ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ระบบผู้ช่วยเกษตร

    ลำดับตอนที่ #3 : ตอนที่ 3 สำรวจที่ดิน/ทำความรู้จักคนงาน

    • อัปเดตล่าสุด 14 เม.ย. 65




    อาทิตย์ อยู่บ้านหลังนี้ มาได้สามวันแล้ว 
    ตลอดระยะเวลาทั้งสามวันนั้น เขาใช้ไปกับการเรียนรู้ประวัติของครอบครัว รวมทั้งธุรกิจทั้งหลายอีกด้วย 

    ตลอดทั้งสามวันที่ผ่านมา อาทิตย์นั้นหาเวลามาดูแลปู่ทวดของเขาด้วยเช่นเดียวกัน รวมทั้งร่วมโต๊ะอาหารทั้งเช้า เที่ยง และเย็นด้วยเช่นกัน 

    อาหารบางอย่างก็เป็นอาทิตย์ที่เข้าครัวทำให้บ้าง และมื้อไหนที่อาทิตย์ลงมือเอง ปู่ทวดก็จะทานได้มากหน่อย 

    เขานั้นคอยสังเกตุการใช้ชีวิตของปู่ทวดอยู่ตลอดสามวัน ที่เขาอยู่บ้านหลังนี้ แต่ละวันของปู่ทวดนั้น หมดไปกับการนั่งรับลม ที่สวนหลังบ้าน พอถึงเวลาอาหารก็จะมายังห้องอาหารเท่านั้น เป็นคนแก่ที่ดูเหงาที่สุด ที่เขาเคยเจอเลยก็ว่าได้ 


    และเย็นวันนี้ เขานั้นคิดที่จะเริ่มภารกิจบองเขาบ้างเสียที 
    เพราะ สามวันที่ผ่านมาจะมีภารกิจ โผล่มาเลยๆ 
    อย่างเช่น วิ่ง 5 กิโลเมตร บ้าง 
    ศึกษา การปลูกพืช หรือแม้แต่ การยิงปืนก็ตาม 
    เหล่านี้ ล้วนเป็นภารกิจ ไม่จำกัดเวลา 
    แต่ ภารกิจจำกัดเวลานั้น ย่อมมีเช่นกัน แล้วเขานั้น ก็ต้องการทำให้เร็วที่สุด 

    ภารกิจ ปลูกผักสลัด 10 ไร่ 
    รางวัล ระบบน้ำอัตโนมัติ  100×100 ตารางเมตร 

    บทลงโทษ หัก 10 000 แต้มชื่อเสียง 

    อุปกรณ์ช่วยเหลือ :น้ำยาเพิ่มพลัง ×10, น้ำยาเพาะปลูก 100 ลิตร 

    ระยะเวลา 6 เดือน 

    *หากแต้มถูกหักจนติดลบ จะทำให้อายุขัย ลดลง 1 ปี 

    และต้องจ่ายค่า อุปกรณ์ช่วยเหลือร่วงหน้า จำนวนสองเท่าจากราคาเดิม 


     

    *น้ำยาเพิ่มพลัง 100 บาท ต่อ ขวด 

    *น้ำยาเพาะปลูก 100 ลิตร, 30 000 บาท 

     

    "เดี๋ยวพรุ่งนี้ อาทิตย์เข้าไร่กับปู่นะ จะแนะนำให้คนงานรู้จัก อาทิตย์จะได้เริ่มภารกิจเสียที" 

    "ครับปู่, จริงๆแล้วก็กำลังจะปรึกษาเรื่องนี้อยู่พอดีเลย"

    "อื้ม คืนนี้ก็ไปวางแผนมาว่าต้องการอะไรบ้าง แล้วค่อยมาเสนอว่าต้องการอะไรเท่าไร " 

    "ครับ" เมื่อตบปากรับคำเรียบร้อย อาทิตย์ก็ตักผัดผัก ให้กับปู่ทวดเป็นการเอาใจคนแก่ 

     

     

    คืนนั้นทั้งคืน อาทิตย์แทบจะไม่ได้นอน เพราะเชานั้น หาข้อมูงเรื่องผักสลัดมากมาย ทั้งวิธีการปลูก ระยะเวลาที่ผักแต่ละชนิดจะเติบโต และยังต้องคำนวนปริมาณการใช้น้ำยาเพาะปลูกอีกด้วย 

    พื้นที่ 10 ไร่ ที่ต้องปลูกนั้น 

    เขาจะทำการ เพาะเมล็ดก่อนที่จะนำลงดิน ที่เตรียมไว้ระหว่างการเพาะเมล็ด พื้นที่10 อาจะต้องใช้ คนราวๆ 5 คนก็น่าจะพอ เพราะ ไม่ได้รีบใช้ภายในวันสองวัน และ อาทิตย์คิดว่า สามวันก็น่าจะทันพอดี 

    การใช้น้ำยาเพาะปลูกนั้น จำเป็นต้องละลายเข้ากับน้ำเปล่าเสียก่อน เพื่อเจือปน 

    1 ลิตร สามารถทำให้ ผักเติบโตพร้อมเก็บเกี่ยวได้เลยทันที แต่ว่ามันจะผิดสังเกตุเกินไป เขาจึงต้องละลายน้ำ เพื่อเร่งเวลา จากที่ต้องใช้ เวลา 10 เหลือเพียง สามวัน สำหรับการเพาะกล้าเท่านั้น 

    อัตราส่วนที่ใช้ จะเป็น 1:100 ใช้ได้ 50 กะบะไข่ เพราะเขานั้นเพาะกล้า ในกะบะไข่ ที่หาได้จาก เล้าไก่ ของไร่ 


     

    เช้าวันถัดมา 


     

    อาทิตย์ลงมาทำอาหารเช้าให้กับปู่ของตนเอง ตั้งแต่เช้ามืด โดยมี ป้าฝน แม่บ้านใหญ่ คอยช่วยเหลืออยู่ เช่นเคยกับที่ผ่านมา 


     

    เมื่อถึงเวลาอาหาร ปู่ก็เดินลงมา นั่งที่โต๊ะ แต่เห็นว่ายังไม่มีการตั้งโต๊ะ ก็เกือบจะเรียกแม่บ้านใหญ่ อย่างป้าฝนแล้ว แต่ว่ากลิ่นของโจ๊กร้อนๆ ที่หอมมากๆนั้น ก็ลอยเข้ามาเสียก่อน พร้อมกับอาทิตย์ ที่เดินนำหน้ามา 

     

    "คุณปู่ครับ ผมทำโจ๊กมาให้ เช้านี้กินเยอะหน่อยนะครับ จะได้มีแรงไปเที่ยวเล่นกับผม" 

     

    ปู่ที่เห็นอาทิตย์เดินหน้ายิ้มมาแบบนั้น ก็รู้ว่าเป็นเพียงแค่การหยอกล้อเขาเล่นเท่านั้น เพราะไม่ใช่แค่ อาทิตย์ที่สังเกตุพฤติกรรมของปู่ แต่เขาเองก็สังเกตุพฤติกรรมของอาทิตย์ด้วยเช่นกัน ทำให้รู้ว่า ตัวตนของเขานั้น เป็นคนเย็นชาขนาดไหน แต่ด้วยหัวใจที่สงสารคนแก่ขี้เหงาแบบเขาแล้ว จึงยอมทำตัวเหมือนเด็กและคอบดูแลเขา แบบนี้ 

     

    "ขอบใจนะ" 

     

    เมื่อจัดโต๊ะเรียบร้อยแล้ว เมล์ สาวใช้ประจำครัวและห้องอาหาร ก็ตักโจ๊กแบ่งให้กับทั้งปู่และอาทิตย์ 

     

    "หื้ม ใช้ได้" ปู่พูดชมขึ้นมาสองคำ หลังจากที่ตักขึ้นมาชิบคำหนึ่งแล้ว ก็กินต่อจนหมดชามอย่างรวดเร็วและได้ขอเพิ่มอีกเล็กน้อย ถึง สองครั้งเลยทีเดียว 

    อาทิตย์เองก็กินไปถึงสองถ้วยใหญ่เลยเช่นกัน 

     

    หลังมื้ออาหาร 

     

    เมื่อทั้งปู่และอาทิตย์ก็ไปเปลี่ยนเสื้อผ้ามาเรียบร้อยแล้ว 

     

    "เราจะเริ่มจากไหนก่อนครับปู่" 

    "ไปที่สำนักงานก่อนแล้วกัน" 

    "ครับ" 

     

    เมื่อคนขับรถได้ยินเช่นนั้น เขาก็ขับพาทั้งสองคนไปยังสำนักงานทันที 

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×