ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บความรู้

    ลำดับตอนที่ #23 : ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 611
      0
      26 ก.ค. 51

                           เวลากลางวัน ท้องฟ้ายามไร้เมฆเป็นสีฟ้าสวยสด สีฟ้าเป็นสีที่อ่อนโยน สงบ ดูแล้วสบายตาสบายใจ การที่ท้องเป็นสีฟ้าก็เนื่องมาจากบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลก ในบรรยากาศมีแก๊สผสมกันหลายชนิด ซึ่งเรามองไม่เห็น เมื่อแสงอาทิตย์มากระทบโมเลกุลและอะตอมแก๊สที่มีขนาดเล็กจิ๋วเหล่านั้น แสงสีต่างๆก็กระจายออกไป เพื่อนรู้ว่าแสงอาทิตย์ประกอบด้วยแสงสีรุ้งซึ่งมีความยาวคลื่นต่างกันไปแต่ละสี การกระจายนั้นไม่เท่ากัน เสียงที่มีความยาวคลื่นสั้นกว่าจะกระจายมากกว่าสีน้ำเงินหรือฟ้าจึงกระจายมาก ส่วนสีแดงกระจายน้อยที่สุด แสงสีแดงจะเดินทางเป็นเส้นตรงต่อไปในขณะที่แสงสีฟ้ากระจายไปทุกทิศทุกทางดังนั้นเพื่อนๆจึงมองเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้า
                           นอกจากโมเลกุลและอะตอมของแก๊สในอากาศเป็นตัวทำให้แสงกระจายแล้ว ยังมีเม็ดฝุ่นและละอองไอน้ำ แพวกนี้มีขนาดอนุภาคใหญ่กว่าโมเลกุลแก๊ส จึงกระจายแสงที่มีความยาวคลื่นยาวมากเท่าๆกับแสงความยาวคลื่นสั้น แสงที่กระจายออกมาจากอนุภาคเหล่านี้จึงเป็นสีเกือบขาว เป็นเหตุให้สีท้องฟ้าจางลงเป็นสีฟ้าอ่อน แทนที่จะเป็นสีฟ้าแก่หรือสีน้ำเงินเข้ม เมื่อเพื่อนๆขึ้นไปอยู่ในระดับสูงมาก จะเห็นท้องฟ้าสีเข้มกว่าเวลาอยู่ที่ต่ำเพราะว่าอากาศบางกว่าโมเลกุลแก๊สเบาบางลง ฝุ่นก็น้อยลง การกระจายแสงเกิดขึ้นน้อยกว่า ถ้าหากไม่มีการกระจายแสงดังกล่าวนี้เลย ท้องฟ้าเวลากลางวันจะดำมืดเหมือนท้องฟ้าตอนกลางคืน
                          แต่ทั่วท้องฟ้าไม่ได้เป็นสีฟ้าตลอดวัน ตอนเย็นเวลาดวงอาทิตย์ตกท้องฟ้าใกล็ขอบฟ้าด้านดวงอาทิตย์เป็นสีแดงสวยงาม ขณะดวงอาทิตย์อยู่ต่ำมาก แสงเดินทางผ่านอากาศเป็นระยะทางไกลกว่าเมื่อเวลาดวงอาทิตย์อยู่กลางศีรษะ แสงสีแดง สีส้ม ซึ่งมีความยาวคลื่นยาวกระจายออกมาด้วย ตอนดวงอาทิตย์ตก แสงสีฟ้าไม่อาจผ่านอากาศมาจนถึงเรา สีฟ้าส่วนใหญ่หายไปจากแสงอาทิตย์ ดังนั้นจึงเห็นท้องฟ้าใกล้ขอบฟ้าตะวันตกยามเย็นเป็นสีแดง รวมทั้งเมฆก็สะท้อนสีแดงอมชมพูอันแสนสวยด้วย















    ที่มา หนังสือรู้ไว้ใช่ว่าประสาวิทยาศาสตร์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×