ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บความรู้

    ลำดับตอนที่ #21 : ฝัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 677
      0
      22 ก.ค. 51

                   เวลาฝันนั้นบางครั้งคล้ายกับผู้ฝันเพียงแต่เฝ้ามองเหตุการณ์ในฝัน แต่บางครั้งผู้ฝันเข้าไปร่วมอยู่ในเหตุการณ์เอง ผู้ฝันไม่อาจบังคับความฝันให้เป็นเรื่องราวอย่างโน้นอย้างนี่ได้เลย ฝันจึงอาจเป็นเรื่องดีก็ได้ ร้ายก็ได้เวลาฝัน คนฝันแลเห็นเหตูการณ์ทุกอย่าง แต่บางทีอาจได้ยินได้กลิ่นด้วย ความฝันส่วนใหญ่เป็นภาพสี คนที่ตาบอดแต่กำเนิดโดยไม่เคยเห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัว จะไม่อาจเห็นอะไรเลยในความฝัน
                    เรื่องราวในฝันอาจเป็นเหตูการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้ว หรืออาจเป็นความปรารถนาอย่างแรงกล้าของผู้ฝัน หรือความกลัวบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ในใจ คนมักจะจำความฝันไม่ได้ตอนตื่นนอนขึ้นมา ในคืนหนึ่งๆอาจฝันได้หลายเรื่อง บางเรื่องยาว บางเรื่องก็สั้น กินเวลาอยู่ในราวเรื่องละ 10 ถึง 30 นาที ส่วนใหญ่ผู้ฝันมักจะจำเรื่องสุดท้ายก่อนตื่นได้ ส่วนเรื่องที่ฝันตอนต้นๆ ลืมหมดสิ้น บางคนบอกว่าไม่เคยฝัน แต่ความจริงเขาฝันเพียงแต่นึกไม่ออกเลยถึงความฝัน
                   ทางแพทย์กล่าวถึงสาเหตุของความฝันไว้ว่าเกิดจากเหตุภายนอกที่กระตุ้นประสาทรับความรู้สึก เช่น ความร้อน ความเย็น เมื่อถูกความร้อนอาจฝันว่ากำลังยืนอยู่ใกล้กองเพลิงหรืออาจเกิดจากเหตุการณ์ภายในที่มากระตุ้นประสาทรับความรู้สึก ตาได้เห็นภาพหวาดเสียว กลางคืนก็มาฝันเห็นภาพทำนองนั้นอีก บางทีความเป็นไข้ เช่น ท้องเสีย ก็อาจทำให้ฝันร้าย และยังมีสาเหตุจากการกระตุ้นทางจิตใจได้อีกด้วย เช่น มีปัญหาที่แก้ไม่ตก ทำให้ครุ่นคิดแล้วเก็บไปฝัน เรื่องบางเรื่องเก็บกดไว้ในใจก็อาจแปรรูปออกมาในความฝัน
















    ที่มา รู้ไว้ใช่ว่าประสาวิทยาศาสตร์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×