ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #22 : [ H5A ] ผู้วิจารณ์แอดนาย48 - หนึ่งหนุ่มสองสาวกับเค้กวันเกิดสุดอลเวง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 48
      0
      14 ก.ย. 58

    สวัสดีครับ ผมนาย48 ผู้ช่วยแอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อย จากที่ทางกลุ่มจัดกิจกรรมเรื่องสั้นเพื่อฉลองครบรอบ 5 ปี ผมขออนุญาตคอมเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องสั้นที่ส่งเข้ามาพร้อมกับให้คะแนนในส่วนของกรรมการด้วยนะครับ

                โดยเกณฑ์คะแนนจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้

    - เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อที่กำหนด 10 คะแนน

    - การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

    - การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร 30 คะแนน

     

    1.เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อ

    ทางกลุ่มกำหนดหัวข้อไว้ว่าให้เขียนเรื่องสั้นที่เกี่ยวกับ อาหาร โดยเชื่อมโยงกับวันครบรอบ 5 ป๊และในเรื่องจะต้องให้น้องจิ๊บจ๊อยมีบทบาทด้วย

    เรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาหารตั้งแต่แรกเลยครับ ทั้งตอนที่เลเดนกินอาหารตอนช้า แล้วทำเค้กเพื่อต้องการเซอร์ไพร์สวันเกิดของคาลอสอีก
                ส่วนน้องจิ๊บจ๊อยเป็นอะไรที่ผมคาดไม่ถึงเลย เพราะน้องจิ๊บจ๊อยกลับเป็นตุ๊กตาที่ซินเธียถือซะอย่างงั้น

     

    ในส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน
     



    2.การดำเนินเนื้อเรื่อง
             
    ตรงส่วนนี้ถือว่าดำเนินเนื้อเรื่องได้ดีครับ มีเหตุการณ์จุดประกายเนื้อเรื่องและจบได้ชัดเจนช่วงกลางเรื่องยังมีฉากสู้ซึ่งผมประทับใจมากอีกด้วย
                เพียงแต่สำหรับเรื่องสั้นที่นำตัวละครจากเรื่องยาวมาใส่นั้นบางจุดถือว่าใส่ตัวละครมากไปหน่อย อย่างเช่นในช่วงที่ไซน์หรือกุนเธอร์ออกมา เข้าใจครับว่าอยากให้หลายตัวออกมาโลดแล่นในเนื้อเรื่อง เพียงแต่ว่าการเขียนเรื่องสั้นนั้นต้องการความกระชับในระดับหนึ่ง ในเนื้อเรื่องนี้พวกเขาไม่ค่อยมีส่วนกับเนื้อเรื่องหลักสักเท่าไหร่ อาจจะทำให้ผู้อ่านงงและสับสนในการจำชื่อได้ ทว่ายังมีข้อดีคือผู้เขียนได้บอกรายละเอียดของตัวละครในช่วงแรก ทำให้สามารถย้อนกลับไปอ่านได้ว่าใครเป็นใคร ทำให้ลดความสับสนลงไปได้บ้างครับ


    ในส่วนนี้ให้ 8 / 10 คะแนน
             

     

    3.การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร

              การบรรยายไม่มีสะดุดเลยครับ สามารถอ่านได้ลื่นไหล โดยไม่ต้องย้อนกลับไปอ่านเพื่อทำความเข้าใจอีกครั้ง อีกทั้งในช่วงที่มีตัวละครหลายตัวเข้าฉากยังสามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสามารถทำให้ผู้อ่านทราบทันทีว่าช่วงนี้ใครเป็นผู้พูดโดยไม่ต้องอ่านย้อนทวนอีกเช่นกัน

                การใช้ภาษาถือว่าสละสลวยครับและเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง ไม่มีส่วนใดต้องติ ทั้งอ่านแล้วไม่ขัดความรู้สึกแม้แต่น้อย
                ส่วนในเรื่องรูปแบบตัวอักษรถือว่าได้มาตรฐานครับ ผมชอบมากกับการเขียนนิยายแล้วใช้สกินมาตรฐานของเด็กดี เพราะของเขาทำมาดีอยู่แล้วไม่ต้องเพิ่มเติมอะไรก็อ่านได้สบายตาครับ

                ทว่ามีส่วนที่แนะนำเล็กน้อยคือ  การเว้นวรรค ควรเว้นวรรคหนึ่งครั้ง หลังเครื่องหมายต่างๆ เพื่อให้อ่านง่ายและตรงตามมาตรฐานของสำนักพิมพ์ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับแล้วจะได้ไม่ต้องมาแก้ไขครับ


    ในส่วนนี้ให้ 29 / 30คะแนน

     

    รวมคะแนนทั้งหมด 47 / 50 คะแนน

    นี่ยังไม่ใช่คะแนนตัดสิน ยังต้องนำไปรวมกับคะแนนโหวตอีกครับ

     

    เพิ่มเติมจากนาย48

              อย่างที่บอกไว้ช่วงแรกครับ นิยายเรื่องนี้ใช้เรื่องยาวมาทำเป็นเรื่องสั้น ซึ่งมีรายละเอียดในตัวเนื้อเรื่องค่อนข้างเยอะ ทว่าผู้เขียนกลับสามารถทำออกมาได้ดี ซ้ำยังได้กลิ่นอายของตัวเนื้อเรื่องหลักด้วย

                ช่วงแรกอาจจะสับสนงุนงงกับตัวละครย่อยที่ออกมาเล็กน้อย แต่พอเข้าสู่ช่วงกลางเรื่องผู้เขียนก็กลับมาโฟกัสที่ตัวละครสำคัญทั้งสามตัวได้ ทำให้เนื้อเรื่องกลับมาไหลลื่นและน่าติดตามได้อีกครั้ง

                สำหรับฉากต่อสู้ในศูนย์การค้า(ขอให้คำนี้นะครับ) โดยส่วนตัวแล้วผมชอบมาก เพราะผู้เขียนสามารถสลับฉากได้อย่างแนบเนียน ตัวละครเคลื่อนไหวได้อย่างลื่นไหลไม่มีขัดตา แต่ผมกลับติดใจอยู่นิดหน่อยตรงการบรรยายรูปแบบของกระสุนที่ผู้เขียนใช้คำว่า “กระสุนจริง”  กับคำว่า “ไม่ใช่กระสุนจริง” ตรงส่วนหลังถ้าใช้คำว่า กระสุนพลังงาน ไปเลยจะทำให้ได้อารมณ์กว่าครับ เพราะถ้าบอกว่าไม่ใช่กระสุนจริงอาจทำให้ลดความรู้สึกจริงจังลงไปหลายส่วนเลย

                อีกส่วนหนึ่งก็คือ ในตอนที่ซินเธียถูกคนร้ายจับไปเป็นตัวประกัน และในช่วงที่เลเดนตัดสินใจจะยิงนั้น ในช่วงนี้เลเดนได้มีการสนทนากับซินเธียเกี่ยวกับความเชื่อใจเล็กน้อยการที่จะลั่นไก ช่วงนี้มีการใช้บทสนทนากันสองสามประโยค อันนี้แหละที่ผมขัดใจเล็กน้อย เพราะถึงแม้จะเป็นช่วงแค่ 2-3วินาที แต่เท่านั้นก็พอแล้วครับที่คนร้ายจะตัดสินใจกระดิกนิ้วยิงเลเดนเสียก่อน(เพราะทราบแน่ว่าเลเดนจะยิงแน่ๆ ) แนะนำว่าควรเปลี่ยนเป็นส่งภาษากาย(เช่น ส่งสายตา ผงกศีรษะเล็กน้อย) น่าจะแนบเนียนและรวบรัดกว่า

    แต่โดยรวมแล้วสำหรับคอนิยายแฟนตาซีอย่างผมถือว่ายอดเยี่ยมเลยทีเดียว นาย48จะรอนิยายเรื่องนี้แบบเป็นนิยายยาวนะครับ อย่าลืมสะกิดบอกด้วยถ้าอัพแล้ว นาย48จะรีบไปติดตามเลยทีเดียว

    ทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว ขอให้ตั้งใจ พัฒนาไปเรื่อยๆ ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ


                ขอบคุณมากครับ
               
    by : แอดมินนาย48

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×