ภาพเหล่านั้นล้วนประทับตรา ตรึงใจในดวงจิตของพสกนิกรไทยทุกหมู่เหล่า ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ประทับใจ ในหลวงของฉัน ด้วยเหตุที่พระองค์ทรงทำความดี อันแสนงดงามด้วยทศพิธราชธรรม ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ดิฉันและพสกนิกรชาวไทยต่างรักและเคารพท่านอย่างสุดดวงใจ ดิฉันได้ดูและอ่าน ข่าวสารต่างๆที่เกี่ยวกับท่านได้ เห็น “ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ “ มากมายหลายแห่งด้วยกัน ทำให้ดิฉัน ทราบว่า พระปรีชาสามารถอันยิ่งใหญ่ของพระองค์นั้น ที่ทำให้เกิดโครงการต่างๆมากมาย ซึ่งความสามารถที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์ ก็คือ การพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งทรัพยากรธรรมชาติและคุณภาพชีวิตของประชาชน วันเวลาที่ผ่านไปตลอดการครองราชย์อันยาวนานถึง ๗๐ ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงพระคุณูประการอันยิ่งใหญ่ที่หาที่สุดมิได้ต่อสังคม และประเทศชาติผ่านการพระราชทานพระราชดำรัส พระบรมราโชวาท พระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจต่างๆ รวมทั้งพระองค์ได้ทรงแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์ของสังคม การเมืองไทย ให้ลุล่วงเป็นระยะๆ ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงใช้พระราชอำนาจ ตามรัฐธรรมนูญ และพระราชอำนาจตามประเพณีในการคลี่คล้าย สถานการณ์และแก้ไขปัญหาทางการเมือง อันเป็นการตอกย้ำ หลักการสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศไทย ว่าได้ดำรงอยู่อย่างมีความสำคัญ ต่อทั้งการธำรงไว้ ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์และการธำรงไว้ซึ่งความต่อเนื่องของระบอบประชาธิปไตยของไทย ควบคู่ไปกับความมั่นคงอย่างนิจนิรันดร และในด้านพระราชกรณียกิจในหลวง รัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โครงการในพระราชดําริ รวมพระราชกรณียกิจด้านต่างๆดังเช่น
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับการจัดการทรัพยากรน้ำ
จากการเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนพสกนิกรนับตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์ ทำให้ทรงตระหนักว่าภัยแล้งและน้ำเพื่อการเกษตรและบริโภคอุปโภคเป็นปัญหาที่รุนแรงและสำคัญที่สุด การจัดการทรัพยากรน้ำ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับการจัดการทรัพยากรป่าไม้
ป่าไม้เป็นทรัพยากรธรรมชาติ ที่เอื้ออำนวยประโยชน์ทั้งทางตรง และทางอ้อมให้แก่ มวลมนุษยชาติ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับการจัดการทรัพยากรที่ดิน
ในช่วงระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และรายได้ของประเทศมาจากการขยายพื้นที่การเพาะปลูก มากกว่าการเพิ่มผลผลิตต่อหน่วยพื้นที่
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับการจัดการทรัพยากรประมง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตระหนักดีว่าประชาชนในชนบทยังขาดสารอาหารโปรตีนซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และสัตว์น้ำจำพวกปลาน้ำจืดเป็นแหล่งอาหารราคาถูกที่ให้สารอาหารโปรตีน ประกอบกับสามารถหาได้ในท้องถิ่นชนบททั่วประเทศ จึงทำให้ปลาเป็นอาหารที่สำคัญและพ่อยังได้ให้คำสอนแก่ปวงชนชาวชาติไทยเพื่อเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตประจำวันไว้หลายๆอย่างอีกด้วยดังเช่น “ความดีสร้างกำลังใจ เป็นเหมือนการฉีดยาป้องกันโรค” ...เราต้องทำในสิ่งที่ดีที่ชอบตลอดไปเป็นเวลานานอาจน่าเบื่อ แต่แม้กระนั้นอย่างเพิ่งท้อใจ แม้กระนั้น บางทีเราทำตลอดชีวิตแล้วก็ยังไม่พอ แต่ทำไมเมืองไทยอยู่ได้ก็เพราะว่าบรรพบุรุษของเราทำมาเป็นแรมปีเป็นร้อยๆ ปีทำมาด้วยความสุจริตใจ…
...ประเทศไทยนี่ทำไมอยู่ได้ ก็เพราะพวกเราทุกคน ถ้าเราสร้างความดีคือทำปฏิบัติในสิ่งที่บริสุทธิ์ใจที่สุจริต ที่ตั้งใจดีมันอาจมีผิดพลาดบ้าง แต่ว่าไม่ได้ตั้งใจผิดพลาด...
...ตั้งใจทำดี ก็เป็นการสร้างกำลังของบ้านเมือง ทำให้เป็นเหมือนฉีดยาป้องกันโรค ซึ่งถ้าเราฉีดยาป้องกันโรควันนี้ พรุ่งนี้ไม่ใช่ไม่ได้ผล หมอก็ทราบดี ถ้าเราฉีดยา ต้องได้ครบโดยถึงจะป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้...
...การป้องกันให้ครบโดย เราต้องทำในสิ่งที่ดีที่ชอบตลอดไปเป็นเวลานานอาจน่าเบื่อ แต่แม้กระนั้นอย่างเพิ่งท้อใจ แม้กระนั้น บางทีเราทำตลอดชีวิตแล้ว ก็ยังไม่พอ...
...แต่ทำไมเมืองไทยอยู่ได้ ก็เพราะว่าบรรพบุรุษของเราทำมาเป็นแรมปีเป็นร้อยๆ ปีทำมาด้วยความสุจริตใจ... หลังจากนี้ ดิฉันจะยึดนำคำสอน….และนำแบบอย่างที่ในหลวงทรงทำอย่างมุ่งมั่นตั้งใจและพยายามให้สมกับที่ท่านได้ทรงทำเพื่อพวกเรามาโดยตลอดจวบจนถึงปัจจุบันนี้ ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย อยู่ในประเทศไทย ในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ทรงคุณธรรม ซึ่งนั้นก็คือ
“ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ สยามมินทราธิราชบรมนาถบพิตร “
ผู้ซึ่งเป็นพ่อหลวงของแผ่นดินอันยิ่งใหญ่ที่หาที่สุดมิได้ ดิฉันรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เกิดในรัชกาลที่ ๙ ซึ่งเป็นรัชกาลที่คนไทยทั่วทั้งประเทศไม่มีวันลืม ต่อจากนี้และอีกตลอดไปชั่วนิรันดร
นางสาว รูซานา เลือกผล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ (ระดับช่วงชั้นที่ 4)
โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์
74 / 11 ม. 2 ต. ทรายขาว อ. คลองท่อม จังหวัดกระบี่ 81170
ความคิดเห็น