ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    moggy yubs รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #15 : [lionsonntag] แผนการร้าย ให้รักนี้ไม่มีสะดุด

    • อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 56


     

    ชื่อเรื่อง แผนการร้าย ให้รักนี้ไม่มีสะดุด ผู้แต่ง Nightmare

    link ; http://my.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=951765

            ก่อนอื่นนักเขียนที่ดีคือการเขียนที่เป็นตัวเอง ไม่ลอกผลงานหรือเปลี่ยนแปลงงานเขียนของผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง คอยรับฟังคอมเม้นท์ต่างๆ และพัฒนาฝึกฝนฝีมือจนเก่ง

     

    1 พล็อต+ชื่อเรื่อง 10 คะแนน

    ตอนแรกที่หาเห็นชื่อเรื่อง เฮ้ยมันก็เข้ากับพล็อตดี แต่ทำไม... เอาเป็นว่าฟังไปเป็นข้อๆ กันเลยดีกว่า

    1 สำหรับชื่อเรื่องอยู่การก้ำกึ่งระหว่างแนวรักหวานแหววกับแนวผู้ใหญ่เลยนะ ถ้าจะให้มันออกไปทางแนวหวานแหวว พี่ว่าลองใส่ชื่อภาษาอังกฤษ แต่เท่าที่พี่ดูพล็อต มันออกไปทางแนวบทละคร แนวผู้ใหญ่ เพราะเนื้อหาดูจะรุนแรงและเจอได้ในละคร ฉะนั้น พี่จะสรุปให้ว่า ชื่อเรื่องตรงกับเนื้อหา แต่ไม่ตรงกับพล็อต เพราะพล็อตของน้องออกแนวบทละคร

    2 พล็อตก็เหมือนบทละครที่ดูตามทีวีช่องสามเลย บอกตรงๆ ที่นางเอกไม่ถูกกับคนในบ้าน ซึ่งชื่อเรื่องมันไปแนวรักหวานแหวว -_- แต่พล็อตมันแนวผู้ใหญ่ มันไปอีกทางนึง

    3 ความไม่สมบูรณ์ของพล็อต คือ เนื้อหาของพล็อตน้องอยู่ในเหมือนบทละคร ฉะนั้นทุกอย่างมันต้องสมบูรณ์แบบ แต่ตั้งแต่ตัวละคร การบรรยาย มันไปทางแนวหวานแหวว

    4 ความไม่สมบูรณแบบของตัวละคร คือ ตัวละครส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ ดูมีอายุ แต่ทำไมถึงดูไม่มีเหตุผลเอาซะเลย แล้ววิธีที่ให้นวลสมรล้มอ่ะ พี่ว่ามันเหมือนการที่เด็กสองคนมาแย่งขนมกันมากกว่านะ มันดูแกล้งกันเบาๆ ซึ่งพล็อตแบบนี้ความเป็นผู้ใหญ่มันแรง แรงเจอแรง = มันส์ แต่ของน้อง เด็กกำลังแย่งของเล่น งุ้งงิ้ง มันเลยไม่ค่อยมันส์สักเท่าไหร่

    สรุปสุดท้าย ตกลงว่าน้องจะให้นิยายไปทางแนวไหนเพราะชื่อเรื่อง ตัวละคร การบรรยาย บทสนทนา มันไปทางรักหวานแหววหมดเลย แต่พล็อตของน้องไปทางแนวบทละคร ผู้ใหญ่ ทำให้พล็อตไม่สนุกด้วยนะคะ

    พี่ว่าลองไปอ่านหนังสือนิยายหลายๆ แนวแล้วสังเกตเอาดีกว่ามั้ย ว่าแนวบทละครก็พวกเดอะซิกเซ้นของช่องสาม หรือของแจ่มใสก็ได้นะ แนวหวานแหวว ลองดูสิการบรรยาย แนวหวานแหววจะใสๆ น่ารัก แนวผู้ใหญ่หน่อยก็จะดาร์คๆ หน่อยค่ะ มีเนื้อหารุนแรง สะท้อนสังคม

           

    การบรรยาย 10 คะแนน

    1 ตอนที่บอกว่า จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ ตอนแรกพี่ไม่รู้เลยนะว่าเสียงอะไร ลองเป็น จิ๊บ จิ๊บบบ ~~ หรือใส่ตรงบทบรรยายว่าเสียงนกปรุงแต่เช้า อะไรแบบนี้ดีกว่ามั้ย เสียงไก่ด้วย ใส่ให้รู้ว่ามันเป็นเสียงนก ไก่ ไม่ใช่เสียงพูดหรือคำบรรยายส่วนของนางเอกหรือใคร - -.

    2 อ้อแล้วก็ตอนที่น้องตัดบทมาที่บ้าน พี่ว่าลองกดเว้นบรรทัดสักสองบรรทัด ให้ห่างกัน น้องไม่ควรจะพิมพ์ว่าตัดบทมาที่บ้าน เพราะว่าการเว้นสองบรรทัดในการเปลี่ยนฉาก มันแทบจะเป็นมาตรฐานไปแล้วด้วยซ้ำ ไม่เชื่อน้องหยิบนิยายแนวหวานแหววหรือจะแนวผู้ใหญ่ มันก็เป็นแบบนี้ค่ะ

    3 การบรรยายดูไม่สมจริง ทั้งๆ ที่นางเอกมีอายุมากแล้ว แถมยังแต่งงานแล้ว มันน่าจะดูเป็นผู้ใหญ่กว่านี้หน่อย รวมถึงตัวละครอื่นๆ ด้วย มันเหมือนเด็กที่โดนแย่งของเล่นมากกว่า บรรยายให้ดูโตเป็นผู้ใหญ่เลยค่ะ แบบเดี๋ยวก็ฮรืออ ไม่นะ ยังไงฉันก็ไม่ยอมมันเด็กชัดๆ โตป่านนี้แล้ว ความคิดอะไรมันต้องโตกว่านี้ค่ะ ลองใช้ศัพท์ที่ดูโตหน่อยดีมั้ย

    4 ในตอนที่ 6 chapter 4 พี่อ่านนานมากเลยนะ อยู่ๆ ก็ขึ้นมาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยว่าสาคู แล้วพออ่านลงมาเรื่อยๆ พี่ถึงรู้ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน มันทำให้พี่สับสนมากค่ะ ลองบรรยายให้ชัดเจนไปเลยดีกว่า ว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร ในความคิดของนางเอก บ่นๆ บลาๆๆๆๆๆ เต็มที่ค่ะ

    5 คำซ้ำค่ะ ซึ่งนิยายของน้องมีอยู่มาก พี่จะยกตัวอย่างให้ฟัง แสงแดดสอดส่องเข้ามาโดนตัวฉันพอดี และฉันก็ลุกขึ้นตื่นตามนิสัยแดดแยงตา ภาษาไทยมีศัพท์หลายคำแต่ความหมายเดียวกันเยอะมาก ฉะนั้นงัดมาใช้ให้เต็มที่ค่ะ ไม่มีใครว่าอะไรหรอก

    แต่จุดบรรยายที่พี่ชอบของน้องคือ ที่น้องบอกว่ากลิ่นปากมีกันทุกเช้า นั่นละน่ารักมาก มันมีจุดเปรียบเทียบ พี่ชอบ ณ จุดนี้มากๆ

     

    3 บทสนทนา 1คะแนน

    บทสนทนามันไม่สมจริงค่ะ เนื่องจากพล็อตที่ตัวละครมันไม่สมบูรณ์ด้วยแล้ว

     

    4 คำผิด 20 คะแนน

    ไม่มีคำผิดนะคะ เก่งมากค่ะ

     

    การตกแต่ง (ไม่เอาส่วนนี้แจ้งด้วยนะคะ) 20 คะแนน

    การแต่งหน้าบทความสวยงามดีค่ะ

     

    พี่ไม่รู้จะอธิบายให้น้องฟังยังไง อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน อย่างที่พี่บอกไปเหมือนพี่พูดวนอยู่ในอ่างว่าพล็อตทางหนึ่ง ตัวละครทางหนึ่ง  แต่พี่ไม่อยากให้น้องท้อนะคะ พี่ว่าลองปรับพล็อตก็ได้ จากแต่งงาน ลองเป็นแฟนกัน ซึ่งเข้ากับแนวหวานแหววพอดี ถึงพล็อตมันจะตลาด แต่น้องแต่งดีและเป็นสไตล์ของน้อง ยังไงมันก็ดีค่ะ และสุดท้ายพี่ขอเจ๊วิกกี้ได้ป่าวว นั่นมันแฟนพี่อ่ะน้อง -///- 
           

            รวม 78/100 คะแนน

     

     

    Lionsonntag

    นักวิจารณ์แมวเพี้ยน

     

     

    แบบฟอร์มคำวิจารณ์นิยาย

    ชื่อเรื่อง ;

    ผู้แต่ง ;

    ลิ้งค์ ;

    นักวิจารณ์คนไหน ;

    ถ้าให้ 10 จะให้คะแนนเท่าไหร่กับนักวิจารณ์คนนั้น ;

    สิ่งที่อยากให้นักวิจารณ์คนนั้นปรับปรุงคือ ;

     

    ทางเราต้องขอขอบคุณที่มาใช้บริการนะคะ และทางเราจะนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงให้กับแมวเพี้ยนวิจารณ์นิยายของเรานะคะ


    © Tenpoints! Grey Moustache
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×