ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สิ่งเสพย์ติด

    ลำดับตอนที่ #3 : โทษและอันตรายของสิ่งเสพย์ติด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 604
      1
      19 ม.ค. 51



    โทษและอันตรายของสิ่งเสพย์ติด

    สิ่งเสพย์ติดทุกชนิด ให้โทษและเป็นอันตรายต่อตัวผู้เสพ ครอบครัว คนใกล้เคียง ชุมชน และประเทศชาติ ดังนี้

    1. โทษและอันตรายต่อสุขภาพของผู้เสพ

    สิ่งเสพย์ติดแต่ละชนิดจะให้โทษและอันตรายต่อสุขภาพของผู้เสพแตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปแล้วสิ่งเสพย์ติดทุกชนิดให้โทษ และอันตรายต่อสุขภาพทางร่างกายและจิตใจของผู้เสพ ดังนี้

    1.1     สุขภาพทรุดโทรด อ่อนเพลีย เกียจคร้าน เฉื่อยชา

    1.2     ความต้านทานของร่างกายน้อย โรคภัยต่าง ๆ แทรกได้ง่าย เช่น วัณโรค โรคผิวหนัง เป็นต้น

    1.3     อารมณ์และจิตใจไม่ปกติ ฟุ้งซ่าน สติเสื่อม ความคิดเลื่อนลอย อาจคลุ้มคลั่งอาละวาด และทำร้ายผู้อื่น

    1.4     เมื่อไม่ได้เสพสิ่งเสพย์ติดจะทำให้เกิดอาการขาดยา เช่น นอนไม่หลับกระสับกระส่าย น้ำตาไหล เหงื่อออก เป็นตะคริวตามขา หลัง และท้อง รวมทั้งมีอาการปวดตาข้อ กระดูก และกล้ามเนื้อ ตลอดจน มีอาการชักกระตุก อาเจียน ท้องเดิน น้ำหนักตัวลด และในที่สุดอาจมีอาการเหมือนคนวิกลจริตและถึงแก่ชีวิตได้

    1.5     เมื่อใช้สิ่งเสพย์ติดเกินขนาด อาจทำให้เสียชีวิตได้

    1.6     ถ้าเป็นหญิงมีครรภ์ก็อาจมีผลให้ทารกให้ครรภ์ต้องแท้งหรือคลอดก่อนกำหนด หรือคลอดออกมาแล้วทารกอาจมีความผิดปกติในระบบอวัยวะต่าง ๆ และประสาท เช่น เติบโตช้า ตาเหล่ ปากแหว่ง สติปัญญาต่ำ เป็นต้น

    2.โทษและอันตรายต่อครอบครัวและสังคม

    ผู้ที่ติดสิ่งเสพย์ติดเป็นผู้ที่มีคุณภาพด้อยกว่าคนปกติ เพราะมีวิถีทางการดำเนินชีวิตที่เป็น

    การทำลายสังคมทุกระดับดังนี้

                    2.1 ทำลายความสุขในครอบครัว ทำให้ครอบครัวแตกแยก

                    2.2 ทำลายชื่อเสียงของตนเองและวงศ์ตระกูล เป็นที่รังเกียจของสังคม

                    2.3 สังคมต้องเดือดร้อน เพราะผู้ติดสิ่งเสพย์ติดมักไปก่ออาชญากรรมต่าง ๆ

    3. โทษและอันตรายต่อเศรษฐกิจของชาติ

                    สิ่งเสพย์ติดเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดโทษทางเศรษฐกิจ ดังนี้

    3.1 สิ้นเปลืองค่าเสพย์ติดโดยเปล่าประโยชน์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษา และยังเสียเวลา  

           ในการประกอบอาชีพอีกด้วย

    3.2 สูญเสียแรงงานในการปฏิบัติงานต่าง ๆ ทำให้ทั้งตัวผู้เสพตลอดจนครอบครัวและประเทศชาติต้องขาดรายได้

    3.3 รัฐบาลต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาและป้องกันปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับสิ่งเสพย์ติด

    4. โทษและอันตรายต่อการปกครองของบ้านเมือง

                    ด้วยทางราชการต้องดำเนินการด้านการปกครองเพื่อขจัดปัญหาสิ่งเสพย์ติดให้หมดไป โดยพยายามให้ผู้ที่เสพติดอยุ่แล้วเลิกเสพ และป้องกันผู้คนที่ยังไม่ได้เสพไม่ให้ไปหลงผิดติดยาเสพย์ติด จึงเป็นปัญหาต่อการปกครอง ดังนี้

    4.1 รัฐบาลต้องเสียกำลังเจ้าหน้าที่และค่าใช้จ่ายในการป้องกัน ปราบปราม และ

    รักษาผู้ติด  สิ่งเสพย์ติด

    4.2 รัฐบาลต้องนำภาษีของประชาชนไปใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาสิ่งเสพย์ติด จึงเป็นการ  

    เพิ่มภาระการเสียภาษีของประชาชน

    5. โทษและอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศชาติ

                    เนื่องจากสิ่งเสพย์ติดเป็นปัญหาระดับโลก การที่มีสิ่งเสพย์ติดชนิดใดชนิดหนึ่งแพร่หลายในประเทศมาก ๆ หรือแพร่ไปยังประเทศอื่น จะให้โทษต่อความมั่นคงของประเทศได้ดังนี้

                    5.1 ประเทศชาติขาดคนที่มีคุณภาพไว้สำหรับพัฒนาประเทศ

                    5.2 ประเทศต้องเสื่อเสียชื่อเสียงและเกียรติภูมิในสายตาของชาวต่างประเทศ

    5.3 อาจทำให้เกิดข้อขัดแย้งทางการเมืองหรือความไม่สงบภายในประเทศ ดัง

    ตัวอย่างเช่น ประเทศโคลัมเบียที่มีปัญหาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพย์ติด


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×