คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #17 : [ ท ] การเบลอแบบแยกร่าง
Motion Blur
เทคนิคนี้จะเป็นการทำให้วัตถุ หรือตัวอักษรค่อยๆ แยกตัวเบลอไปในทิศทางที่กำหนดค่ะ
ฟังดูยาก แต่จริงๆ แล้วนั้นยากกว่า เอ้ย ไม่ยากค่ะ ^ ^ แต่ใช้เวลานิดหนึ่งนะคะ
มาลองทำไปพร้อมๆ กันเลยค่า
อันดับแรกหลังจากที่คุณตกแต่งแบนเนอร์เสร็จเรียบร้อย
ให้ Duplicate Layer ที่ต้องการเบลอมา 1 layer ค่ะ
แล้วเลือกเมนู Filter > Blur > Motion Blur…
ถ้าเป็นตัวอักษร จะมีหน้าต่างเตือนขึ้นมา ไม่ต้องตกใจค่ะ โปรแกรมแค่จะบอกว่า
“ถ้าจะเบลอต้อง rasterize layer ก่อน (เปลี่ยน layer ตัวอักษรให้เป็น layer ธรรมดา)
และจะไม่สามารถกลับมาแก้ไขตัวอักษรได้” ซึ่งนั่นไม่ใช่ปัญหาค่ะ ให้เรากด OK ไปได้เลย ^ ^
[หรือหากไม่อยากให้หน้าต่างนี้ปรากฏขึ้นมา เราสามารถ rasterize layer ก่อนเลยก็ได้
โดยเลือกเมนู Layer > Rasterize > Type]
หลังจากนั้น จะปรากฏหน้าต่างการตั้งค่าของ Motion Blur ขึ้นมาค่ะ
ตรง Angle ก็คือเราอยากให้เบลอไปในทิศไหนค่ะ ถ้าเป็นแนวนอนธรรมดาก็ 0° แนวตั้งก็ 90° ค่ะ
ส่วนตรง Distance คือเราต้องการให้เบลอของเรา กระจายไปมากแค่ไหน
เมื่อตั้งค่าเสร็จให้กด OK ค่ะ
หลังจากนั้น ให้เรา Duplicate Layer ที่เราเพิ่งเบลอเมื่อกี้มา 1 layer
แล้วทำ Motion Blur อีกครั้ง แต่ตรง Distance ปรับให้เป็น 2 เท่าของเมื่อครู่ค่ะ
และทำแบบนี้ไปอีก 2 layers ค่ะ
ลองมาทำ animation ดูค่ะ ว่าเราได้อะไรกันบ้าง
เปิดหน้าต่าง animation ขึ้นมา [Window > Animation]
สร้างเฟรมใหม่ขึ้นมา 4 เฟรม [ปุ่ม Duplicates selected frames ข้างๆ ถังขยะ]
เฟรมแรกเปิดรูปตาที่เลเยอร์ต้นฉบับ(ที่ยังไม่เบลอ)อย่างดียว
แล้วเฟรมถัดไปก็ปิดรูปตาที่เลเยอร์ต้นฉบับ และเปิดรูปตาเลเยอร์เบลอครั้งที่ 1
ทำเช่นเดียวกันกับเฟรมถัดๆไป โดยเปลี่ยนการเปิดรูปตาเป็นเบลอครั้งที่ 2, 3 จนครบทุกเฟรมค่ะ
ตั้งเวลาเป็น 0.1 sec. อาจจะตั้งเฟรมแรกให้นานกว่าเพื่อเน้นข้อความค่ะ
มองมากๆ ก็ลายตาดีนะคะ ^ ^;;
เหมือนจะจบ แต่จะขอเพิ่มเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ นิดหนึ่งนะคะ
ลองปรับ opacity ในเลเยอร์ต่างๆ ดูตามนี้ค่ะ
Frame | Layer | Opacity |
เฟรม 1 | เลเยอร์ต้นฉบับ | 100% |
เฟรม 2 | เลเยอร์เบลอครั้งที่ 1 | 75% |
เฟรม 3 | เลเยอร์เบลอครั้งที่ 2 | 50% |
เฟรม 4 | เลเยอร์เบลอครั้งที่ 3 | 25% |
เฟรม 5 | เลเยอร์เบลอครั้งที่ 4 | 10% |
ในที่นี้ได้เพิ่มอีกเฟรมต่อท้ายไป โดยเป็นเฟรม background เปล่าๆ ไม่มีตัวอักษรค่ะ
จะได้แบนเนอร์ดังข้างล่างนี้ค่ะ
ความคิดเห็น