ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บความรู้

    ลำดับตอนที่ #81 : วงจรชีวิตของผึ้ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.62K
      4
      3 ก.ย. 52



                                     บนโลกนี่มีผึ้งอยู่กว่า 2 หมื่นชนิด ผึ้งจะแบ่งชนชั้นและสังคมอย่างชัดเจนเหมือนมด ผึ้งงานมีหน้าที่ทำความสะอาด เลี้ยงตัวอ่อน เก็บเกสรและน้ำหวานจากดอกไม้ ผึ้งงานเป็นตัวเมียและมีอายุอยู่เพียง 1 เดือน ผึ้งตัวผู้ไม่ต้องทำงาน มีหน้าที่ผสมพันธูกับผึ้งราชินีเพียงอย่างเดียว และมีชีวิตอยู่ด่ 1 เดือนเช่นกัน ผึ้งราชินีมีหน้าที่วางไข่ มันจะวางไข่วันละ 1,500-2,000ฟอง มันมีชีวิตอยู่ราว 3-5 ปี
                                      หากผึ้งถูกคุกคาม มันจะปล่อยเเหล็กในใส่ศัตรู ซึ่งพิษจะติดไปกับเหล็กใน บริเวณเหล็กในของผึ้งจะมีรูปร่างคล้ายตะขอ ซึ่งจะเกาะกับตัวศัตรูที่ถูกต่อย เมื่อผึ้งต่อยแล้วจะพยายามบินขึ้น ไส้มันจะทะลักออกมากับเหล็กในจนตาย แต่ต่อยกับแตนต่อนแล้วจะไม่ทิ้งเหล็กในไว้ในร่างกายเหยื่อ

    การปฐมพยาบาลผู้ถูกผึ้งต่อย
                                       หลังจากถูกผึ้งต่อย บริเวณที่ถูกต่อยจะเจ็บ แสบ บวม และอักเสบ หากร้ายแรงอาจเป็นผื่นขึ้นหรือหมดสติได้ อาการเหล่านี้จะหายไปเองภายใน 1 ชั่วโมง แต่สำหรับตนที่แพ้อาจบวมถึง 2-3 วัน กว่าจะหายและหากถุกตัวต่อบางชนิดที่มีพิษร้ายแรงต่อยที่กลางศีรษะอาจถึงตายได้ ฉะนั้นหากเจอผึ้งก็ควรระวัง และหากถูกต่อยควรปฐมพยาบาลดังนี้
     

    1.  รีบเขี่ยเหล็กในออกก่อนพิษจะเข้าไปมาก อาจใช้มีดขูดผิวหนังหรือเล็บเขี่ยระวังอย่ากดโดนต่อมพิษของมัน

    2.  นั่งพักบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทและร่ม นำน้ำแข็งหรือน้ำเย็นมาประคบบริเวณที่ถูกต่อย เพื่อลดอาการบวม

    3.  หากมีผื่นขึ้น ไอ หรือ หายใจไม่สะดวก อาจเกิดอาการแพ้ให้รีบไปพบแพทย์












    ที่มา หนังสือเอาชีวิตรอดในแดนภูเขาไฟ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×