ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บความรู้

    ลำดับตอนที่ #19 : โอเอซิส : สิ่งมหัศจรรย์แห่งทะเลทราย

    • อัปเดตล่าสุด 20 ก.ค. 51


                 โอเอซิส คือ พื้นที่ที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์กลางทะเลทรายที่แห้งแล้ง

       โอเอซิสแบ่งออกเป็นโอเอซิสที่มีบ่อ
    น้ำธรรมชาติ โอเอซิสที่มีทางน้ำธรรมชาติ โอเอซิสจากเนินเขา โอเอซิสที่มนุษย์สร้างขึ้น และยีงมีโอเอในสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ

    โอเอซิสที่มีบ่อ

    โอเอซิสที่มีทางน้ำธรรมชาติ
          เมื่อฝนตกในทะเลทราย น้ำฝนปริมาณมากจะมากจะรวมตัวกันเป็นแม่น้ำลำธาร ซึ่งทำให้พื้นที่นั้นเขียวชอุ่ม จนกลายเป็นโอเอซิส เช่น แม่
    น้ำไนล์ที่มีต้นกำเนิดจากทะเลสาบวิกเตอเรียก็คือโอเอซิสขนานใหญ่

    โอเอซิสจาดเนินเขา
          เมื่อเกิดพายุฝนบนเขา  
    น้ำฝนจะไหลหลากลงมาเป็นลำธาร เมื่อเข้าสู่ที่ราบในทะเลทรายจะเกิดเป็นโอเอซิสขนาดใหญ่ โอเอซิสแบบที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ โหวหลาน (Loulan) ในทะเลทรายตาคลามาคาน

    โอเอซิสที่มนุษย์สร้างขึ้น
          เมื่อฝนตก
    น้ำฝนในทะเลทรายจะซึมเข้าไปในชั้นหิน ถ้าสกัดหินออกจะมีน้ำบาดาลผุดขึ้นมา มนุษย์จึงขุดเจาะหาน้ำแบบนี้สร้างโอเอซิส โอเอซิสแบบนี้ที่รู้จักกันดีคือที่ แอ่งเกรทอาทีเซียน ในประเทศออสเตรเลีย

    โอเอซิสในสภาพอากาศหนาวเหน็บ
          มักเกิดขึ้นในบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็น น้ำที่ผุดขึ้นมามีอุณหภูมิสูงกว่าอากาศรอบๆ จนเกิดเป็นโอเอซิสที่มีพืชขึ้นเขียวชอุ่มทั้งปี 


    ที่มา
    ผจญภัยในทะเลทรายซาฮาร่า
     
    น้ำธรรมชาติ
          โอเอซิสแบบนี้มีอยู่ทั้วไปในทะเลทรายซาฮาร่า ซึ่งส่วนใหญ่กลายเป็นเมืองใหญ่ โอเอซิสเหล่านี้มัอมีภูมิประเทศค่อนข้าง
    ต่ำ เนื่องจากมีน้ำอุดมสมบูรณ์ตลอดจึงกลายเป็นแหล่งพักอาศัยที่สำคัญ จนกลายเป็นเมือง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×