ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ---อนาคตของเรา อนาคตของโลก---

    ลำดับตอนที่ #2 :

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 30
      0
      26 มี.ค. 54

    เหตุต้น-ผลกรรม
              ครั้งนั้น     สงฆ์สาวกหนึ่งพันสองร้อยห้าสิบรูปชุมนุมพร้อมกัน  ณ  เขาคิชฌกูฏ พระอานนท์ได้พนมมือยืนขึ้น เดินทักษิณาเวียนขวาสามรอบแล้วทูลถามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า
              ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า    ในปัจฉิมกาลอันใกล้นี้       เหตุใดสัตว์โลกทั้งหลายจึงมากด้วยอกุศลไม่เคารพพระรัตนตรัยไม่กตัญญูต่อพ่อแม่    ไม่รู้หน้าที่อันพึงมีต่อบุคคลใดๆ วุ้นวายด้วยกามตัณหา ชั่วช้าสามานย์ ยากจนข้นแค้น อินทรีย์ทั้งหกพิการ  ชอบฆ่าสัตว์ตัชีวิต  ฐานะแตกต่างเหลื่อมล้ำที่เป็นเช่นนี้จะด้วยผลกรรมอันใดหรือ ขอพระองค์ได้โปรดแสดงธรรม
              พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสแก่อานนท์และสาวกทั้งนั้นว่า :
              เจริญพร ขอท่านทั้งหลายจงได้สดับพระธรรมซึ่งตถาคตจะได้แสดงไว้ ณ บัดนี้
              อันหญิงชายทุกเพศวัยที่เกิดมาทุกข์ยากลำบากหรือมั่งมีศรีสุขนั้นล้วนเป็นผลกรรมจากชาติปางก่อน เหตุแห่งผลบุญนั้นคือกตัญญูต่อบิดามารดา เคารพพระรัตนตรัยเป็นเบื้องต้น ละเว้นจากการฆ่าศัตว์ ปล่อยชีวิตสัตว์ บริจาคทาน หมั่นเจริญภาวนา สร้างกุศลเพื่อเป็นเนื้อนาบุญแก่ตนในชาติต่อไป
              ปุจฉา-วิสัชนาธรรม ว่าด้วย เหตุต้น-ผลกรรม
    สูงศักดิ์ร่ำรวยด้วยกำหนด                 ซึ่งทั้งหมดต่างสร้างมาแต่หลัง
    ผู้ใดรู้รักษาไว้เป็นกำลัง                    จะมั่งคั่งงามวิลาทุกชาติไปสาธุชนหญิงชายให้ฟังว่า                 คำอรรถาเหตุกรรมสามชาติไว้ชาติอดีตชาติหน้านี้ล้วนเรื่องใหญ่       อย่าไยไพพุทธพจน์สัจธรรม
    ·      เหตุใดชาตินี้มียศฐาฯ
            ปิดทองพระพุทธาชาติก่อนไว้
            ชาติก่อนสร้างสมกุศลได้
            ทั้งวอนไหว้ถวายผ้าครองพระองค์
    ·      ปิดทองพระหรือว่าไปปิดกายตน
            ครองผ้าบนองค์พระ ตนก็ได้
            อย่าหมายว่ามียศฐาฯนั้นง่ายดาย
            ไม่ได้สร้างสมไว้ ฤา ได้มา

    (ยังไม่จบ)
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×