ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถานีต่อไป...คณะแพทยศาสตร์ (บทความแนะน้องสอบกสพท.จ้า)

    ลำดับตอนที่ #30 : ชีวิตนศพ.ปี 2 ครึ่งทาง,, แบ่งปันประสบการณ์การเรียนแก่น้องที่สนใจ : )

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 849
      3
      5 พ.ย. 55

    หลังจากนั่งคิดอยู่นานว่าจะอัพดีมั้ย..สุดท้ายพี่ก็ตัดสินใจมาอัพค่ะ 5555

    เห็นไหน ๆ ก็ใกล้สอบความถนัดแพทย์(เหมือนได้ยินมา..ไม่ได้ติดตามเลยห่างหาย) เลยลองมาแบ่งปันประสบการณ์การเรียนปี 2 ที่ผ่านมาทั้งหมดบ้างค่ะ

    ทั้งนี้จะเป็นแค่วิชาหลัก ๆ เท่านั้นส่วนสาระ..เอ่อ หาได้บ้างแหละมั้ง ? 5555

     

    ก่อนอื่นเลยก็ต้องเริ่มด้วยวิชาไฮไลท์..

     

    GROSS ANATOMY

     

    วิชาที่เราจะได้เรียนรู้ตำแหน่งของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย กล้ามเนื้อ หลอดเลือด เส้นประสาทมากมาย (ที่ชอบเผลอตัดทิ้งทีเผลอ..รู้ตัวอีกที อ้าววว nerve พังงง)

    เป็นวิชาที่ท่องจำมากกกก ถึงมากที่สุด =v= (ยกอันดับ 1 วิชาท่องจำให้วิชานี้เลยยย)

    แต่..

    มันก็ไม่ใช่ปัญหามาก > < ! เพราะว่า.. เรามีการทำแลป dissect อาจารย์ใหญ่ ที่ระหว่างทำไปเรื่อย ๆ เราก็จะเห็น และมันจะทำให้การจำอะไรมากมายเป็นไปได้ง่ายขึ้น(?)

    (น้องหมูกระต่าย : น้องหมูกระต่ายก็ต้องอ่านกรอสกับแจมนะฮับ!)

    แต่ถามว่าอย่างพี่เองจำได้หมดมั้ย..ไม่นะ... (เผอิญพี่ยังเป็นคนเดินติดดิน(?)ธรรมดาในคณะ...แต่ถ้าเพื่อน ๆ ในคณะคนอื่น ๆ ละก็...มันไม่ใช่คน TT^TT !!)

    แต่เป็นวิชาที่พี่เอนจอยมาก ๆ วิชานึงมาก ๆ เลยนะ...เหตุผล..ได้วาดรูปไงคะ 5555

    http://sphotos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/205247_10150965505294362_1800504011_n.jpg

    (ต้องวาดรูปการบ้านส่งด้วยนะเอ้อ : P)

     

    อีกไฮไลท์สำคัญของวิชานี้..คงไม่พ้น อาจารย์ใหญ่ ที่ท่านตั้งใจเสียสละอุทิศร่างให้นักศึกษาแพทย์อย่างพวกเราได้ศึกษา และที่สำคัญไม่แพ้คือพาร์ทเนอร์แลป รวมทั้งอาจารย์ที่สอนและพี่ ๆ แพทย์ใช้ทุนด้วยค่ะ : )

     

    การทำแลปกรอสแต่ละที เหนื่อยมากกก ยืนหา structure คอย iden ไหนจะความรู้มากมายที่ทะลักเข้ามา พร้อมกับคำศัพท์ใหม่ ๆ (ชื่อ structure) ที่ยังกะภาษาต่างด้าว =o=!!! (ความจริงก็ไม่ต่างด้าวมากนะ เพราะถ้ารู้รากศัพท์จะเรียนได้มีความสุข(?)ขึ้นเยอะ ยกตัวอย่างเช่น.. กล้ามเนื้อ orbicularis oculi .. อ้ะ ๆ เห็นชื่อครั้งแรกอย่าเพิ่งตกใจ ค่อย ๆ ดูรากศัพท์ orbit ก็วง ๆ oculi ก็ตา รวมกันเลยเป็นกล้ามเนื้อวง ๆ แถว ๆ ตานั่นเอง XD ! )

     

    และที่สำคัญ..มันไม่ใช่อะไรที่เราต้องเรียนคนเดียว.. แต่เราต้อง ช่วยกันเรียน

     

    สองคนเปิด text สองคนช่วยกันหา structure มาช่วยกัน iden ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนเกี่ยวกับ structure นั้น ๆ

    เห็นตัวอย่างชัดสุดคงเป็น lab สุดท้ายของเทอมนี้ thorax มีเรียนเรื่องหัวใจ ซึ่งดูกรอสไปก็นั่งอธิบายท่องกันไปด้วยว่าโยงกับ embryo (มีกำเนิดจากไหน) physio (การทำงานหัวใจ) histo (ลักษณะทางจุล...อ้อ กรอส = 'มห'กายวิภาคศาสตร์ค่ะ 55) หัวระเบิดเลยทีเดียว = ="

     

    แต่บางครั้ง ไอ้เราก็มือใหม่ ความรู้ไม่ค่อยจะมี ก็จะได้อาจารย์/ พี่แพทย์ใช้ทุนมาช่วยดูแล สอนให้คำแนะนำ

    เพื่อน ๆ เทพ ๆ ในคณะ ที่คอยรีวิวให้มากมาย.. เป็นการเรียนที่ไม่เครียด มีความสุขดี : )

     

    (แต่ตายช่วงสอบ ฮาาา...หรือมันเฉพาะพี่หว่า ?)

     

     

     

    BIOCHEMISTRY 

     

    วิชานี้เป็นเกี่ยวกับกลไกการเกิดปฏิกิริยาต่าง ๆ ในร่างกาย ที่ทำให้รู้ความจริงเกี่ยวกะร่างกายหลาย ๆ อย่าง รวมถึงความจริงของ..เปปทีน 555 : PPP (อยากเป็นหมอววว์ <3,, อ.แทบทุกท่านชอบล้อเลียน เลียนแบบ ๆ : P)

     

    http://manet.illinois.edu/2/images/pathways.gif

    (โอเอมจี ด้านบนคือแผนภูมิคร่าว ๆ สำหรับสิ่งที่ต้องรู้ทั้งหมด =[]=!!! สังเกตว่าทุก pathway จะเชื่อมเข้ากันเสมอค่ะ เหอ ๆๆๆ)

     

    ซึ่งแน่นอนว่า..ดูจากแผนภาพแล้วก็เป็นวิชาที่สนุกสนานใช่ย่อยค่ะ หึหึ =w= ทุกอย่างเชื่อมกันหมด

     

    แน่นอนว่าไม่ใช่แค่วิชานี้ แต่เป็นรวมถึงทุก ๆ วิชา.. ที่ใช้วิธีการเรียนแบบม.ปลายที่สอบเสร็จลืมหมดคืนครูไม่ได้เลย

     

    เพราะสิ่งที่เกิด มันไม่ใช่เกิดขึ้นแค่อย่างเดียว แต่มันมีผลกระทบไปยังส่วนอื่น ๆ ด้วย

     

    พอดูชื่อ bio + chem ชีวะ กับ เคมี ... คนที่ไม่ชอบวิชานี้ก็อย่าเพิ่งขยาดนาาา (เอ แต่ถ้ามาเรียนหมอ มันก็ต้องรู้สึกชอบบ้างแหละ =w=b,, เท่าที่สังเกต ในคณะหลายคนจะมีปรปักษ์กะวิชาฟิสิกส์ ฮ่า ๆ TTwTT" )

     

     

    เอาจริงพี่ว่า.. มันเหมือนวิชาใหม่เลยมากกว่านะ แค่มีพื้นฐานเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเอง > <"!

     

     

    พอได้เรียนวิชานี้.. จะทำให้รู้ถึงความจริงภายใต้โฆษณาอาหารเสริมต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งแบรนด์ เปปทีน 5555 : P ผลิตภัณฑ์บำรุงค.งามอะไรพวกนี้ด้วยนะ :

     

    ที่จริง ๆ แล้ว..ร่างกายเราก็มีพอต่อความต้องการอยู่แล้ว จะไปเพิ่มให้ล้นและเสียออกมาเปล่า ๆ ทำม๊ายยย > <" มีมากเกินร่างกายไม่ช้อบบบ

     

     

    PHYSIOLOGY

     

    เป็นวิชาที่ชอบนะ แต่..โคตรยากเลย  = =" 

    เราจะได้เรียนรู้ถึงความมหัศจรรย์ในการทำงานระบบต่าง ๆ ของร่างกาย

     

    ยิ่งเรียนก็ยิ่งตกใจนะว่าร่างกายคนเรามหัศจรรย์มาก ๆ ที่คิดระบบพวกนี้ได้เอง ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ มีค.สุขลั้ลลาได้ขนาดนี้ !

     

    เป็นอีกวิชาที่หลอกหลอนตลอด... เพราะก็นะ มันก็เกี่ยวกับตัวเราเกิดขึ้นตลอดเวลานี่..

     

    ตอนเรากำลังจะนอน โอยย กลไกมีแบบนี้ ๆๆ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ส่งผลอะไรบ้าง

     

    ตอนเราตื่นเต้น

     

    ตอนเรา..บลา บลา บลา

     

     

    อย่างที่แน่ ๆ ตอนนี้ที่เห็นชัดจากความหลอกหลอนที่ตามมาคือหลังจากพี่เพิ่งอ่านหนังสือ "ร่างกายไม่เคยโกหก" จบ

    http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/374966_10151207428074362_1817699763_n.jpg

    (จากในหนังสือ อธิบายถึงเรื่อง baroreceptor ซึ่งถูกกระตุ้นการทำงานเวลาเรานวดช่วงต้นคอ มันจะส่งสัญญาณไปที่สมองลด blood pressure และ heart rate เป็นหลักค่ะ,, อ.ชอบเน้นย้ำว่ามันเป็นอะไรที่ร่างกายเราเกิดขึ้นบ่อยมาก และพอยิ่งได้เรียน ได้เจอจริง ๆ แล้วก็อดเห็นด้วยไม่ได้...มันยิ่งกว่าบ่อยอีกอ้ะ!)

     

    น่าน เส้นประสาทเวกัส ช่วยหัวใจเต้นช้า บลา ๆ

    นี่มัน CVS (cardiovascular system) ชัด ๆ !! โอยยย reflex ร่างกายหลอกหลอนแม้ในหนังสืออ่านเล่น 555

     

    แต่มันก็เป็นอะไรที่เกิดขึ้นจริง และร่างกายทำเพื่อให้เกิดความสมดุล เกิดความอยู่รอด

     

    และมันก็จะหลอกหลอนในหัวตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะทำอะไร.. จะเกิดรีเฟลกซ์การคิดอัตโนมัติว่า.. อ้ะ เมื่อกี้ตื่นเต้นเผลอลูบคอ ไปกระตุ้น..... ทำให้..... ตอนนี้เราก็เลย....

     

    เป็นต้น....

     

    (โดยอาการหลอกหลอนดังกล่าวจะพบได้บ่อยเป็นพิเศษโดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ทั้งก่อนและหลังสอบ)

     

     

    สองวิชาสุดท้ายที่จะกล่าวถึง คงเป็นวิชาเสริมสร้างจินตนาการอันสูงส่ง...

     

    HISTOLOGY ที่ต้องนั่งจินตนาการว่าไอ้นี่หน้าตาแบบนี่ ทั้งที่หน้าตาโคตรเหมือนกันเล้ยย =3=

    และ EMBRYOLOGY ที่ทำให้เสียใจว่าทำไมไม่นั่งจำนั่งท่องทุกอย่างตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ =w=

     

     

    HISTOLOGY

     

    วิชาสร้างเสริมจินตนาการ.. ที่พวกเราเหล่านศพ.จะนั่งส่องกล้อง แล้วก็มโนกันว่าไอ้ที่เราเจอ คือสิ่งนี้นะ 555

    หรืออาจจะใช้เวลาว่าง(?) ในการหาความงดงามของชีวิต ?

     

    http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc6/251919_10150932369687945_339228235_n.jpg

    (รูปจากกล้องเพื่อน..พี่ก็เคยเจอเหมือนกันนะ รูปหัวใจอินเลิฟงดงาม ฮาา,, ในสไลด์กำลังศึกษาเรื่องเม็ดเลือดค่ะ อันที่เจอคือเม็ดเลือดขาว neutrophil)

     

     

    EMBRYOLOGY

     

    เป็นวิชาที่ส่อง embryo น้องหมู(คุโรบูตะ) และน้องไก่ (ฉึก ๆ ?!) กันอย่างสนุกสนาน ดูตั้งแต่แรกเลยว่าเราเกิดมาได้ยังไง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเราเคยเป็นก้อนกลม ๆ ลอย ๆ ก่อนจะหน้าตาเป็นแบบทุกวันนี้ =[]=! ร่างกายมนุษย์ช่างมหัศจรรย์ !

     

    หลายครั้ง เราอาจสงสัย น้อง ๆ ที่เกิดมาพิการแต่กำเนิด เป็นโรคแต่กำเนิด defect ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ดูแล้วมันดูไม่น่าเกิดได้ ไม่น่าเกี่ยวกันเลย พอได้เรียนวิชานี้ ที่ทำให้เรารู้ที่มา มันก็จะทำให้เราพบค.จริงอันน่าสะพรึง โอ้ววว เป็นไปได้ด้วย =[]=!!


    http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/644003_10151172616064362_1308995719_n.jpg

    (เสียใจ ไม่มีรูป มีแต่รูปการบ้านที่ทำไว้... 555,, สรุปแล้วพี่เรียนคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สาขาจิตรกรรม ค่ะ : P )

     

     

    ซึ่งแน่นอนว่า 2 วิชานี้... ก็อาศัยการ "จำ" เป็นหลัก คล้าย ๆ กับกรอสค่ะ

     

    แต่ถ้าถามว่าสนุกมั้ย สนุกนะ ได้ส่องหาเอง คือสำหรับ 2 วิชานี้การเรียนก็มีทั้งคาบบรรยาย และคาบแลปที่มีสไลด์ให้แล้ว เราก็ต้องมานั่งส่องสไลด์กันเอา ศึกษา serial section ว่าเป็นยังไง (ค่อย ๆ ตัดจากหัวไปหาง มันก็จะมีความแตกต่าง อย่างเช่น ถ้าช่วงหัวใจ ตัดบน ๆ เราก็ยังไม่เห็นหัวใจห้องล่างอะไรแบบนี้ค่ะ :) )

     

     

    และเพราะว่ามันต้องส่องหาเอง วิชานี้ก็จะได้ความอนุเคราะห์คล้าย ๆ กับแลปกรอสคือจะมีอ. และพี่แพทย์ใช้ทุนดูแล สอนอย่างใกล้ชิด (เพราะเพื่อนในรุ่นกันเอง..แม้จะมีมหาเมพเยอะ แต่มันก็ไม่ขนาดตรัสรู้เองก่อนทั้งหมดน่านะ =v=")

     

    แน่นอนว่านอกจากสนุกได้ความรู้ ก็เป็นคาบที่ทำให้สนิทใกล้ชิดกับอาจารย์และพี่ ๆ มากขึ้นอีกด้วย : )

     

     

    โดยรวมแล้ว สำหรับการเรียน ปี 2 เทอม 1 ที่ผ่านมา โหด มันส์ ฮา(?) ดีค่ะ

     

    แม้จะแอบเครียด ๆ บ้างเรื่องคะแนน ที่ทำยังไงก็ไม่เคยโผล่พ้นจากมีน (เป็นรากฐานอันมั่นคงให้กับผองเพื่อน 55555) 

    (คือค.จริงตัวเองไม่เครียดนะ แต่พอโดนเพื่อนรอบข้างไซโคบ้างก็แบบ.... ยังแอบขอบคุณที่ที่ศิริราชตัดอิงเกณฑ์ ถ้าอิงกลุ่มนี้..ใบเกรดคงมีแต่น้องหมา > <" อร๊ายย)

     

     

    แต่ไฮไลท์ของชีวิตปี 2 ที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคงไม่พ้นเรื่องการอ่านหนังสือสอบนี่แหละค่ะ 555

     

    ช่วงใกล้สอบ จะสามารถเห็นนศพ.เป็นซอมบี้ ทำตัวอัจฉริยะข้ามคืนอ่านหนังสือสอบกันได้จนเป็นเรื่องปกติ =w=

     

    อ่านมาถึงตรงนี้... น้องก็อย่าลืมถามตัวเองนะว่ารับสภาพชีวิตกันแบบนี้ได้มั้ย J
    เวลาเข้าค่ายต่าง ๆ ที่น้องเห็นอะ.. ตัวตนของพี่ ๆ ที่ลั้ลลานั่นคือปล่อยหลังจากเก็บกดจมคากองหนังสือทั้งน้านนน 555 > <

     

    แต่ถ้าถามว่าเหนื่อยมั้ย..พี่ตอบตามตรงว่าเหนื่อย.. และนี่ปี 2 ก็เพิ่งเริ่มต้น ต่อจากนี้จะหนักกว่านี้อีกเพราะต้องเจอคนไข้ อยู่เวร บลา ๆ

     

    แต่ถ้าถามว่าสู้มั้ย

    ...

    พี่ “สู้” นะ : ))

     

     

    ป.ล.แอบทิ้งท้าย..สิ่งคลายเครียดระหว่างช่วงสอบที่ผ่านมาของพี่...คือการวาดรูปนั่นเอง 555

    อยู่ ๆ ก็งอแงไม่อยากอ่านต่อแล้ว (ล้า เหนื่อย ท้อ อาการที่พบได้ทั่วไป ฮาา)
    เลยวาดการ์ตูนไว้ก่อนจะยอมสงบไปอ่านต่อได้ค่ะ
    55

    http://sphotos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/47509_10151175612119362_547559892_n.jpg

    (แอบเพิ่ม dialog ไว้..เผื่ออ่านลายมือไม่ออกค่ะ > <")

    1.) เมื่อเริ่ม region 4... part หัวใจ

    อ. : วันนี้เรามาเปิดดูห้องหัวใจกัน... เอ มีใครอยู่ในนั้นรึเปล่านะ ?

    สามารถพบมุกเสี่ยวได้ทั่วไป (อ.ยังเล่น !!)


    2.) แม้แต่ในห้องกรอสเอง

    "ล้างใจ.

    ป้ายมันเขียนแบบนี้จริง ๆ นะ

     

    นาย A : หัวใจนี้ เรายกให้เธอ

    นส B: เลิกเล่น เดี๋ยวก็ไม่ได้ปิดโต๊ะ (ปิดโต๊ะ : ทำ lab วันนี้เสร็จ แล้วจะคลุมร่างอาจารย์ใหญ่ปิดโต๊ะค่ะ)

    - พร่องง เสี่ยวว!

     

    <- หัวใจจริง ๆ จ่ะ

     

    3.) CVS .. physiology (CVS = cardiovascular system เป็นวิชาสรีรวิทยา เรียนเกี่ยวกับระบบกลไกการทำงานของร่างกาย โดยเนื้อหาสอดคล้องกันคือเรียนเรื่องหัวใจค่ะ)

    กราฟ EKG (เป็นกราฟแสดงการทำงานของหัวใจ)

     

    ก็เสียงหัวใจ..มันบอกว่าใช่เธอ

     

    (เอาจริงอันนี้พี่วาดผิดแหละ 5555 เมา แจมตั้งใจจะวาดแสดงเสียงหัวใจ แต่กลายเป็นกราฟที่พบเห็นในละครเวลาคนในห้อง ICU ซะงั้น =v=)

     

    4.) และตอนนี้ก่อนสอบ.. เชื่อว่า..

     

    "เห้ย ศพเว้ย"

     

    สภาพศพ วิญญาณออกจากร่าง : ลัลล้า

     

    GROSS EMBRYO PHYSIO HISTO หัวใจหลอกหลอน

     

    ไปแล้วหนึ่งศพ...

     

    THE END 

     

    ป.ล.บทความนี้เรียบเรียงใหม่เล็กน้อยจากบลอคของพี่เองค่ะ : )

    ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนน้า : ))

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×