ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    moggy yubs รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #17 : [lionsonntag] My Daring มาเถอะที่รัก! ยอมให้รักซะดีๆ

    • อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 56


     

    ชื่อเรื่อง My Daring มาเถอะที่รัก! ยอมให้รักซะดีๆ ผู้แต่ง Attain_ment

    link ; http://my.dek-d.com/wammikee/writer/view.php?id=931038

            ก่อนอื่นนักเขียนที่ดีคือการเขียนที่เป็นตัวเอง ไม่ลอกผลงานหรือเปลี่ยนแปลงงานเขียนของผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง คอยรับฟังคอมเม้นท์ต่างๆ และพัฒนาฝึกฝนฝีมือจนเก่ง

     

    1 พล็อต+ชื่อเรื่อง 12 คะแนน

    ฟังไปทีละนิดเลยละกัน ถ้าให้พี่มองโดยรวมมันคือดีมาก ถึงดีที่สุด แต่พี่กลับรู้สึกว่ามันยังไม่ใช่ พี่อ่านคำวิจารณ์ของสำนักอื่น พี่รู้สึกว่ามีแต่คำ ชม ชม ชม แต่พี่นี่แหละที่จะติ ติ ให้น้องที่มีจุดด้อย แก้ไขจุดด้อยจนมิดนะจ้ะ

    1 พี่รู้สึกว่าพล็อตเหมือนนิยายแจ่มใสเล่มนึง ไม่ขอเอ่ยชื่อนะจ้ะ ที่มีโดมสามโดม แล้วก็ XXX อย่างนั้นอย่างนี้ พี่ว่ามันเหมือนการลอกพล็อตแล้วมาตัดแปะ พี่ว่าพล็อตตลาดๆ มาแต่งในสไตล์ของน้องยังน่าติดตามกว่าเลย แต่ถ้าพี่เข้าใจผิดตรงนี้ ขออภัยค่ะ เพราะมันเหมือนมากจริงๆ

    2 พล็อตยังดูไม่สมบูรณ์ ยังไม่มีความสมจริงเลย ยิ่งตอนที่มาชอบ ถ้ามันเหตุผลที่ชอบมีอยู่แค่นั้น ? น้องลองใช้บทบรรยายเข้าช่วยเยอะๆ ให้มันลึกซึ้งว่าชอบจริงๆ ออก แต่สิ่งที่น้องบรรยายมันแนวเพ้อบ่นว่าแนวเพ้อคาดหวัง ทำไม แถมยังบอกเหตุผลมาซึ่งๆ หน้า ซึ่งมันจะทำไม่อินกับตอนนั้นๆ และยังไม่เข้าถึงอารมณ์อีกต่างหาก และยิ่งตอนหอม ตอนจูบ เอะอะหอม เอะอะจูบ พี่ว่ามันไม่ใช่นะ -_- มันไม่ใช่ละครแนวตบจูบ ตบจูบ มันคือนิยายที่เรทไม่เกิน 13 ทั้งการบรรยายของน้องเข้าข่ายเกินเยอะมาก ลองให้ตัวละครทำอย่างอื่นแทนดีกว่ามั้ย แนวใสๆ ไม่ใช่ใสจนขุ่น แต่มันต้องใสๆ ไม่เครียด และอีกหลายอย่างที่พี่ไม่พูดถึงค่ะ

    3 นากจากพล็อตยังไม่สมจริงหรือที่บอกไปว่าไม่สมบูรณ์ ยังมีอีกข้อคือการไกด์ไลน์ น้องจะไกด์เหตุการณ์ให้คนอ่านเดาได้ง่ายมาก ยิ่งตอนที่อมิตตาออกไปหาของ แล้วจะมีใครมาฆ่า น้องไกด์ตอนแรกแล้ว คนอ่านก็เดาได้เลยว่า เอ้ยเดี๋ยวนางเอกต้องเซ่อออกไป ลองไม่ไกด์เหตุการณ์ วิธีการแต่งนิยายมีต้องหลายแบบ เล่าเหตุการณ์ที่เกิดไปแล้ว หรือ ลองไม่ไกด์เหตุการณ์แล้วบอกว่าใช่สิพึ่งนึกขึ้นได้ว่าใครบอกว่าห้ามออกไป และยังอีกหลายวิธี ที่จะช่วยให้นิยายของน้องน่าติดตามมากกว่าเก่า

    4 ดูเหมือนพล็อตน่าตื่นเต้นเร้าใจอยู่ตลอดเวลา แต่น้องกลับทำให้เหตุการณ์ทุกอย่างมันดำเนินไปเรื่อยๆ พี่จะเปรียบเทียบให้ฟังว่ามันเหมือนน้องกำลังเขียนไดอารี วันนี้ฉันเจอเขา พรุ่งนี้เราก็เจอกันอีก มันดำเนินอย่างเนิบนาบ และนิยายของน้องเป็นในแบบนี้ วันนี้อมิตตาเจออะไรบ้างแก้ไขยังไง พอมาอีกวัน เจออะไร โดนใครหอม โดนใครบอกชอบ มันจะดำเนินแบบนี้ไม่ได้ ทั้งๆ ที่มีฉากตื่นเต้นแท้ๆ พี่ว่ามันแก้ได้โดยทำให้การบรรยายค่ะ เสริมเข้าไปเยอะๆ

    และสุดท้ายเอาเป็นว่าชื่อเรื่องเข้ากับเนื้อหาอย่างเฉียดฉิว พี่ว่าน้องลองหยิบนิยายแหนวหวานแหวว มาดุคำบรรยาย ว่าตลอดการดำเนินเรื่อง มันจะน่าตื่นเต้นเร้าใจเพราะใช้คำพูดในการบรรยาย และคำพูดของตัวละครสมจริง ดูมีเหตุผล

     

    การบรรยาย 10 คะแนน

    1 การบรรยายขอบอกเลยว่าน้อยมากแถมยังไม่ค่อยมีความชัดเจน ทั้งๆ ที่น้องอธิบายอย่างยืดยาวให้เข้าใจ ซึ่งพี่ก็โอเคเข้าใจ แต่พี่ว่ามันยังไม่ใช่ เพราะน้องยังอธิบายไม่ละเอียดพอ ทำให้ไม่เข้าใจได้ง่าย น้องลองจินตนาการรอบๆ ตัว แล้วลองบรรจงแต่ง หรือ ดูหนังดูละครที่ใกล้เคียงกับฉากนั้น แล้วแต่ง

    2 และจากด้านบนที่พี่อธิบายไปแล้ว การบรรยายของน้องมันไม่ตื่นเต้น มันบรรยายเหมือนกับการเขียนไดอารี และยังทำให้เรื่องดำเนินไปอย่างช้าๆ ๆ เป็นใครอ่านใครก็เบื่อ รวมทั้งพี่ด้วย ถ้าพี่เหม่อ พี่กลับมาอ่าน งงเลยนะ ถึงๆไหนแล้ว จริงๆ นิยายที่ดีต่อให้เหม่อเรื่องมันต้องคงอยู่ในสมอง แต่ของน้องมันยังดูงง        

    3 และการบรรยายฉากจูบของน้อง อ่านฟิคมามากรึป่าวเอ่ย เพราะฉากจูบของน้องยิ่งตอนที่บอกว่าลิ้นสอดแทรก บลาๆๆๆๆ มันเรทเกิน ลองใช้เป็น ความรู้สึกร้อนผ่าว รู้สึกว่าควบคุมตัวเองไม่ได้  อะไรทำนองนี้ดีกว่า ไม่งั้นนิยายของน้องเองจะเรทเกิน 13 ซึ่งผิดกฎทางเว็บนะคะ

    4 จากข้อข้างบน เหมือนว่าคำแรด มีอะไรกับเธอ  เสื้อใน คำที่ใช้ในการบรรยายยังไม่เหมาะสม มันหยาบเกินไป จะเรทเกิน 13 จริงๆ พี่จะไว้ข้อข้างบน แต่มันคนละเรื่องกัน เลยแยกเป็นข้อๆ อธิบายจะได้เข้าใจ ลองเปลี่ยนคำอ้อมดีกว่าไหม มันตรงเกินไป มีอะไรกับเธอ เรื่องอย่างว่า เรื่องบนเตียง เห็นมั้ยมีเยอะมาก งัดขึ้นมาใช้เลยค่ะ ภาษาไทยน่ะมีคำศัพท์หลายคำที่แปลความหมายเดียวกันเยอะมาก อย่างเสื้อในก็บรา แรด ผู้หญิงอย่างเธอ ? ใส่บทบรรยายเข้าไปว่าผู้หญิงอย่างเธอในความหมายที่ตัวอมิตตาเรียกนั้นหมายถึงอะไร ดีกว่ามั้ย

    5 อีโมติคอนขัดกับการบรรยาย นิยายมันไม่ตายตัวว่าต้องมีอีโมติคอน ถ้าน้องยังบรรยายไปทางนึง อีโมติคอนไปทางนึง แล้วคนอ่านจะทำหน้า -_- เอือมค่ะ ตกลงจะเอายังไงกันแน่ ถ้าน้องยังไม่แน่ใจ ก็ไม่ต้องใส่จะดีกว่า

     

    3 บทสนทนา 14 คะแนน

    ตั้งแต่อ่านมา อมิตตาเวลาตอบตกลงจะตอบว่า อื้ม อื้ม -_- ลองใช้บทบรรยายเสริมดีกว่า หรือตอบคำอื่น โอเค เลทโก หรือ ไม่มีคำตอบขึ้นแต่สองมือประสานกันเดินไปพร้อมกันอย่างยิ้มแย้ม

    2 บทสนทนาของตัวละครยังไม่สมจริง อ่านแล้วนี่มันใครแต่ละครคาแร็คเตอร์คล้ายกันมากๆ เลยนะ ลองจับตัวละครให้คาแร็คเตอร์ชัดเจน และบทสนทนาของตัวละครเองนั้น ยังดูไม่เป็นความเป็นผู้ใหญ่ ทั้งๆที่เป็นผู้นำโดม แต่ทำไมภาวะผู้นำไม่มีเลยสักนิด - -. อันนี้อาจมาจากพล็อตไม่แน่นพอด้วยซ้ำ

    3 อีโมติคอนขัดกับบทสนทนา คือใส่อีโมติคอนแล้วน้องยังต่อว่าเขาขยิบตา ซึ่งอีโมติคอนก็บอกอยู่แล้วว่าขยิบตา ก็ไม่ต้องบอกมันแล้ว อีกอย่างอีโมไม่เข้ากับอารมณ์ของตัวละครที่พูดมันออกมาอีก

     

    4 คำผิด 16 คะแนน

    ตอนที่ 11 เรือรำใหญ่ เรือลำใหญ่  

    และอีกหลายคำซึ่งส่วนมากจะผิดที่วรรณยุกต์เยอะมาก

    เหมือนน้องยังไม่แน่ใจ พี่ว่าพกพจนานุกรมสักเล่มหรือกูเกิ้ลช่วยค้นหาคำที่น้องไม่มั่นใจได้นะคะ

     

    การตกแต่ง (ไม่เอาส่วนนี้แจ้งด้วยนะคะ) 16 คะแนน

    สบายตาในหน้าโปรย แต่พี่ไม่รู้ว่าน้องจะใช้พันธีมหรือเปล่า หน้านึงสีส้ม อีกหน้าเขียว ฟ้าชมพูแสดแดงดำ - -. พี่ไม่ได้แอนตี้เรื่องธีมเยอะ แต่ตัวหนังสือมันสว่างสีแจ้นแล้นแสบตาพี่มาก ถ้าพี่ให้น้องอ่าน จะทนอ่านได้ไหม ลองปรับสีตัวหนังสือให้เข้มหน้าชัดคม ไม่งั้นคนอ่านต้องไปอ่านในแอพมือถือจะได้ไม่มีสีตัวหนังสือแสบตา

     

    พี่วิจารณ์เรื่องนี้ เอาเป็นว่างงเองเออเอง ถ้าผิดพลาดขออภัยเพราะมึนมากจ้า เอาเป็นว่าสรุปก่อน ถ้าน้องจะส่งนิยายเรื่องนี้ไปทางสำนักพิมพ์ พี่ว่าอย่าส่งเลย พล้อตใกล้เคียงกับแจ่มใสไปไหม แล้วอีกอย่างการบรรยายการดำเนินเรื่อง คาแร็คเตอร์ ยังไม่สมบูรณ์ ถ้าปรับนิดปรับหน่อย มันก็โอเคกว่านี้

            

    รวม 68/100 คะแนน

     

     

    lionsonntag

    นักวิจารณ์แมวเพี้ยน

     

     

    แบบฟอร์มคำวิจารณ์นิยาย

    ชื่อเรื่อง ;

    ผู้แต่ง ;

    ลิ้งค์ ;

    นักวิจารณ์คนไหน ;

    ถ้าให้ 10 จะให้คะแนนเท่าไหร่กับนักวิจารณ์คนนั้น ;

    สิ่งที่อยากให้นักวิจารณ์คนนั้นปรับปรุงคือ ;

     

    ทางเราต้องขอขอบคุณที่มาใช้บริการนะคะ และทางเราจะนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงให้กับแมวเพี้ยนวิจารณ์นิยายของเรานะคะ

     





    © Tenpoints! Grey Moustache
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×