ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บความรู้

    ลำดับตอนที่ #16 : วีล่า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.35K
      0
      18 ก.ค. 51

                 วีล่า เป็นวิญญาณของธรรมชาติที่ยั่วยวนใจชาย เธอเป็นหญิงรูปงามที่มิอาจพรรณนาได้ ความงามของเธอสามารถบันดาลให้ชายหนุ่มหลุ่มหลงอย่างโงหัวไม่ขึ้น ตำนานวีล่ามาจากยุโรปตอนกลาง บางตำนานกล่าวว่า วีล่าคือปีศาสหญิงที่ไม่ได้ผ่านพิธีกรรมทางศาสนาอย่างถูกต้อง ดวงวิญญาณจึงไม่อาจละไปจากโลกนี้ได้

                 ชาวเซอร์เบียนมีนิทานอยู่เรื่องหนึ่งชื่อว่า เจ้าชายมาร์โกกับวีล่า เป็นเรื่องความอิจฉาของวีล่าที่ชื่อว่า ลาวิออยล่า เรื่องมีอยู่ว่า พี่น้อง2คน คือ เจ้าชายมาร์โก และดุคมิโรช ขี่ม้ามด้วยกันตามเทือกเขามิโรช เจ้าชายมาร์โกง่วงนอนเป็นกำลังจึงสั่งน้องชายเขาว่า มิ-โรช ข้าง่วงเสียเหลือเกิน ช่วยร้องเพลงเป็นเพื่อนข้าไม่ให้หลับทีเถิด ฝ่ายน้องชายคือดุคมิโรช ก็ตอบว่า พี่ท่าน ข้าเกรงว่าจะไม่สามารถร้องเพลงให้ท่านฟังได้เนื่องจาก เมื่อคืนนี้มีวีล่านางหนึ่งชื่อว่า ลาวิออยล่า มาร่วมดื่มสุรากับข้า ข้าเมามาก จึงตะโกนร้องเพลงเสียงดัง นางไม่พอใจและขู่ว่า หากได้ยินเสียงร้องเพลงของข้าอีก นางจะเอาลูกดองยิงใส่ข้าให้ให้ตาย   เจ้าชายมาร์โกได้ยินดังนั้น จึงพูดว่า โธ่เอ๋ย เจ้าน้องชายไม่ต้องกลัววีล่าไปหรอก ตราบใดที่ข้ายังอยู่ ขวานวิเศษของข้าจะป้องกันอันตรายทั้งปวงได้ เมื่อฟังคำของพี่ชายแล้ว ดุคมิโรช จึงขับร้องลำนำเพลงเกี่ยวกับเรื่องราวของพระราชาและความรุ่งเรืองแห่งอาณาจักรต่างๆ ทว่าเจ้าชายมาร์โกช่างง่วงนอนมากยิ่งนักจึงเผลอหลับไป   ขณะนั้น ลาวิออยล่า ซึ่งได้ยินเสียงเพลงของดุคมิโรช เธอจึงร้องเพลงตอบกลับด้วยสำเนียงอันไพเราะ ดุคมิโรช
    ก็ร้องตอบเธอด้วยสำเนียงอันไพเราะยิ่งกว่า ลาวิออยล่าจึงเกิดความริษยาใน
    น้ำเสียงของเขาเธอจึงใช้ลูกดอกยิงใส่ดุคมิโรช 2 ดอก ดอกแรกยิงเข้าที่ลิ้นเพื่อไม่ให้เขาร้องเพลงได้ต่อไปอีก ดอกที่สองยิงเข้าที่หัวใจเพื่อให้เขาตาย เมื่อม้าหยุดเดินเจ้าชายมาร์โกก็ตื่น เห็นน้องชายของตนถูกยิงด้วยลูกดอกก็พยายามช่วยชีวิต ก่อนตายน้องชายของเขาก็พูดว่า พี่ท่าน ข้าโดน
    วีล่าที่ชื่อ ลาวิออยล่า สังหาร เนื่องจากร้องเพลงบนภูเขามิโรช แต่สุดท้ายวีล่า ลาวิออยล่าก็มาช่วยชุบชีวิตแก่ดุคมิโรช พร้อมทั้งบอกแก่วีล่าตนอื่นๆไม่ให้มารบกวนชายทั้งสองอีกต่อไป

               จากนิทานเรื่องนี้แสดงว่า วีล่านอกจากจะมีความสวยงามแล้ว (และมีชี้อิจฉา) ยังมีความสามารถในการรักษาพยาบาลอีกด้วย ตามตำนานกล่าวว่าการวีล่าทำดีกับชายใด ก็เพราะเธออยากแต่งงานกับชายหนุ่ผู้นั้นนั่นเอง







    ที่มา  http://www.geocities.com/harry_fth/animalwater2.htm

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×