ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถานีต่อไป...คณะแพทยศาสตร์ (บทความแนะน้องสอบกสพท.จ้า)

    ลำดับตอนที่ #3 : การเลือกอันดับ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.07K
      2
      1 พ.ค. 54

    โอเค จากตอนที่แล้วที่แนะนำการสอบพร้อมบอกคะแนน max-min ไปแล้ว

    เรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการเลือกสถาบัน 4 อันดับนั่นเองของการสอบหมอ

    จะเห็นว่า top4 คือ.. จุฬา ศิริราช รามา วชิร ตามลำดับ

    แล้วเราจะเลือกอันดับยังไงดีละ ?

    นั่นคือ เราควรเลือกเรียงคะแนน เพื่อที่พลาดอันดับแรก จะได้ลงมาอันดับ 2 - 3 -4 ตามลำดับ

    (พี่ ๆ ชอบบอกว่า..ให้เลือกอันดับแรกเพ้อฝันไว้เลย เพื่อฟลุคได้ ส่วน 2-3-4 ให้เข้าค.เป็นจริงหน่อย)

    สมมุติว่า นาย A ได้คะแนน 63

    เลือกอันดับดังนี้

    1. ศิริราช (64)

    2. จุฬา (66)

    3. รามา (62)

    4. วชิร (61)

    นาย A จะติดที่รามา แต่ ! สังเกตอันดับที่นาย A เลือกดี ๆ

    จุฬาคะแนนต่ำสุด สูงกว่าศิริราช แล้วถ้าไม่ได้ศิริราช ก็ไม่ได้จุฬา งี้นาย A ก็เสียอันดับฟรี ๆ แล้ว !!


    หรือในกรณี นาย B ได้ 58 คะแนน ก่อนที่เค้าจะสอบ เค้าประเมินตัวเองแล้วว่า ตัวเองคะแนนคงไม่สูงเท่าไร
    แต่ก็ยังแอบหวังลึก ๆ เผื่อจะติดมหาลัยท๊อปประเทศบ้าง
    จึงเลือกอันดับดังนี้

    1. จุฬา (66)

    2. รามา (62)

    3. พระมงกุฏ (56)

    4. ทันตะ ม.อ. (56)

    พอแบบนี้..เค้าได้ประเมินตัวเองมาแล้ว พอดูเรนจ์ระหว่าง 2 กะ 3 เห็นมั้ยว่าคะแนนมันต่างมาก : D ?

    ซึ่งพอแบบนี้ยังไงเค้าก็ไม่หลุด 4 อันดับแน่ ๆ คือนาย B จะได้เรียนในพระมงกุฏนั่นเอง


    ฉะนั้น..นอกจากจะเรียงคะแนนแล้ว..ดูค.สามารถตัวเองกับค.เป็นจริงด้วยนะคะ !!
    (แต่ถ้าอยากกดดันตัวเองเล่น ๆ ให้ขยันมากขึ้น ก็เลือก step โหดไปเลยก็ได้นะคะ ฮาาา)

    ...


    แล้วน้อง ๆ เคยได้ยินการรับรอบสองมั้ย ??

    มันจะเกิดขึ้นเวลามีคนสละสิทธิ์.. บางคนเลยถึงใจเด็ดเลือกอะไรไปที่เดียวเลย เผื่อเรียกรอบสองตัวเองจะได้เรียนที่นั้น ๆ

    การเลือกอันดับแบบนี้พี่ขอเลือกว่า เลือกไม่ครบละกันนะ
     

    สมมุติว่า นาย C ได้คะแนน 63                    ในขณะที่นาย D ได้คะแนน 63 คะแนนเท่ากัน
    นาย C อยากเรียนจุฬาก็จริง                        แต่ยังไงก็ยืนยันว่า..ฉันจะเรียนหมอแค่ 2 ที่นี้เท่านั้น
    แต่ก็กลัวผิดพลาดอะไรขึ้นมา                      คือ จุฬา หรือศิริราช
    เลยเลือกให้ครบกันเหนียวไว้                       นาย D เลยเลือกไว้แค่ 2 อันดับ

    เลือกอันดับดังนี้                                             เลือกอันดับดังนี้

    1. จุฬา (66)                                                   1. จุฬา (66)

    2. ศิริราช (64)                                               2. ศิริราช (64)

    3. รามา (62)

    4. วชิร (61)

     

    จากกรณีด้านบน นาย C ก็จะเอนท์ติดก่อน ได้แพทย์รามา

    ในขณะที่นาย D ก็ร้องไห้เสียใจ แงแง ไม่ติดหมอ T_T"

    แต่ถ้าสมมุติว่าศิริราชเรียกรอบ 2 เข้าด้วยคะแนนต่ำสุดคือ 62

    นาย B ก็จะได้เรียนศิริราชเลยนะ ! (ทั้ง ๆ ที่คะแนนเท่ากับนาย A)

    แต่กรณีนี้จะเสี่ยงนิดนึง..น้องคนไหนอยากลองก็ตามสบายค่ะ
    (แต่พี่ละไม่เอาคนนึง กลัว =w=..สำหรับพี่เรียนหมอที่ไหนก็เหมือนกัน ขอจบมาเป็นหมอก็พอใจละ !)


    และที่สำคัญที่สุด... พี่อยากให้น้องพิจารณา 4 อันดับที่น้องเลือกดี ๆ

    ไม่ใช่เลือกแค่ว่า..เพราะคะแนนน่าจะถึง

    เพราะหากน้องคะแนนต่ำและติดตรงนั้นจริง ๆ น้องเข้าไปน้องจะเรียนได้ไหม รับสภาพแวดล้อม และอื่น ๆ ได้ไหม

    โดยเฉพาะน้อง ๆ กทม. ที่เลือกไปเรียนต่างจังหวัด คุยกับพ่อแม่ให้ดี ๆ ด้วยนะคะ !

    พี่ไม่อยากให้เกิดกรณีน้องได้เรียนหมอแล้วก็จริง..แต่น้องต้องมาซิ่วเพราะทนเรียนในสภาพแบบนั้นไม่ได้

    (มีกรณีพี่คนนึงที่พี่รู้จัก..เขามาซิ่วปีนี้เพราะเหตุผลข้างต้นนี่แหละค่ะ)

    ถ้ามีอะไรสงสัยก็ยังสอบถามได้นะค้า >_<



    Edited : 1.05.11

    เกี่ยวกับการรับรองสอง มีเพื่อนพี่ฝากมาว่า...

    'สถาบันอย่างจุฬา ศิริราช รามา ไรงี้ เค้าไม่มีการรับรอบ 2 ติดต่อกันมาหลายปีแล้วนะ ดังนั้นถ้าจะหวังกับรอบ 2 แบบเมื่อสี่ปีก่อนมันไม่มีแล้วอะ'

    (รวมถึงที่มีพี่ใจดีมาเม้นให้ก่อนหน้านี้ด้วย)

    พี่ก็เลยนำข้อมูลของปีนี้มาเพิ่มให้ว่ารอบสองมีสถาบันไหนเรียกบ้างนะค้าา (จากที่พี่ทราบนะ)

    แพทย์ มศว. (8)
    แพทย์ วชิระ (3)
    แพทย์ พระมงกุฏ (ชาย) (12)
    ทันตะ จุฬา (7)

    (ตัวเลขในวงเล็บ คือจำนวนคนที่รับเพิ่มของปีนี้นะค้า)
    (ข้อมูล : http://www9.si.mahidol.ac.th/CC2554_P15.pdf )

    หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ค่า x )

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×