ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    www.Fiction.com

    ลำดับตอนที่ #41 : [Etc.] :: กลวิธีการแต่งฟิค Yaoi

    • อัปเดตล่าสุด 2 มี.ค. 52





    กลวิธีการเขียนที่จูนแต่งขึ้นมานี้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่อยากจะแต่งฟิควาย จูนเอามาจากประสบการณ์ของตัวเองที่แต่งฟิคมาเหมือนกัน เพราะฉะนั้นคุณจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้ เพราะเรื่องอย่างนี้มันไม่มีมาตรฐานที่ไหนมาวัด เราแค่ลองเขียนทริคเล็กๆ น้อยๆ มาให้คุณลองคิดตามดูเท่านั้น หากทำให้ใครไม่พอใจจูนต้องขออภัยไว้ ณ ที่นีด้วยนะคะ เพราะนี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น

     

    -อย่ากลัวที่จะแต่ง เรื่องอย่างนี้มันต้องลองเท่านั้นถึงจะรู้ค่ะ

     

    - ก่อนที่จะลงมือแต่งคุณต้องมีพล็อตเรื่องเหตุการณ์ใหญ่ๆ วางไว้ก่อน มันก็คือการผูกปมนั้นแหละค่ะ หาหลักใหญ่ๆ ของเรื่องไว้ก่อนแล้วค่อยๆ แก้มันออก

     

     -ฟิคกับเอ็นซีเหมือนเป็นของคู่กัน แต่อย่าลืมว่าที่คุณแต่งจุดประสงค์คืออะไร ฟิคขายฟิค หรือฟิคขายเอ็นซี? ไม่ใช่ว่าจะเอ็นซีไม่ได้เลย แต่อย่าให้มันมากเกินไปจนเอียน บางทีคนอ่านเขาก็เอียนเจอแต่อะไรซ้ำๆ ซากๆ เพราะการที่แต่งเอ็นซีบ่อยส่วนมากมันก็มีแต่อะไรแบบเดิมๆ เอาเป็นนานๆ ทีเอ็นซีแต่ใส่ลูกเล่นเข้าไปให้มันแพรวพราวจะดีกว่าไหม...?

     

    -การใช้ภาษา อย่าใช้ภาษาที่วิบัติเกินไป อันที่จริงไม่ควรจะใช้เลยต่างหากถ้าเกิดว่ามันเป็นบทบรรยาย อาจจะมีบ้างในคำสนทนา เช่น น้าา... เพราะว่ามันคือภาษาพูด แต่อย่าใช้ภาษาปาก เช่นคำว่า ฉัน การออกเสียงตามภาษาปากจะออกเสียงอย่างนี้ใช่มั้ยคะ ชั้น แต่คุณต้องคำนึงถึงหลักภาษาคำสรรพนามบุรุษที่หนึ่งในทำนองนี้มีแค่ ฉัน ไม่มี ชั้น ถึงคุณจะเขียนคำว่า ฉัน คนอ่านจะอ่านออกเสียงเป็น ชั้น เองค่ะ คืออย่าไปตัดสินใจแทนคนอ่านว่าเขาจะออกเสียงอย่างไร เราทำให้ถูกต้องตามหลักก็พอแล้วค่ะ

    การแต่งบทความควรใช้ภาษาที่ถูกต้องตามหลัก เพราะบทความมันก็คืองานเขียนอย่างหนึ่ง หนึ่งฟิคก็เหมือนงานเขียนเล่มหนึ่ง

     

    -ฟิค Yaoi ในที่นี่ก็คือชายรักชาย หรือเกย์ใช่มั้ยคะ ฉะนั้นนายเอกและพระเอกก็คือผู้ชายด้วยกันทั้งคู่ อย่าเขียนให้นายเองกลายเป็นนางเอก เพราะถึงเขาจะเป็นฝ่ายหญิงแต่เขาก็ไม่ใช่ผู้หญิงซะทีเดียว เขียนให้มันต่างจากผู้หญิงสักหน่อย เพราะคุณอย่าลืมว่านี่คือฟิควาย ไม่ใช่นิยายที่เอาแค่ชื่อมาใช้เฉยๆ

     

    ตอนนี้คิดออกเท่านี้ค่ะ แหะๆ ขอย้ำอีกทีนะคะว่านี่เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนบุคคล ไม่สามารถเอาไปยึดใช้กับอย่างอื่นได้ เพราะต่างคนก็ต่างความคิด เราเพียงแค่อยากให้คุณอ่านและคิดตามดูเท่านั้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×