ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เพลงชีวิต

    ลำดับตอนที่ #6 : แค่หลับตา

    • อัปเดตล่าสุด 4 ต.ค. 53


           
             ข้าวของที่กองอยู่พะรุงพะรังเต็มห้อง
    ทำเอาสนปวดหัวไม่น้อย ชายหนุ่มหันซ้ายทีขวาทีเพื่อหาพื้นที่ขยับตัว ตอนนี้เขาถูกล้อมกรอบด้วยกองหนังสือสูงท่วมศีรษะ กล่องใส่เสื้อผ้า ซีดีเพลง และสิ่งของต่าง ๆ อีกมากมายจิปาถะที่หากไม่วางตั้งให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเขาคงได้กลายเป็นศพเพราะถูกเจ้าพวกนี้หล่นทับแน่ ๆ

                เขาถอนหายใจยาวหลังจากแทรกตัวออกมาได้อย่างยากลำบาก สนหยิบหนังสือไปโยนไว้บนเตียงนอน และก้มเก็บซีดีที่หล่นกระจายเกลื่อนพื้นอย่างลวก ๆ เพื่อเปิดทางเดินไปยังลิ้นชักที่อยู่มุมห้อง

                ลิ้นชักไม้สักสีน้ำตาลเข้มอย่างดี มันเป็นของล้ำค่าชิ้นหนึ่งของเขาที่ได้เป็นของขวัญจากพ่อ ในวันที่ท่านได้ทราบข่าวว่าเขาผ่านการสัมภาษณ์งานในบริษัทชื่อดัง เขาตบมันเบา ๆ อย่างภาคภูมิใจ ก่อนจะเปิดลิ้นชักชั้นแรก....

                ไม่มีอะไรมากนัก สิ่งที่อยู่ภายในล้วนเป็นของใช้ส่วนตัวที่เขาหมก ๆ ไว้นานแล้ว กระเป๋าสตางค์ที่ขาดยุ่ย โทรศัพท์มือถือเครื่องเก่าที่เขากะจะเก็บมันไว้เป็นเครื่องสำรองยามที่เจ้าไอโฟนแพงระยับตัวดีของเขาเกิดงอแงขึ้นมา แต่มันก็ยังทำหน้าที่ได้ตามปกติจึงไม่ได้ใช้สักที รวมไปถึงพวกโปสการ์ด นามบัตรต่าง ๆ บัตรเอทีเอ็มเก่า ๆ ที่ปิดบัญชีไปนานแล้ว ฯลฯ

                สนกำลังจะปิดลิ้นชักหลังจากเลือกของที่ไม่ต้องการออกมาทิ้งในถังขยะ แต่พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นของสิ่งหนึ่งที่นอนสงบนิ่งอยู่ก้นลิ้นชัก...

                รูปเขากับเธอ....

              ชายหนุ่มเปิดถังขยะ แต่แล้วก็ชะงักมือ

                น้ำตาไหลออกมาเอง....โดยที่เขาไม่รู้ตัว

                ..............................................................................................

                เมย์เป็นสาวสวยน่ารักที่หนุ่ม ๆ หลายคนพากันหมายปอง ไม่เว้นแม้แต่ตัวเขาเองที่ตอนนั้นยังเป็นเด็กมัธยมปลายกางเกงขาสั้น ร่างกร๋องแกร๋งเหมือนเด็กขาดสารอาหาร สิ่งเดียวที่เขาทำได้ดีคือการเล่นฟุตบอลซึ่งดูเหมือนจะสวนทางกับผลการเรียน

                แล้วใครจะไปนึก ว่าเขาจะได้มีโอกาสใกล้ชิดสนิทสนมกับดอกฟ้าอย่างเมย์...

              ความสัมพันธ์ของเขาและเธอดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่นนัก บ่อยครั้งที่ทะเลาะกัน และตามธรรมดาของโลกที่เขาจะต้องเป็นฝ่ายง้อเธอ สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง สถิติของการงอนนานที่สุดของเมย์ที่เคยเกิดขึ้น คือเธอไม่พูดกับเขาร่วมเดือน เจอหน้ากันก็ทักทายกันอย่างแกน ๆ

                จนในวันปัจฉิมนิเทศ.....

                สน เมย์มีเรื่องจะคุยกับสน

              เมย์เริ่มการสนทนา พวกเขานั่งทานอาหารอยู่ในร้านฟาสต์ฟู้ดแห่งหนึ่งในห้างสรรพสินค้า หลังจากเสร็จพิธีการในตอนเย็น

                มีอะไรหรอ

              ชายหนุ่มยังไม่เอะใจอะไร เขาตักข้าวเข้าปากอย่างหิวโหยเนื่องจากยังไม่ได้กินอะไรมาตั้งแต่ตอนเริ่มพิธีประมาณสิบโมงครึ่ง

                เมย์ว่า เราถอยกลับไปเป็นเพื่อนกันดีกว่าไหม

                สนชะงัก เขาแทบสำลักข้าว

                อะ....อะไรนะเมย์?”

                เมย์คิดว่าเราสองคนคงเข้ากันไม่ได้....คือเมย์หมายถึง อะไรหลายๆ อย่างน่ะ เราทะเลาะกันบ่อยมากเลย ใช่ไหม?” หญิงสาวพยายามอธิบายขยายความคำพูดของตัวเองอย่างยากลำบาก

                ไม่จริงใช่ไหมเมย์ สนรักเมย์นะเขารีบกุมมือของเธอไว้ สนอยากจะอยู่กับเมย์ต่อไป เพราะ...เพราะเมย์คือรักแรกของสน ให้โอกาสสนเถอะนะ

              เมย์ปล่อยมือเขา

                ขอบคุณค่ะ สำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง หญิงสาวพูดพร้อมน้ำตาที่เริ่มหลั่งมาที่ขอบตา และขอโทษด้วย ที่ทำให้สนไม่สบายใจในหลาย ๆ เรื่อง เมย์ขอเพียงอย่างเดียว ขอให้เรากลับไปเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน แต่อาจจะไม่ใช่ตอนนี้....ขอโทษจริง ๆ นะ

              เธอลุกออกจากร้านไป...

                ชายหนุ่มตกอยู่ในอาการพูดไม่ออก ความรู้สึกของเขาตอนนี้ราวกับโลกทั้งโลกพังภินท์ลงตรงหน้า โดยไม่ต้องรอให้ถึงปี 2012 แต่อย่างใด.....

                น้ำตาลูกผู้ชายมันไหลออกมาได้อย่างไร...

                ตัวเขาเองก็ตอบไม่ได้ และคิดว่าตัวเองคงไม่พร้อมรับคำตอบหรือเหตุผลใด ๆ

                ................................................................................................

                กลับมา ณ เวลาปัจจุบัน สนยังคงนั่งมองรูปใบนั้นอย่างเลื่อนลอย

                เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เขาสะดุ้งเล็กน้อย ยกมือขึ้นปาดน้ำตา ก่อนจะค่อย ๆ ลุกไปรับสายอย่างหมดเรี่ยวแรง

                ฮัลโหล....

              มีเสียงกุกกักดังจากปลายสาย ชายหนุ่มชักฉิว อะไรวะ....เพิ่งเศร้าไปหยก ๆ ยังมีคนโทรมาแกล้งอีกหรือไง

                ฮัลโหล ใครวะ เขากรอกเสียงลงไปอีกครั้ง

                ฮัลโหล....ใช่สนหรือเปล่าเสียงผู้หญิงคนหนึ่งตอบกลับมา

                ใช่ นั่นใครพูดครับสนเบาเสียงลงเมื่อรู้ว่าคู่สนทนาเป็นผู้หญิง

                เมย์เอง....

              เมย์เอง

              สนอึ้งไปครู่หนึ่ง แต่มันก็นานพอจะให้อีกฝ่ายถาม

                สน เป็นอะไร เราเมย์ไง เพื่อนสนตอน ม.ปลายน่ะ จำไม่ได้หรอ?”

              อะ อ๋อ....จำได้ ๆ ว่าแต่ เมย์ ได้เบอร์เราจากไหนอะ

              อ๋อ พอดีขอจากอีตาชัยมา เจอกันในงานเลี้ยงรุ่นน่ะ...สนไม่ได้ไปนี่วันนั้นหญิงสาวเริ่มเข้าสู่หัวข้อการสนทนา

                อ๋อ...พอดีวันนั้นเข้าเวรน่ะ เลยไม่ได้ไป

              แล้ววันนี้สนว่างไหม ทานข้าวกัน

              เอ๋? ทานข้าวหรอสนถามย้ำอย่างไม่เชื่อหู

                ก็ใช่น่ะสิ เมย์เลี้ยงเอง เราไม่ได้เจอกันมานานหลายปีแล้วนะ ตั้งแต่เรียนจบ เราสองคนก็แยกย้ายกันไป ไม่ได้ติดต่อกันเลย เมลของเมย์ก็เปลี่ยนอันใหม่ เบอร์ก็เปลี่ยนไปหลายเบอร์แล้ว จนมาลงตัวทีอันนี้แหละ หญิงสาวอธิบาย

                หรือสนไม่สะดวก ไว้วันหลังก็ได้นะ?” เมย์ถามย้ำ

                อ๋อ ไปได้สิ เจอกันทีไหนล่ะ สนรีบตอบรับ

                เรื่องอะไรจะไม่ไป เขาเองก็คิดถึงเธอเหมือนกัน...

                ..............................................................................

                ว้าววววว หล่อขึ้นเยอะเลย

              เมย์ส่งเสียงหวาน ๆ ร้องทักเขามาแต่ไกลเมื่อเห็นตัวเขาในชุดเสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงยีน และผมสั้นที่ซอยเป็นชั้นสวยงาม

                เอ่อ...เมย์ เมย์ก็สวยขึ้นเยอะเลยนะ

              สนมองไปที่หญิงสาวบ้าง รูปร่างของเธอเพรียวบางแบบหุ่นนางแบบ สูงโปร่ง ใบหน้าจิ้มลิ้มน่ารัก ผมยาวคลอไหล่ที่ผ่านการย้อมสีและสระไดร์มาอย่างดี ใบหน้าที่ประทินโฉมด้วยเครื่องสำอางเหมือนผู้หญิงทั่ว ๆ ไป ดูไม่ฉูดฉาดนัก แต่มีเสน่ห์อย่างน่าประหลาด

              ปะ ไปหาอะไรกินกันก่อน เมย์หิวมากเลย ไม่ได้กินอะไรเลยแต่เช้า

              กินบ้างก็ได้ แหม มื้อเช้าสำคัญนะสนตอบทันทีด้วยความเป็นห่วงเพื่อน

                ก็กินนมมาแล้วแหละ แต่มันไม่พอหรอก ปะรีบไปเถอะ หาร้านนั่งกิน แล้วก็ไปดูหนังกันสักเรื่อง

              หญิงสาวจูงมือเขาดื้อ ๆ ทำเอาเขาประหม่าไปเล็กน้อย แต่ก็ยอมตามเธอไปแต่โดยดี

                สรุปโปรแกรมให้เสร็จเลยวุ้ย....ชายหนุ่มคิด

                ทั้งสองไปนั่งทานอาหารในร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง เมย์เล่าเรื่องต่าง ๆ ให้สนฟังทั้งเรื่องที่บ้าน ที่ทำงาน และปิดท้ายด้วย.....

                สน เมย์กำลังจะแต่งงานนะ

              อืม.......หา! อะไรนะ

              สนตกใจจนทำตะเกียบหลุดจากมือ เมย์หัวเราะคิก

                นี่ ตกใจอะไรนักเล่า แทนที่จะแสดงความยินดีกับเพื่อน พิลึก

              อ๋อ....อืม ยินดีด้วย อยากรู้จริงว่าผู้ชายที่โชคดีคนนั้นเป็นใคร

              เมย์หัวเราะเบา ๆ อีกครั้ง

                วันนั้นจบลงด้วยความสุข ทั้งสองทานข้าว และดูหนังดังที่เพิ่งเข้าโรงฉายในเวลานั้น สนบอกกับเมย์ว่าตัวเขากำลังจะย้ายบ้านใหม่ เนื่องจากบ้านเดิมอยู่ห่างจากที่ทำงานไม่สะดวกต่อการเดินทาง

                บังเอิญจัง! เมย์กับแฟนก็เลือกบ้านในหมู่บ้านนั้นเหมือนกัน

              ชายหนุ่มสะอึกไปอีกครั้ง ขณะนั้นเป็นเวลาค่ำพอสมควรแล้ว เขาจึงเดินไปส่งหญิงสาวที่รถ

                เมย์ไปก่อนนะเธอหันมาพูดกับเขาก่อนก้าวขึ้นรถ

                เดี๋ยว เมย์สนดึงแขนเสื้อหญิงสาวไว้เบา ๆ

                อะไรหรอ?”

              เอ่อ.....สนรู้ว่าไม่ดีนะ ถ้าจะขุดคุ้ยเรื่องในอดีต แต่สนอยากรู้ว่าทำไมเมย์ถึงยังคิดว่าสนเป็นเพื่อน ในเมื่อวันนั้น....วันที่เรา....

              โดยไม่คาดคิด หญิงสาวเอื้อมมือมาปิดปากเขาไว้

                ไม่เอาน่า เรื่องมันผ่านไปแล้ว เมย์ไม่ได้โกรธเคืองอะไรสนหรอกนะ ยังไงเราก็ยังเป็นเพื่อนกันนี่นา จริงไหม

              หมายความว่า....ตอนนี้เราพร้อมจะกลับมาเป็นเพื่อนกันใช่ไหม.....เหมือนตอนแรกที่เราเพิ่งจะรู้จักกัน

                แน่นอนสิ!” หญิงสาวตอบอย่างร่าเริง ยกนาฬิกาข้อมือขึ้นดู ตายล่ะ ดึกแล้ว ยังไงก็ขอตัวกลับก่อนนะ อ้อ สนจะติดรถไปด้วยไหม?”

              อ๋อ....ไม่ดีกว่า สนว่าจะแวะเข้าร้านหนังสือก่อนกลับน่ะ....กลับบ้านดี ๆ ละกันนะ เมย์...แล้วก็.. สนพยายามเอ่ยคำพูดต่อไปออกมา ขอบคุณมากนะ

              เมย์ชกท้องเขาเบา ๆ

                ตาบ้า ยังคิดมากไม่เปลี่ยนเลยนะ...ไปละ

              รถของเธอแล่นออกไป....

              เขากลับบ้าน

                ..............................................................................

              พอถึงบ้าน ชายหนุ่มก็อาบน้ำแล้วเข้านอนเสียดื้อ ๆ ปล่อยข้าวของที่กองทิ้งพะรุงพะรังไว้แบบนั้น

                แต่ก่อนที่จะล้มตัวลงนอน เขาก็เหลือบไปเห็นอะไรบางอย่าง....

                รูปเขากับเธอ....

                เขาจ้องรูปนั้นอยู่นาน ยิ้มออกมา

                จุมพิตไปที่หญิงสาวในรูปอย่างแผ่วเบา...

                เก็บมันใส่ลิ้นชักตามเดิม

              ………………………………………………………………

              เก็บเรื่องราววันที่มีแต่เรา.....ในหัวใจยังไม่ลืมเลือน

              ฟ้าครามสดใสหัวใจที่งดงาม

              ภาพความรัก....เปลี่ยนชีวิตเราให้แสนเบิกบาน เมื่อเธอยิ้มโลกช่างสวยงาม

              ขอเพียงขอบคุณทุกวันที่แสนดี....ที่ฉันมีเธอ....

                                                                                        ได้รับแรงบันดาลใจจากเพลง แค่หลับตา

                                                                                                    Bodyslam

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×