ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถานีต่อไป...คณะแพทยศาสตร์ (บทความแนะน้องสอบกสพท.จ้า)

    ลำดับตอนที่ #5 : เตรียมสอบวิชาสามัญ --> คณิตศาสตร์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.02K
      2
      10 ก.พ. 54

    ได้ฤกษ์มาอัพ >_< เริ่มด้วยวิชาเลขก่อนดีกว่าา : D

    LET'S TALK

    ข้อสอบเลขปี 54 นี้ก็ยังเหมือนปี 53 ค่ะ
    คือให้เวลา 2 ชั่วโมง (สอบวันแรก 9.00-11.00) มี 25 ข้อ เป็นช้อย 5 ตัวเลือก

    สำหรับพี่.. พี่ชอบวิชานี้นะ เพราะมันไม่ต้องจำมากมาย (เมื่อเทียบกับวิชาอื่น ๆ) ขอแค่ 'เข้าใจ'

    ...

    แต่ไอ้คำว่า "เข้าใจ" นี่สิ บางทีก็เป็นปัญหาได้เหอะน้าาา !!
    เพราะพี่เชื่อว่า น้องหลาย ๆ คน คงเป็นปรปักษ์ กับวิชานี้พอสมควร =w=

    PREPARATION !!

    สำหรับพี่ พี่เริ่มอ่านเลขเป็นวิชาแรก ๆ เลย เพราะมันต้องอาศัยทำโจทย์ฝึกฝนไปเรื่อย ๆ
    (คือคิดจะเก็บตั้งแต่สอบ PAT1 ครั้งแรกเดือนมีนา.. อ้ออ.. รุ่นพี่สอบได้ตั้งแต่พี่อยู่ม.5 แล้วนะ =w= แต่รุ่นน้อง ๆ จะเริ่มสอบได้ก็เดือนก.ค.ค่ะ)

    ในวิชาเลข แน่นอนว่าก็ต้องมีสูตรคำนวนต่าง ๆ ให้จำเหมือนกัน

    แต่มาลองคิดดู ถ้าเราสั่งแต่ท่องไป... จะจำได้จริงหรอ ??

    > วิธีแรกของพี่คือ..นั่งทำโจทย์เบสิค ๆ (แบบฝึกหัดโรงเรียนนั่นเอง !)
    โจทย์ประเภทว่า..เอาตัวเลขแทนลงในสูตรก็คิดได้อะไรแบบนี้
    พอทำไปเรื่อย ๆ สูตรนั้น ๆ มันก็จะซึมซับลงหัวเราเอง...จริงมะ ??

    แต่ถ้าบางคนไม่ถนัดแบบนี้.. เพื่อนพี่หลายคนจะนิยมเขียนสูตรนั้นซ้ำ ๆ หลาย ๆ รอบ แล้วก็แปะ post-it รวมไว้ในหน้าสักหน้าของหนังสือนี่แหละค่ะ : D เผื่อเวลานาน ๆ ไปลืมสูตร จะได้เปิดหาได้รวดเร็วด้วย


    > เมื่อทำโจทย์เบสิคแยกทุกเรื่องเสร็จ.. คราวนี้ก็อัพระดับตัวเองขึ้นมาหน่อย..
    คือทำโจทย์ ent/a-net แยกบท เพื่อเช็คค.แม่นยำของเราเกี่ยวกับเนื้อหาในบทนั้น ๆ


    > และขั้นตอนสุดท้ายคือ.. โจทย์รวมมิตร...เพื่อเช็คเนื้อหาทั้งหมดของเรา เพราะว่าการทำโจทย์แยกบท เราจะจับคอนเซปได้เร็วว่าอ้อ ข้อแรกคิดแบบนี้ ข้อต่อไปต้องคิดแบบนี้แน่เลย
    ในขณะที่โจทย์รวมมิตรมันจะมีเนื้อหาทุกบทรวมกัน เราต้องรีบดึงค.รู้ในเนื้อหาบทนั้น ๆ มาใช้อย่างรวดเร็ว
    โดยโจทย์ส่วนใหญ่ที่มีทำ..ก็คือพวกข้อสอบเก่าย้อนหลังนี่แหละค่ะ : )


    แต่ แต่ แต่ !!

    เพราะพี่เริ่มวิชาเลขอย่างแรก กะแบบว่าเก็บให้แม่นเมื่อได้ยินค.โหดร้ายของข้อสอบเลขกสพท.ปี53 มา =w=
    ..
    ในขณะเดียวกัน... ถ้าน้องคิดว่าน้องจะไปฟิตวิชาอื่นแบบสุด ๆ แล้วจะทำยังไงกับวิชาเลขนี้ดี ??
    (ค.จริงเทคนิคนี้ใช้ได้กับทุกวิชานะคะ !)

    ให้น้องนำข้อสอบ ent สักปีมานั่งทำ
    (พี่แนะนำเอา a-net'51/52 นี่แหละ กำลังดี :) แต่ส่วนใหญ่พี่ก็ทำ 51 น่านะ..หา 52 ไม่ได้ T T")
    เมื่อทำเสร็จ เช็คคะแนน แล้วก็เช็คเนื้อหาที่เกี่ยวข้องในแต่ละข้อนั้น ๆ

    เช่น..ข้อที่น้องผิด อาจจะเป็น เมตริกซ์ ผสม ค.น่าจะเป็น น้องก็จดไว้
    หรือ อาจจะเป็น ลิมิต อนุกรม และตรีโกณ ก็จดไว้

    จากนั้นก็ไปทวนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับข้อที่เราทำผิดนั้นโดยละเอียดค่ะ : )

    อ้อ ! นอกจากนี้..เวลาอ่านเฉลยพยายามอ่านละเอียด และคิดตามด้วยน้าา
    อาจจะแบบว่า เปิดมาปุ๊ป มองผ่านแวบนึง จากนั้นปิด แล้วลองคิดไป ดูเฉลยไป จะได้คุ้นกับแนวคิดในข้อนั้น ๆ ค่ะ เพราะโจทย์เลขบางอย่างมันมีวิธีคิดของมันเฉพาะ ซึ่ง..ถ้าไม่เคยทำมาก่อน อาจใช้เวลาคิดนานมากกกค่ะ ! (หรืออาจจะถึงขั้นไม่ปิ้งไอเดีย และคิดไม่ออกในที่สุด =w=)



    RECOMMENDED BOOKS !!

    สำหรับฝึกความแม่นยำในเนื้อหา.. เล่มที่แนะนำก็คือ..
    - Hi-Speed Maths For Pat1 & Exam, M.4-5-6 ลุยโจทย์ข้อสอบคณิตศาสตร์เข้ามหาวิทยาลัย มุ่งสู่ PAT1 และรับตรง (2 เล่มจบ) - คณิต มงคลพิทักษ์สุข

    หรือหากมันถึกไป.. ก็ซื้อของ hi-ed ที่แยกบทเล็ก ๆ ก็ได้ค่ะ มีบทละประมาณ 25-40 ข้อ
    - ตะลุยคลังข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย คณิตศาสตร์ - รศ.สมัย เหล่าวาณิชย์ , hi-ed

    และรวมมิตรข้อสอบ : )
    .. ก็ใช้ของสำนักพิมพ์ไหนก็ได้อีกนั่นแหละ.. แล้วแต่ค.ชอบของน้อง ๆ
    ว่าน้อง ๆ ชอบกระดาษสำนักพิมพ์ไหน วิธีเฉลยแบบไหน ลักษณะรูปเล่มแบบไหน บลา ๆ
    แนะนำว่าพยายามหาที่มีถึง a-net 51 ค่ะ (ถ้าให้ดี a-net 52 ด้วย..แต่คงยาก เพราะพี่ก็หาไม่เจอ แงแง T_T)

    อีกอันที่แนะนำคือ
    - เฉลยข้อสอบโควตารับตรงเข้า 3 มหา'ลัย คณิตศาสตร์ (มอ มช มข) - รุสลัน มหามะปาริส

    ข้อสอบในเล่มนี้ ก็แนว ๆ ent นี่แหละ : ) ฝึกปรือวิชาได้.. แต่ระวังเฉลยผิดนิดหน่อยนะคะ =w=
    บางทีน้องอาจจะเจอโจทย์สมมุติว่า..โจทย์ให้เลข 150 แต่พอไปพลิกอ่านเฉลย เฉลยเขียนว่าโจทย์ให้เลข 100 มาไรงี้ =____="

    และอีกเล่มที่มาใหม่มาแรง : D จำลองให้ใกล้เคียงข้อสอบกสพท.จ๊ะ
    - แบบทดสอบคณิตศาสตร์ กสพท. - กานดา ลือสุทธิวิบูลย์

    กรี๊ดด แอบชาบูอ.กานดา >__<

    น้องคนไหนอยู่เตรียมฯ ..
    ถ้าต้องการโจทย์เลขที่ยาก ๆ ไว้ฝึกปรือ สามารถติดต่ออ.กานดาได้ที่ตึก 2 นะจ๊ะ : )
    (ไม่จำเป็นต้องเรียนกะอ. น้าา.. แต่ถ้าไม่กล้าไปขอโดยตรง .. ก็ซีรอกสมุด+ชีทเพื่อน ๆ ที่เรียนกับอ.กานดาเค้านี่แหละ เวิร์กมากกกขอบอกกก)


    และสำหรับโจทย์ที่ expert ขึ้นมา.. ระดับค.ยากใกล้เคียงกับกสพท.52 จ๊ะ (ปีพี่เลขง่าย.. แบบคนละเรื่องกะปี 52 เลย =__=)
    - เฉลยข้อสอบแข่งขันสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย คณิตศาสตร์ระดับม.ปลาย ฉบับรวม 10 พ.ศ. - ฝ่ายวิชาการ บริษัท ไฮเอ็ดพับลิชชิ่ง จำกัด

    ก็เล่มนี้.. ถ้าน้องทำไม่ค่อยได้อย่าเพิ่งท้อนะคะ โจทย์สมาคมท่องไว้ มันก็ต้องยาก ๆ =w=
    แต่ที่อยากให้ทำคือ..อยากให้ปิ๊งไอเดียในการทำโจทย์ที่แตกต่างหลากหลาย
    เพราะเอาจริง ๆ เวลาน้องทำไม่ได้แล้วมาคิดพร้อมกับดูเฉลย
    น้องจะค้นพบว่า.. มันเหมือนเส้นผมบังภูเขาเลยอะ =w=b !!

    แต่ทั้งนี้..ก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนนะคะ : ))

    และ.. สำหรับน้องที่บ้าพลังมากขึ้น...
    ก็หาเล่มข้อสอบทุนคิงของพี่ตุ้ยไปทำเลยค่ะ =w=b !!


    จบแล้วกับการแนะนำหนังสือ : )
    ก็ทุกเล่มที่กล่าวมา.. (ยกเว้นเล่มพี่ตุ้ย กับ high-speed) พี่ทำหมดน้าา : D !
    (high-speed พี่ไม่ได้ซื้อมาทำอะ พี่นั่งทำของ hied แทน เพราะพี่รู้สึกว่า..ทำข้อสอบรวมมันเห็นทั้งหมดว่า..เน้นเนื้อหาอะไร แล้วค่อยไปฝึกตรงนั้นเพิ่มถ้ายังไม่แม่นค่ะ)


    สุดท้ายที่พี่จะฝากไว้คือ.. ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเพียรพยายามของเราทั้งนั้นนะคะ

    แม้น้องจะซื้อหนังสือทุกเล่มที่พี่บอก

    แต่หากน้องไม่ทำ ไม่อ่าน ไม่ทบทวน

    มันก็ไร้ค่านั่นแหละค่ะ..



    อดทนหน่อยน้า : )) การสอบเข้ามหาลัยเนี่ย มันเป็นโค้งหนึ่งในชีวิตที่สุด ๆ ไปเลยละ ทำให้เต็มที่นะคะ !!

    สู้ ๆ x ))


    อย่าลืมนะ !! ต้องทำแบบฝึกหัดอย่างสม่ำเสมอด้วยละ !!

    อ่านวิชาไหนจบ ก็คอยทวนวิชานั้นเรื่อย ๆ ไม่ใช่แบบ เย่ อ่านจบแล้ว เริ่มวิชาต่อไป แล้วก็ทิ้งวิชานั้นน้า.. ระวังลืมเนื้อหาค่ะ !!


    ขอให้น้องทุกคนประสบค.สำเร็จค่ะ : )

    (ไหน ๆ หมอยังไม่ประกาศผล..ก็ขอให้เพื่อน ๆ ติดอันดับ 1 ที่เลือกไว้ด้วยนะ >__<)




    ป.ล. พี่จะขอไม่แนะนำที่เรียนพิเศษที่ไหน.. อยากให้น้องใช้วิจารณญาณในการเลือกลงที่เรียนนะคะ
    เพราะพี่เชื่อว่า.. อาจมีน้องไม่น้อยที่บ้ากระหน่ำลงเรียนทุกคอร์สที่พี่เอ่ยถึง =___="
    (ประสบการณ์ตรงจากเพื่อนพี่หลาย ๆ คนที่ 1 วิชาลงเรียนไปไม่ต่ำกว่า 2-3 สถาบัน !!)

    และอีกอย่างนึงคือ.. การเรียนพิเศษ/คอร์ส ค่าเรียนก็ไม่ใช่ถูก ๆ หากน้องลงเรียนพร่ำเพรื่อ แต่ไม่กลับมาสนใจทบทวนสิ่งที่เรียนไป หรือเรียนเยอะมากเกินไป เหนื่อยเกินไม่อยากทบทวน.. สำหรับพี่ พี่รู้สึกว่ามันสูญเปล่าน่ะคะ... แม้อาจมีน้องเถียงว่า.. ก็เข้าไปเรียนแล้ว ก็เข้าใจแล้ว ใช่ เราเข้าใจ แต่อาจจะเข้าใจ แค่ ณ เวลานั้นที่เรียนอยู่ หากไม่กลับมาทบทวนทันทีหลังเรียน เราอาจจะลืมไป และพอกลับมาอ่านใหม่อาจจะเกิดฟีล "อ้าวว ไอ้นี้มาไงอะ ?? ตอนนั้นคิดไงหว่า TOT"

    ฉะนั้น.. ระลึกไว้เสมอว่า.. ให้ทบทวนหลังเรียนทุกครั้งนะคะ : ))
    (พี่เคยอ่านเจอที่ไหนสักที่.. เค้าบอกว่าเราจะจำเนื้อหาที่เรียนเป็น long-term /แม่นขึ้น ก็ต่อเมื่อทบทวนภายในเวลาไม่นานหลังจากเรียนจบเนื้อหานั้น ๆ จ๊ะ)


    ....แต่ถ้าน้องสงสัยที่เรียนพิเศษที่ไหน หรือกำลังคิดว่าจะลงที่ไหนระหว่างสถาบัน A และสถาบัน B
    หากพี่และเพื่อน ๆ รู้จัก จะช่วยคอมเม้นข้อเด่น-ด้อย ของแต่ละสถาบันให้ค่ะ : )

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×