คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : กลอนสุภาพ
กลอนสุภาพ
ตัวอย่าง
คืนยังผันวันผ่านให้กาลเปลี่ยน โลกยังเวียนหมุนวนจนดับสิ้น
ฟ้าทอรุ้งคุ้งน้ำยังฉ่ำริน ใจไม่สิ้นศรัทธาจะฝ่าไป
หญ้ายังยืนหยัดทอดเป็นยอดหญ้า ดินยังชุ่มฉ่ำคราฝนซาใหม่
ใจที่ยังยึดมั่นมิหวั่นใด จะเพาะพันธุ์หวังไว้ในแผ่นดิน
กลวิธีในการแต่งกลอนสุภาพ
๑.คณะ กลอนสุภาพแต่ละบท จะมี ๒ บาท แต่ละบาทจะมี ๒ วรรค แต่ละวรรค จะมี ๘ คำ (ตามปกติ ให้ใช้คำได้ ระหว่าง ๗ - ๙ คำ)
บาทที่ ๑ เรียกว่า บาทเอก มี ๒ วรรค คือ วรรคสดับ(วรรคสลับ) และวรรครับ
บาทที่ ๒ เรียกว่า บาทโท มี ๒ วรรค คือ วรรครอง และวรรคส่ง
๒.สัมผัส มี ๒ อย่างคือสัมผัสนอก และสัมผัสใน สัมผัสนอกนั้น เป็นข้อบังคับที่ต้องใช้ ส่วนสัมผัสในใช้เพื่อให้กลอนนั้นมีความไพเราะมากขึ้น ๓.เสียง คำสุดท้ายในแต่ละวรรคของกลอนมีข้อกำหนดในเรื่องเสียงของวรรณยุกต์เป็นตัวกำหนดด้วย การกำหนดเรื่องเสียงนี้ถือว่าเป็นข้อบังคับทางฉันทลักษณ์อย่างหนึ่งของกลอนสุภาพอันมีข้อกำหนดดังต่อไปนี้ ๑.คำสุดท้ายวรรคที่ ๑ (วรรคสดับ)ใช้ได้ทุกเสียง แต่ไม่ค่อยนิยมใช้เสียงสามัญ
๒.คำสุดท้ายวรรคที่ ๒ (วรรครับ)ต้องใช้เสียงเอก โท หรือจัตวา นิยมใช้เสียงจัตวาห้ามใช้เสียงสามัญและตรี
๓.คำสุดท้ายวรรคที่ ๓ (วรรครอง)ต้องใช้เสียงสามัญ หรือเสียงตรี ที่นิยมที่สุดคือเสียงสามัญ ห้ามใช้เสียง เอก โท และจัตวา
๔. คำสุดท้ายวรรคที่ ๔ (วรรคส่ง)ต้องใช้เสียงสามัญหรือตรี ที่นิยมมากที่สุดคือเสียงสามัญห้ามใช้เสียงเอก โท และจัตวา
๔.จังหวะ ในกลอนสุภาพมักจะแบ่งกลุ่มคำออกเป็น ๓ ช่วงจังหวะ คือ ooo oo ooo เป็นกลุ่มแบบ ๓-๒-๓
oo oo ooo เป็นกลุมแบบ ๒-๒-๓
oo ooo ooo เป็นกลุ่มแบบ ๒-๓-๓
ooo ooo oo เป็นกลุ่มแบบ ๓-๓-๒
หรือใช้หลายๆแบบที่กล่าวมานี้ผสมกัน แต่รูปแบบ ๓-๒-๓ เป็นมาตรฐานที่นิยมกันมากที่สุด ใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะในกลอนของ สุนทรภู่
ข้อมูลนี้ได้มาจาก อินเตอร์เน็ต
ความคิดเห็น