ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พุทธศักราช 2549

    ลำดับตอนที่ #1 : งานฉลอง 01

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 387
      0
      25 ก.พ. 50


    งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช ๒๕๔๙

     

    งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช ๒๕๔๙ ชื่อพระราชพิธีในภาษาอังกฤษว่า “The Sixtieth Anniversary Celebrations of His Majesty's Accession to the Throne” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อการจัดงานว่า การจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปีชื่อพระราชพิธีว่า พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี เนื่องในศุภวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะครบรอบการเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ในวันที่ ๙ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๔๙ นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่ง รัฐบาลจึงได้กำหนดให้จัดงานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ

     

    การจัดงาน

    การจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี นี้ แบ่งออกเป็น ๓ ส่วนด้วยกัน คือ งานพระราชพิธี ซึ่งทาง สำนักพระราชวัง จะเป็นฝ่ายอำนวยการ ในการจัดเตรียมการต่างๆ ให้สอดคล้องกับโบราณราชประเพณี ว่าด้วยพระราชพิธี ซึ่งส่วนมากจะเป็นเรื่อง พิธีบวงสรวง งานบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุประทาน การสถาปนาสมณศักดิ์ และ การหล่อพระพุทธรูป เป็นต้น

     

    หมายกำหนดการ-กำหนดการ

    พระราชพิธี

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุมัติ ออกหมายกำหนดการ พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ในช่วงเดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๔๙ พระราชพิธีทั้งหมด โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย จะทำการถ่ายทอดสด ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ตามวันและเวลาดังกล่าว

     

    รัฐพิธีและพิธีสำคัญ

    ·       พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร วันศุกร์ที่ ๙ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๔๙ เวลา ๑๙.๑๙ น. ณ มณฑลพิธี ท้องสนามหลวง

    ·       งานสโมสรสันนิบาต ถวายพระกระยาหารค่ำ เนื่องในวโรกาส ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ณ ทำเนียบรัฐบาล

    ·       พิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพไทย ณ ถนนราชดำเนิน

     

    สมเด็จพระราชาธิบดี สมเด็จพระราชินี และ ผู้แทนพระองค์

    พระที่นั่งบรมราชสถิตย์มโหฬาร

     

    ประเทศที่มี สมเด็จพระราชาธิบดี และ สมเด็จพระราชินี ตอบรับการกราบทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยของรัฐบาลไทย เพื่อร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสนี้อย่างเป็นทางการ จำนวน ๒๕ ประเทศ โดยมี สมเด็จพระราชาธิบดี และ สมเด็จพระราชินี ที่จะเสด็จฯ มาด้วยพระองค์เอง จำนวน ๑๓ ประเทศ ทั้งนี้ ประเทศที่มี สมเด็จพระราชาธิบดี และ สมเด็จพระราชินี เป็นประมุข มีจำนวนทั้งหมด ๒๙ ประเทศ นับเป็นการชุมนุมของพระประมุขจากประเทศต่างๆ มากที่สุดในโลก

     

    ·       ราชอาณาจักรกัมพูชา (The Kingdom of Cambodia)

    สมเด็จพระราชาธิบดี : พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี (HM Preah Bat Samdech Preah Baromneath Norodom Sihamoni)

    ·       รัฐกาตาร์ (The State of Qatar)

    สมเด็จพระราชาธิบดี : เชคฮามัด บิน คอลิฟะห์ อัลซานี (HH Sheikh Hamad Bin Khalifa Al-Thani)

    สมเด็จพระราชินี : เชคเคาะห์เมาซา บินด์ เนเซอร์ อัลมิสนัด พระชายา (HH Sheikha Moza Bin Nasir Al-Musnad)

    ·       รัฐคูเวต (The State of Kuwait)

    สมเด็จพระราชาธิบดี : เชคซอบะห์ อัลอะห์มัด อัลจาบีร์ อัล-ซาบะห์ (His Highness Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah)

    ·       ราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน (The Hashemite Kingdom of Jordan)

    สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ ๒ บิน อัลฮุสเซน (HM King Abdullah II Bin Al-Hussein)

    ·       ญี่ปุ่น (Japan)

    สมเด็จพระราชาธิบดี : สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ (His Imperial Highness Emperor Akihito)

    สมเด็จพระราชินี : สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ (Her Imperial Highness Empress Michiko)

    ·       ราชอาณาจักรเดนมาร์ก (The Kingdom of Denmark)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าชายเฮนริค พระราชสวามีใน สมเด็จพระบรมราชินีนาถมาร์เกรเธที่ ๒ (HRH Prince Henrik, the Prince Consort of Denmark)

    ·       ราชอาณาจักรตองกา (The Kingdom of Tonga)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าฟ้าชายทูโพทัว มกุฎราชกุมาร (HRH Crown Prince Tupouto'a)

    ·       ราชอาณาจักรนอร์เวย์ (The Kingdom of Norway)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าฟ้าชายโฮคุน มกุฎราชกุมาร (HRH Crown Prince Haakon)

    ·       ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ (The Kingdom of the Netherlands)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าฟ้าชายวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมาร (HRH The Prince of Orange or HRH Prince Willem-Alexander)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าหญิงแม็กซิมา พระวรชายาในมกุฎราชกุมาร (HRH Princess Maxima)

    ·       ราชอาณาจักรบาร์เรน (The Kingdom of Bahrain)

    ผู้แทนพระองค์ : เชคคอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ (HH Shaikh Khalifa bin Salman Al Khalifa)

    ·       เนการา บรูไน ดารุสซาลาม (Negara Brunei Darussalam)

    สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาเลาะห์ (HM Sultan Haji Hassanal Bolkiah Muizzaddin Waddaulah)

    ·       ราชอาณาจักรเบลเยียม (The Kingdom of Belgium)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าฟ้าชายฟิลิปป์ มกุฎราชกุมาร (HRH Crown Prince Philippe)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าหญิงมาธิลด์ พระวรชายา (HRH Princess Mathilde)

    ·       ราชอาณาจักรภูฏาน (The Kingdom of Bhutan)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าฟ้าชายจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมาร (HRH Crown Prince Jigme Khesar Namgyel Wangchuck)

    ·       ประเทศมาเลเซีย (Malaysia)

    สมเด็จพระราชาธิบดีตวนกู ไซอิด ซิรัจอุดดิน อิบนี อัลมาร์ฮูม ตวนกู ไซอิด ปุตรา จามาลุลไลล์ ยังดีเปอร์ตวน อากง ที่ ๑๒ (HM Tuanku Syed Sirajuddin Ibni Al-Marhum Tuanku Syed Putra Jamalullail, The Yang di-Pertuan Agong XII)

    สมเด็จพระราชินีตวนกู เฟาชิอะห์ บินดี อัลมาร์ฮูม เติงกู อับดุล รอชีด รายาประไหมสุหรี อากง (HM Tuanku Fauziah binti Al-Marhum Tengku Abdul Rashid, The Raja Permaisuri Agong)

    ·       ราชรัฐโมนาโก (The Principality of Monaco)

    เจ้าผู้ครองราชรัฐ: เจ้าชายอัลแบรต์ที่ ๒ (HSH Prince Albert II)

    ·       ราชอาณาจักรโมร็อกโก (The Kingdom of Morocco)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าหญิงลัลลา ซัลมา เบนนานี (HRH Princess Lalla Salma Bennani) พระราชชายา ใน สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ ๖ (HM King Mohammed VI)

    ·       ราชรัฐลักเซมเบิร์ก (The Principality of Luxemburg)

    เจ้าผู้ครองราชรัฐ: แกรนด์ดยุคอ็องรีที่ 1 (HRH Grand Duke Henri I)

    ·       ราชรัฐลิกเตนสไตน์ (The Principality of Liechtenstein)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าชายอาโลอิส เจ้าชายรัชทายาท(His Serene Highness Hereditary Prince Alois)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าหญิงโซฟี พระชายาในเจ้าชายรัชทายาท (HSH Princess Sophie)

    ·       ราชอาณาจักรเลโซโธ (The Kingdom of Lesotho)

    สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ ๓ (HM King Letsie III)

    สมเด็จพระราชินีมาเซเนต โมฮาโต เซเอโซ (HM Queen Masenate Mohato Seeiso)

    ·       ราชอาณาจักรสเปน (The Kingdom of Spain)

    สมเด็จพระราชินีโซเฟีย (HM Queen Sofia) ใน สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์ลอสที่ ๑ (HM King Juan Carlos I)

    ·       ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ (The Kingdom of Swaziland)

    สมเด็จพระราชาธิบดีมสวาติที่ ๓ (HM King Mswati III)

    ·       ราชอาณาจักรสวีเดน (The Kingdom of Sweden)

    สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ ๑๖ กุสตาฟ (HM King Carl XVI Gustaf)

    สมเด็จพระราชินีซิลเวีย (HM Queen Silvia)

    ·       สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates)

    ผู้แทนพระองค์ : เชคโมฮัมเหม็ด บิน ไซอิด อัลนะห์ยัน มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี (HH General Sheikh Mohammed Bin Zayed Al Nahyan, Crown Prince of Abu Dhabi)

    ·       สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ค (HRH Prince Andrew, The Duke of York)

    รัฐสุลต่านโอมาน (The Sultanate of Oman)

    ผู้แทนพระองค์ : เจ้าชายซัยยิด ซีฮาบ บิน ตาริก ตัยมูร อัล-ซาอิด (HH Sayyid Shihab bin Tariq Taimour Al Said, Advisor to the Sultan)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×