ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้ต่างจากแฮร์รี่ พอตเตอร์

    ลำดับตอนที่ #8 : ยักษ์ในตำนาน

    • อัปเดตล่าสุด 20 ต.ค. 47


    ยักษ์ในตำนาน

    มนุษย์มักจะเกรงกลัวพวกยักษ์ เพราะคิดว่ายักษ์เต็มไปด้วยความดุร้าย และเป็นอันตราย สาเหตุหนึ่งคงเนื่องมาจาก ขนาดรูปร่างที่ใหญ่โตมโหฬารของมัน ยักษ์มีทั้งนิสัยดีและ นิสัยไม่ดีเหมือนกับมนุษย์นั้นแหละ

                        ตำนานเทพนิยายกรีกเล่าว่า ยักษ์ตนแรกเกิดจากโลหิดของเทพยูเรนัสบนสวรรค์ที่หยด ลงมาสู่พื้นพิภพ มันมีชื่อว่าไจแอนทยักษ์ไจแอนท์ได้เที่ยวระรานเหล่าเทพบนเขาโอลิม - ปุส จนได้รับความเดือดร้อน สุดท้ายเหล่าเทพเจ้าจึงต้องไหว้วานให้

    วีรบุรุษเฮอร์คิวลิส ผู้ทรงพลังมาจับเอาตัวมันไปฝังไว้ใต้ภูเข้าแห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นภูเขาไฟ.

    ยักษ์ที่ผู้คนรู้จักดีอีกคนหนึ่งก็คือยักษ์ตาเดียว หรือ ไซคลอพส์ (Cyclops) ในมหากาพย์โอดิสซีเล่าว่า วีรบุรษโอดิสซีอุสและทหารของเขาก็เคยปะทะกับยักษ์ไซ – คลอพส์จนต้องเผ่นหนีกัน

    ป่าราบมาแล้ว!! (พูดแล้วเหมือนหนังเลยนะครับ)



    ยักษ์ของอังกฤษ

    ในอังกฤษ จะมียักษ์อยู่ 2 ตัวที่มีชื่อเสียงโด่งดังคือ ก็อก และ เมก็อก ทุกวันนี้ยังคงมีรูป - ของยักษ์คู่นี้ ตั้งอยู่ที่ศาลของกลางของกรุงลอนดอน รูปปั้นนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่คริสต - ศตวรรษที่ 14 โดยจารึกไว้ที่ปั้นว่า เป็นยักษ์คู่สุดท้ายที่โดนกำจัดโดยผู้ก่อตั้งกรุงลอน- ดอน (รูปปั้นนี้เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในเมืองลอนดอนเป็นอย่างมาก จนต้องมีการสร้าง ขึ้นใหม่ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเนื่องจากรูปปั้นเสียหายจากตอนที่ไฟไหม้กรุงลอนดอน เมื่อปี ค.ศ.1666 ส่วนครั้งที่ 2 รูปปั้นเสียหายเนื่องจากโดนการโจมตีทางอากาศในระหว่าง สงครามโลกครั้งที่ 2)

    ต่อมาภายหลัง ตำนานของอังกฤษก็มีการเปลี่ยนแปลเล็กน้อย กล่าวคือ มีการนำยักษ์ทั้ง 2 มารวมกันให้เหลือเพียงตัวเดียว เป็นยักษ์ชื่อ ก็อกเมก็อก อาศัยอยู่ใกล้เมืองคอร์นวอล ได้ มีทหารผู้กล้าคนหนึ่งจับยักษ์ก็อกเมก็อกโยนลงหน้าผา และ ยังคงเรียกหน้าผานี้ว่า หน้า ผายักษ์โจน เมตราบจนทุกวันนี้.

    อีกตำนานหนึ่งของอังกฤษ คือเรื่องของยักษ์การ์แกนทัว ซึ่งเป็นยักษ์ที่รู้จักแพร่หลายใน คริสตศตวรรษที่ 15 เพราะเป็นตัวละครที่สำคัญในหนังสือการ์ตูนผจญภัยของนักเขียน ชาวฝรั่งเศษชื่อ ฟรังชัว ลาแบร์ ยักษ์การ์แกนทัวมีรูปร่างคล้ายกับ พอล บันยัน ช่างไม้ - ยักษ์ชาวอเมริกัน การ์แกนทัวมีร่างกายที่ใหญ่โตมาก เล่ากันว่าสนามเทนนิสที่กว้างแล้ว นั้นมีขนานเท่ากับฟันซี่เดียวของมันเท่านั้น (โอ้โห้!) และมันต้องดื่มนมจากแม่วัวเป็น จำนวนถึง 17,913 ตัว จึงจะพอของระดับความกระหายของมันได้ ในบางตำนวนกล่าว ว่ากษัตริย์อาเธอร์ว่าจ้างยักษ์การ์แกนทัวเอาไว้ช่วยรบได้ จึงสามารถรบชนะยักษ์ก็อกและ เมก็อกได้.

    อันนี้เป็นเพียงตำนานเท่านั้นนะครับ อย่าคิดมากนะครับ.

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×