ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โครงการแข่งขันประกวดเรียงความ ครั้งที่2

    ลำดับตอนที่ #11 : นางสาวโสรยา คงสมุทร

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 60


    ในหลวงในรัชกาลที่๙ ในความทรงจำ

    พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นมีมากมายหลายๆๆด้าน ทั้งด้านการเกษตร ด้านเทคโนโลยี ด้านสุขภาพ ด้านทรัพยากรน้า ด้านการศึกษา ด้านศาสนาและอื่นๆอีกมากมาย

    ในหลวงท่านทรงมีความโปรดปรานกับพวกเราเป็นอย่างมาก พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในหลายๆด้าน เมื่อครั้งเวลาที่พระองค์ทรงเยี่ยมเยียนราษฎรตามท้องถิ่นต่างๆ พระองค์จะสะพายกล้องถ่ายรูปอยู่เสมอ เพื่อที่จะถ่ายภาพอุปสรรคต่างๆของชาวบ้าน เพื่อที่พระองค์จะได้นำไปแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด ท่านเป็นราชาที่ประเสริฐ เพราะท่านเคยเดินลุยน้าเดินบนขนเพื่อที่จะไปเยี่ยมเยียนราษฎรของท่านไม่ว่าหนทางจะยากลำบากเพียงใดก็ตามพระองค์ก็จะเสด็จไป พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านงานช่างก็คือทรงแต่งเรือใบด้วยพระองค์เอง ด้านพระราชจริยวัตรของพระองค์ก็งดงามจับใจอย่างยิ่งด้วย พระองค์ทรงใว้ซึ่งธรรมสำหรับพระราชาคือทศพิราชธรรม พระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้วยการเป็นผู้ให้แก่ราษฎรมาโดยตลอด เพื่อให้ราษฎรพบแต่ความสุข

    พระปรีชาสามราถของพระองค์ในด้านเศรษฐกิจก็ได้แก่การที่พระองค์ทรงมีพระราชพระบรมราโชววาทในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แนวคิดนี้พระองคืทรงมุ่งหวังให้ราษฎรสามารถพึ่งพาตนเองได้ ลดการพึ่งพาปัจจัยการผลิตภายนอกและดำรงชีวิตอย่างพอเพียง ไม่ฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่าย เหมาสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการแก่งแย่งกัน ราษฎรที่ปฏิบัตติตามพระบรมราโชวาทของพระองค์ล้วนประสบแต่ความสุข ไมมีหนี้สิน ไม่เกิดความยุ่งยาก อีกทั้งยังมีผลผลิตมากมายหลายชนิดพอเลี้ยงตัวเองและครอบครัวใด้อย่างมีความสุข

    ในหลวงของเรามิได้ทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านการเกษรและเศรษฐกิจเท่านั้น พระองค์ยังทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆอีกมากมาย เช่น ด้านการดนตรี จิตรกรรม ประติมากรรม การกีฬาและงานช่าง สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ประทับใจของฉันเป็นอย่างมากเพราะพระองค์ไม่เคยทอดทิ้งพวกเราเลย พระองค์ทรงอยู่เคียงข้างเราเสมอ เมื่อเวลาที่ราษฎรประสพกับภัยต่างๆ พระองค์ก็จะคอยแก้ไขปัญหาเสมอ

    เช่น การกำเนิดฝนหลวงเพื่อบรรเทาภัยแล้ง โครงการแก้มลิงเพื่อป้องกันน้าท่วม ตลอดจนการแก้ปัญหาน้าเน่าด้วยโครงการน้าดีไล่น้าเสีย โครงการกรองน้าด้วยผักตบชวา นี่เป็นแค่บางส่วนที่พระองค์ทรงมีแก่ราษฎร ไม่มีพระราชาท่านใดที่จะคอยช่วยเหลือและใกล้ชิดกับราฎรได้เหมือนกับในหลวงของเราอีกแล้ว พระองค์ทรงเป็นที่รักยิ่งของราษฎรทุกๆคน

       พระองค์ทรงเป็นราชาที่ยิ่งใหญ่ ถึงแม้นว่าพระองค์จะทรงสวรรคตแต่พระองค์ก็ยังอยู่ในใจของดิฉันเสมอ และดิฉันยังเชื่ออีกว่าหากพระองค์ยังมีพระชนชีพพระองค์กะจะยังพัฒนาประเทศชาติและให้ความสุขแก่ราษฎรทุกคน

     

    นางสาวโสรยา คงสมุทร

    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4/1 (ระดับช่วงชั้นที่ 4)

    โรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×