ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #12 : นางสาวฟารีดา ใจแน่

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


    นหลวงรัชกาลที่๙  และสิ่งที่ข้าพเจ้าจะทำถวายพระองค์

     

     

    ในหลวงรัชกาลที่๙  ทรงคิดค้นโครงการต่างๆ  ขึ้นมามากมายอาทิ เช่น โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา โครงการชั่งหัวมัน โครงการฝนหลวง โครงการแก้มลิง โครงการแกล้งดิน เป็นต้น แต่ในขณะนี้ดิฉันขอยกโครงการใดโครงการหนึ่ง ของท่าน

    เพื่อถวายแก่ท่าน คือโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งโครงการนี้ ได้รับการรับรองเพราะเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีคุณภาพ สามารถนำมาใช้ได้จริง

    เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ทรงพระราชดำรัส ชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิต แก่พสกนิกรชาวไทย เป็นปรัชญาแห่งวิถีชีวิต ที่มีความหลากหลายและสามารถยืดหยุ่น ความเป็นอยู่ของตนได้ ในช่วงแรก เศรษฐกิจพอเพียง ได้รับความสนใจ และถูกนำไปใช้ ในกลุ่มอาชีพเกษตรกรเป็นส่วนใหญ่  ผ่านโครงการพระราชดำริ กว่า สี่พันโครงการ เนื่องจากประชาชนในภาคอื่นๆยังเข้าใจผิดว่า เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องของภาคเกษตรเท่านั้น จนกระทั่งเมื่อเกิดวิกฤติ ใน พ..2540 พระองค์ทรงเน้นย้ำให้เห็นว่า เศรษฐกิจพอเพียง จะเป็นแนวทางแก้ไข เพื่อประเทศไทยรอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ เศรษฐกิจพอเพียงจึงได้รับความสนใจจากประชาชนมากขึ้น จากสภาวะความถดถอย ทางเศรษฐกิจนี้ ทำให้เกิดความเข้าใจได้อย่างชัดยิ่งขึ้น ในแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งหากเราไปพึ่งพา และยึดติดอยู่กับกระแสจากภายนอก มากเกินไป จนทำให้รากฐานไม่มั่นคง วิกฤติเศรษฐกิจเช่นนี้ จะเกิดขึ้นได้  ดังนั้นเศรษฐกิจพอเพียงจึงมีความสำคัญ และเป็นหลักการของสังคมที่ควรยึดถือปฏิบัติ ดังนั้นเศรษฐกิจพอเพียงจึงหมายถึง แนวคิดที่ยึดหลัก ทางสายกลาง คือ พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันที่ดีในการดำรงชีวิตและการปฏิบัติตน ของประชาชนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ เพื่อการดำเนินชีวิตอย่าชาญฉลาด และสามารถดำรงอยู่ได้ ท่ามกลางสภาพการแข่งขัน และการเปลี่ยนแปลงของท่านในยุค โลกาภิวัตน์

           เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาการดำรงชีวิต ของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับบุคคล ระดับครอบครัว  ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศ ให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะ การพัฒนาเศรษฐกิจ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถประยุกต์ไปใช้ในทุกระดับ ทุกสาขา และทุกภาคของเศรษฐกิจ ไม่ได้จำกัด อยู่เฉพาะภาคการเกษตร แต่รวมไปถึงภาคการเงิน ภาคอสังหาริมทรัพย์ และการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ โดยมีหลักการ ที่คล้ายคลึงกัน คือ เน้นการปฏิบัติอย่างพอประมาณ มีเหตุผล และสร้างภูมิคุ้มกัน ให้แก่ตนเอง และสังคม

     

     

    นางสาวฟารีดา ใจแน่ 

    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ (ระดับช่วงชั้นที่ 4)

    โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์

    74/11 ม.2 ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ 81170

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×