ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทกวีไม่มีกรอบ - จากฟากฟ้าจากข้าพเจ้า

    ลำดับตอนที่ #2 : กลอนพระรามสอนน้อง (mad)

    • อัปเดตล่าสุด 4 พ.ย. 54


    *แต่งไว้ช่วงเดือนพฤษภาคม 2554

                   
    คิดว่าบางท่านคงทราบดีแล้วว่า หลังจากที่นางยักษ์สำมนักขาเสียสามีที่ชื่อชิวหา จึงเข้าป่าไปหาสามีใหม่ พบพระรามพระลักษณ์เข้าก็ถูกใจ จำแลงกายเป็นนางอัปสรเข้าไปเสนอตัว แต่พระรามพระลักษณ์ไม่เอา ครั้นเห็นนางสีดางามกว่าตนก็โกรธ จึงคืนร่างยักษ์เข้าไปหยิกข่วน พระลักษณ์เข้าไปช่วยไว้และตัดมือตัดเท้าสำมนักขา

                    สำมนักขาแค้นมากจึงไปฟ้องบรรดาพี่ชาย มี ทูษณ์ ขร ตรีเศียร ว่าตนเข้าป่าไปเจอพระรามพระลักษณ์เข้ามาเกี้ยว ครั้นตนไม่เล่นด้วย พระรามพระลักษณ์จึงโกรธและตัดมือตัดเท้าตน พวกพี่ชายโกรธมากจึงไปรบกับพระรามถูกพระรามฆ่าตาย

                    สำมนักขาจึงระเห็จไปทูล(ความเท็จ)กับพี่ชายอีกคน คือทศกัณฑ์ แถมยังพรรณนาความงามของนางสีดา จนทศกัณฑ์เคลิ้ม แล้วยุให้ทศกัณฑ์ลักพาตัวนางสีดา เหตุนี้เองพระรามจึงต้องทำศึกกับกรุงลงกา เหล่าเสนายักษ์ทั้งที่ดีและชั่วสังเวยชีวิตไปเป็นจำนวนมาก

     

                    คราวนี้มาลองคิดใหม่ทำใหม่ ให้พระลักษณ์ผู้มีใจเมตตา เมื่อจับสำมนักขาได้ พระลักษณ์ ก็เล็งเห็นภัยว่าหากลงโทษสำมนักขาแล้ว ก็มีแต่จะก่อเวรไม่สิ้นสุด เป็นเหตุให้ผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมากต้องหลั่งเลือดเลือดอย่างไร้ค่า อย่ากระนั้นเลย เราทูลพระเชษฐาดีกว่าว่าให้อภัยเพื่อตัดบ่วงกรรมนี่ซะ

                    เมื่อพระหริวงศ์องค์รามาได้ฟังก็ปากสั่น ลุกขึ้นกระทืบบาทาชี้หน้าอนุชาและรับสั่งว่า

     

                                    “อุเหม่ อนุชาปัญญาน้อย                     ให้ข้าปล่อยนางยักษ์สำมนักขา

                    เพื่อแสดงน้ำพระทัยดุจคงคา                                               ใช้เมตตาชนะใจทรชน

                    ผิว่านางยักษ์จะสำนึก                                          ตรองตรึกด้วยใจใฝ่กุศล

                    ไร้เรื่องราวีให้ร้อนรน                                             เลิกใส่ไฟโกลาหลดั่งคนพาล

                    เช่นนี้กวีคงมีเคือง                                                  ด้วยไร้เรื่องรามยณะให้เล่าขาน

                    แม้ตูข้านารายณ์ผู้ชัยชาญ                                   จะอวตารลงมาหาอะไร

                    หากเท้าราพณ์ไม่ลักตัวสีดา                                                ดราม่าจักมีก็หาไม่

                    แล้วเราจักหาเหตุอันใด                                         ไปไล่ฆ่าขุนยักษ์ให้ม้วยมรณ์

                    นี่แน่ะฟังไว้ไอ้น้องรัก                                             เจ้ายังอ่อนนักจึงสั่งสอน

                    เพื่อระบือชื่อข้าให้ขจร                                          จงรีบตัดตีนกรอสุรี”

     

                    เมื่อพระลักษณ์ได้ฟังก็บรรลุ ออ...เราอยู่ในนิทานสันสกฤต หาใช่นิทานชาดกไม่ จะเทศน์ให้พระเชษฐาเปลี่ยนใจทำไม เดี๋ยวโขนไทยก็ไม่มีเรื่องแสดงกันพอดี ว่าแล้วจึงรีบรับบัญชาจัดแจงตัดมือเท้านางสำมนักขาซะ เอวัง ;P

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×