ลำดับตอนที่ #2
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : : FicReborn :: แว่วเสียงคีตา [1169] [โดย : Nightbell-ระฆังรัตติกาล] 68 คะแนน
นามปากกาผู้แต่ง : Hellish Abyss
แบนเนอร์หรือลิงค์ของนิยาย : javascript:void(0);/*1280634987454*/
คะแนนที่ได้ : 68 คะแนน
ข้อเสนอแนะสำหรับผู้เขียน : ขยันฝึกอีกหน่อยก็คงมีฝีมือเทียบเท่านักเขียนชั้นแนวหน้าแล้วล่ะครับ ตอนอ่านครั้งแรกเล่นเอาอึ้งประมาณว่า"เจองานหินเข้าแล้ว"เลยล่ะ ลองหานิยายที่แต่งดีสักเรื่องสองเรื่องมาเป็นแบบ หรือลองจิตนาการว่าเราเป็นตัวละครนั้นประมาณว่าสวมบทเป็นตัวละครนั้นดูเลยก็ได้ แล้วคิดตามว่าถ้าอยู่ในสถานการณ์แบบไหนควรทำอย่างไร ลองค้นหาแนวคิดที่แหวกแนวแล้วนำมาเชื่อมโยงกับพล็อตเรื่องดูสิครับ ผมว่ามันคงจะทำให้เรื่องดูน่าสนใจและไม่ตลาดแน่นอน อ้อ... ควรเสริมพวกมุกตลกเล็กน้อยสอดแทรกให้กลืนไปกับเนื้อเรื่องด้วยนะครับ จะทำให้อ่านแล้วไม่เครียดนัก ถ้ายิ่งตลกก็จะยิ่งทำให้น่าติดตามด้วย
1.พล็อตเรื่อง [30/20.5]
เนื้อหาบางส่วนอ่านแล้วดูขัดๆ รู้สึกว่าบางฉากที่เขียนมาจะตัดจบเอาดื้อๆ เหมือนกับคิดต่อว่าจะเขียนยังไงไม่ออก แถมบางส่วนก็ใช้ฉากเปลือง คือ บรรยายละเอียดแต่ใช้แค่นิดเดียวก็พับเก็บไป แล้วก็ถ้าจะเขียนถึงสองฉากที่ขัดกันมากๆ ก็ควรจะมีการพูดอ้างถึงให้คนอ่านไม่ลืมอยู่บ่อยๆ เขียนแล้วอย่าบรรยายให้ดูเพ้อๆ เหมือนเป็นความฝัน แต่ควรจะดึงเอาลักษณะของฉากออกมาให้ดูสมจริงกว่านี้ เช่น บรรยายถึงเนื้อผ้า รูป รส กลิ่น เสียง ให้คนอ่านเกิดอารมณ์ร่วมและอยากติดตามต่อ เป็นต้น
2.ภาษา [30/22.5]
อยากติแค่นิดหน่อยแต่ถึงยังไงก็เป็นส่วนที่มีความสำคัญมากทีเดียว คือ สำนวนเยิ่นเย้อในบางส่วน การใช้คำที่สละสลวยมากจนเปลือง บางส่วนบรรยายมากเกินความจำเป็น และเน้นย้ำมากเกินไป ภาพโดยรวมเหล่านี้จะทำให้ตัวงานดูน่าเบื่อ ฟุ้งเฟ้อเหมือนพวกเทพนิยาย
3.ตัวละคร [20/10]
ในการเขียนฟิค การดึงนิสัยของตัวละครออกมาให้สมจริงตามต้นฉบับนับเป็นเรื่องสำคัญมากรองจากพล็อตเรื่อง บางที... อาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ผมไม่เคยอ่านแว่วเสียงนางนวล แต่รีบอร์นนี่ผมอ่าน คิดว่าเบียคุรันมันนิสัยนิ่มๆ ไปหน่อย เอาตามจริงออกจะร้ายกว่านี้ มุคุโร่ก็ดูแปลกๆ เพราะน่าจะมีนิสัยดื้อร้นไม่ยอมใคร สรุปได้ว่าดึงนิสัยตัวละครออกมาได้ไม่ครบถ้วนจึงทำให้ขาดความสมจริงไปบ้าง(แต่ส่งผลต่อพล็อตเรื่องนะครับ) บางทีไรเตอร์อาจเขียนให้ตัวละครดำเนินนิสัยไปตามอารมณ์โดยไม่ได้ตั้งใจ จึงทำให้เกิดความเหลื่อมซ้อน ไม่สมจริงของตัวละครฉบับดั้งเดิม กับตัวละครในฟิค
4.การจัดหน้ากระดาษ [10/7]
ขาดสีสันในการจัดวางหน้าหลัก ไม่ควรเอา "แนะนำผู้เขียน" มารวมกับ "คำนำ" น่าจะไล่ลงมาเป็นแนวยาว และอให้สั้นกระชับ ปรับฟอนท์ให้ใหญ่จะได้ง่ายต่อการอ่านและทำความเข้าใจ เพิ่มสีสันด้วยฟอนท์และสีของฟอนท์ที่หลากหลาย เพื่อดึงดูดสายตา อาจหาโค้ดมาใส่เพื่อเพิ่มสีสันให้พื้นหลังดูสวยงาม ไม่น่าเบื่อ และบอกถึงสไตล์ของงานเขียน
5.คะแนนพิเศษ [10/8]
ถูกใจความแหวกแนว น่าสนใจ ไรเตอร์ใช้สำนวนดีและเอาใจใส่เรื่องการพิมพ์ดีมากครับ บรรยายเเล้วเห็นภาพชัดเจน ดำเนินเรื่องค่อนข้างรวดเร็วกระชับ ตัวละครมีมีติเกือบจะครบถ้วนดี ทำให้อ่านแล้วสามารถทำความเข้าใจได้แม้จะไม่เคยอ่านการ์ตูนเรื่อง "แว่วเสียงนางนวล" มาก่อน ฟอน์ทในเนื้อนิยายดูดี อ่านง่าย สบายตาดีมากครับ^^
>>>>รวมคะแนน 100 คะแนน คุณได้ [68] คะแนน<<<<
ป.ล. ตอนแรกรู้สึกว่าเป็นผลงานที่หาข้อติยากมากเลยล่ะครับ เล่นเอาเหนื่อยเลยล่ะ
ป.ล.2 ถ้ามีโอกาสก็มาใช้บริการได้อีกนะครับ^^
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น