ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การแสดงสมัยใหม่

    ลำดับตอนที่ #4 : บัลเลย์ (Ballet)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.63K
      8
      22 ก.พ. 50

    บัลเลย์ (Ballet)

     

    กล่าวถึงบัลเลย์องค์ประกอบที่สำคัญมีอยู่ด้วยกันสองอย่างคือการเต้นและดนตรีโดยปกติดนตรีจะเกิดขึ้นก่อนและผู้คิดท่าเต้นจึงคิดท่าเต้นต่างๆให้เข้ากับดนตรีซึ่งผู้ประพันธ์เป็นเนื้อเรื่องในลักษณะของดนตรีบรรยายเรื่องราวดนตรีบัลเลย์จึงจัดเป็นบทเพลงอีกประเภทหนึ่งที่น่าศึกษามีลักษณะคล้ายกับโอเปราคือการนำดนตรีไปรวมกับศิลปะแขนงต่างๆบางนำเอาบทเพลงไปบรรยายเรื่องราวเช่นดนตรีประกอบการแสดงเรื่องราวเช่นดนตรีประกอบการแสดงบัลเลย์แบบโมเดิร์นในระยะต่อมามีผู้นิยมนำมาบรรเลง โดยไม่มีการแสดง

     

    ประวัติของบัลเลย์

    บัลเลย์จัดเป็นการแสดงบนเวทีที่เน้นการเต้นโดยมีการนำศิลปะทางด้านเครื่องแต่งกายด้านฉาก และที่สำคัญ คือ ดนตรีที่บรรเลงโดยวงออร์เคศตรา บัลเลย์มีกำเนินขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 15 ในวังแห่งประเทศฝรั่งเศส ซึ่งราชวงศ์และเจ้านายชั้นสูงมีส่วนร่วมปกติมักจะจัดแสดงในงานสมรสวันเกิด หลักฐานบัลเลย์ที่มีให้ศึกษาได้แก่เรื่อง La Ballet Comique de la Royne บัลเลย์ได้รับการสนับสนุนอย่างมากในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และสืบมาจนในศตวรรษที่18

    บัลเลย์จัดเป็นส่วนประกอบสำคัญของโอเปราฝรั่งเศส นอกจากนี้ในละครเพลงตลกหลาย

    เรื่องของอเมริกันก็มีบัลเลย์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ

     

    ลักษณะของบัลเลย์

    บัลเลย์มีลักษณะคล้ายโอเปรา คือ เป็นการแสดงบนเวทีโดยม ีตัวละคร ซึ่งใช้ในการเต้นเป็นหลักไม่มีบทเจรจาใดๆ มีการแต่งตัว มีการจัดฉาก และที่สำคัญคือ การใช้ดนตรีบรรเลงประกอบ ในลักษณะเดียวกับโอเปรา และใช้วงออร์เคสตราบรรเลง

    ดังนั้นถ้าผู้ชมต้องการติดตามเรื่องราวให้เข้าใจโดยตลอดอย่างแจ่มแจ้งจึงควรอ่านเนื้อเรื่องมาก่อนจะทำให้ติดตามชมได้อย่างเป็นเรื่องราวและไม่น่าเบื่อ การชมบัลเลย์แต่ละครั้ง ผู้ชมควรอ่านสูจิบัตรก่อน เพราะในสูจิบัตรมีรายละเอียดเรื่องราวของบัลเลย์กล่าวไว้เสมอ

     

    สุนทรีย์ของบัลเลย์

    สุนทรีย์ของบัลเลย์อยู่ที่ความประสานคล้องจ้องของเสียงดนตรีจากวงออร์เคสตรา และการเต้นบัลเลย์ของผู้แสดง ที่ร่วมกันสร้างความรู้สึกให้กับผู้ชมไดสัมผัสเสียงและการแสดง เพื่อสื่ออารมณ์ต่างๆให้เป็นไปตามเรื่องราวที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ ความสุข ความดีใจ ความเสียใจ ความร่าเริง แจ่มใส ความหดหู่ เศร้าเสียใจ ความอาทร เป็นต้น เสียงดนตรีที่สื่อความรู้สึกต่างๆ ได้รับการถ่ายทอดเป็นท่าเต้น โดยผู้คิดสร้างสรรค์ท่าเต้น และผู้เต้นซึ่งมีส่วนสำคัญยิ่งในการใช้ความสามารถของตนในการเคลื่อนไหวตามที่กำหนดไว้ เพื่อสื่อความรู้สึกแฝงไว้ในท่วงทำนองของบทเพลงให้ผู้ชมได้ทัศนาถึงความงามของท่วงท่าทางจักษุสัมผัส ร่วมไปกับความงดงามของเสียงดนตรีจากโสตสัมผัส ทั้งผู้เต้นที่เป็นตัวแสดงนำและผู้แสดงสนับสนุนผนวกกับเครื่องแต่งกายฉาก แสงสีอันงดงามตระการตา ทำให้ผู้ชมเกิดสุนทรีย์ในความรู้สึกของตนเองอย่างเต็มเปี่ยม

               ความเข้าใจในดนตรี เรื่องราวของการแสดงบัลเลย์และท่าเต้น เป็นความสำคัญเช่นกันที่ผู้ชมควรศึกษา เพื่อช่วยให้รับรู้ความงามของบัลเลย์ได้อย่างสมบูรณ์ สำหรับด้านการฟังดนตรีบัลเลย์จากเครื่องเสียง โดยมิได้ชมการแสดง ผู้ฟังสามารถรับรู้ความงามในสุนทรียะรสของดนตรีที่บรรเลงโดยวงออร์เคสตรา ในเชิงดนตรีบริสุทธิ์ โดยผู้ฟังคิดจินตนาการถึงเรื่องราวในความรู้สึกของตนเองได้เช่นเดียวกับการฟังดนตรีประเภทดนตรีบรรยายเรื่องราว
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×