ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โลก ดวงดาว และดาราศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #15 : คำถามเรื่องดาวเคราะห์และดาวหาง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 16.73K
      10
      22 ก.พ. 50


    1.  เหตุใดดาวเคราะห์ทั้ง 9 ดวง  ในระบบสุริยะจึงต้องโคจรรอบดวงอาทิตย์

                    ก.  เพราะดวงอาทิตย์มีขนาดใหญ่กว่ามาก

                    ข.  เพราะดวงอาทิตย์มีแรงโน้มถ่วงมาก

                    ค.  เพราะดวงอาทิตย์มีแสงสว่างในตัวเอง

                    ง.  เพราะดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะ

    2.  นักดาราศาสตร์  ใช้เกณฑ์อะไรแบ่งดาวเคราะห์ออกเป็น 2 กลุ่ม

                    ก.  ความสว่าง                                                       ข.  ระยะห่าง

                    ค.  ความเข้มของแสง                                          ง.  ขนาดที่ต่างกันของดาวเคราะห์

    3.  ดาวเคราะห์ชั้นในได้แก่ข้อใด

                    ก.  โลกกับดาวอังคาร                                          ข.  ดาวศุกร์กับโลก

                    ค.  ดาวพุธกับดาวศุกร์                                         ง.  ถูกหมดทุกข้อ

    4.  ดาวเคราะห์หินได้แก่

                    ก.  โลก                       ข.  ดาวเสาร์                       ค.  ดาวยูเรนัส                       ง.  ดาวพฤหัสบดี

    5.  ดาวเคราะห์ชั้นนอก ได้แก่ข้อใด

                    ก.  โลกกับดาวอังคาร                                          ข.  ดาวศุกร์กับดาวเสาร์

                    ค.  ดาวพุธกับดาวศุกร์                                         ง.  ดาวพฤหัสบดีกับดาวเสาร์

    6.  เศษที่เหลือจากการพอกพูนเป็นดาวเคราะห์หิน ไม่สามารถจับตัวกันให้มีขนาดใหญ่ได้เพราะถูก แรงรบกวนจากดาวดวงใด

                    ก.  ดาวพุธ                                                             ข.  ดาวพฤหัสบดี

                    ค.  ดาวยูเรนัส                                                       ง.  ข้อ 2 และ 3 ถูกต้อง

    7.  ดาวเคราะห์ยักษ์ ได้แก่ข้อใด

                    ก.  โลก                      ข.  ดวงอาทิตย์                      ค.  ดาวอังคาร                    ง.  ดาวพฤหัส

    8.  ข้อใดไม่จัดเป็นดาวเคราะห์แก๊ส

                    ก.  ดาวพลูโต                ข.  ดาวเสาร์                     ค.  ดาวยูเรนัส                     ง.  ดาวพฤหัสบดี

    9.   ดาวเคราะห์น้อยโคจรอยู่ระหว่างดาวเคราะห์ใด

                    ก.  ดาวพุธกับดาวศุกร์                                         ข.  ดาวอังคารกับโลก

                    ค.  ดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี                         ง.  ดาวพฤหัสบดีกับดาวเสาร์

     

    10.  ข้อใดเกี่ยวข้องกับดาวหางมากที่สุด

                    1.  ดาวตก                                              2.  ก้อนอุกกาบาต

                    3.  ดาวเคราะห์                                     4.  ลมสุริยะ

    ก.  1,2                                     ข.  2,3                                     .  3,4                                     ง.  4,1

     

    11.  ข้อใดถูกต้อง

                    1.  ดาวหางเป็นวัตถุท้องฟ้าที่ไม่มีแสงในตัวเอง  โคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี

                    2.  ดาวหางประกอบด้วยน้ำ  แก๊สที่เย็น  ก้อนอุกกาบาตรวมตัวกันเป็นก้อนน้ำแข็งสกปรก

                    3.  เมื่อดาวหางโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์  จะถูกแรงดึงดูดของดวงอาทิตย์  ทำให้แก๊สและฝุ่น                  ของดาวหางเป็นทางชี้เข้าหาดวงอาทิตย์

                    4.  แสงสว่างจากดาวหางเกิดจาก  การสะท้อนแสงสว่างจากดวงอาทิตย์และแก๊สที่อยู่ภาย      ในถูกกระตุ้นให้วาวแสง  เมื่อได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์

      ก.  ข้อ 1 และ 2                   ข.  ข้อ 2 และ 3                     ค.  ข้อ 3 และ 4                     ง.  ข้อ 4 และ 1

     

    12.  ข้อใดผิด

                    ก.  ดาวตกเป็นสะเก็ดของดาวหาง

                    ข.  ดาวหางไม่มีแสงในตัวเองเช่นเดียวกับดาวเคราะห์

                    ค.  มวลของดาวหางบางส่วนจะหายไปทุกรอบของการโคจร

                    ง.  คนบนโลกจะสังเกตเห็นดาวหาง  เมื่อดาวหางอยู่ใกล้โลก

    13.  ดาวหางฮัลเลย์จะเข้าใกล้ทางโคจรของโลกอีกเป็นครั้งที่สองในวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2529   โดยอยู่ห่างจากโลก 0.42 หน่วยดาราศาสตร์ ระยะ 1 หน่วยดาราศาสตร์ คือข้อใด

                    ก.  ระยะทางเฉลี่ยจากโลกถึงดาวเหนือ

                    ข.  ระยะทางเฉลี่ยจากโลกถึงดวงอาทิตย์

                    ค.  ระยะทางเฉลี่ยระหว่างดาวเคราะห์กับระบบสุริยะ

                    ง.  ระยะทางเฉลี่ยระหว่างดาวฤกษ์ในกาแล็กซีทางช้างเผือก

    14.  ข้อใดผิด

                    ก.  ดาวหางปรากฏเคลื่อนที่ไปท่ามกลางดาวฤกษ์

                    ข.  หางดาวหางพุ่งไปในทิศตรงข้ามกับดวงอาทิตย์

                    ค.  ดาวหางจัดเป็นวัตถุท้องฟ้าที่มีแสงในตัวเอง  เนื่องจากประกอบด้วยแก๊สต่าง ๆ  และ         เสียดสีกันขณะโคจร

                    ง.  ดาวตกและอุกกาบาตเป็นส่วนที่เหลือของดาวหาง  และเกิดการลุกไหม้จากการเสียดสี      กับบรรยากาศโลก

    15.  ข้อสรุปเกี่ยวกับดาวหาง ข้อใดต่อไปนี้ถูก

                    1.  แสงสว่างจากดาวหางทั้งหมดเกิดจากการสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์เช่นเดียวกับแสง สว่างจากดวงจันทร์

                    2.  ส่วนหางจะชี้ในแนวเกือบตรงกันข้ามกับดวงอาทิตย์ไม่ว่าขณะดาวหางเคลื่อนที่เข้าหา                ดวงอาทิตย์หรือขณะดาวหางเคลื่อนที่ออกห่างดวงอาทิตย์

                    3.  ส่วนหางจะปรากฏยาวเพิ่มขึ้นเมื่ออยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ไม่ว่าขณะดาวหางเคลื่อนที่เข้าหาด              วงอาทิตย์หรือขณะดาวหางเคลื่อนที่ออกห่างจากดวงอาทิตย์

     

    ก.  ข้อ 1 และ 2                     ข.  ข้อ 1 และ 3                     ค.  ข้อ 2 และ 3                     ง.  ข้อ 3 เท่านั้น

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    เฉลยข้อสอบ

     

    1.                   2.                   3.                   4.                   5.   

     

     6.                  7.                  8.                  9.                  10.   

     

               11.                 12.                 13.                 14.                 15.   
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×