ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #12 : [ 2FTY ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - ของขวัญที่ดีที่สุด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 36
      0
      20 ต.ค. 57

    12. ของขวัญที่ดีที่สุด

    แฟนฟิคจากเรื่อง : โดราเอม่อน [ซึเนะโอะ x ไจแอนท์]

    ลิงค์ : http://my.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1228329

    กิจกรรม Fan Fic Birthday To You

    ของขวัญที่ดีที่สุด [ Fic ซึเนะโอะ x ไจแอนท์ ]

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิเองนะคะ วันนี้จะมาคอมเมนท์ให้ในกิจกรรม 2FTY ค่ะ เอาละ! เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าเรื่องนี้ขโมยคะแนนไปจากใจแป้งได้เท่าไหร่

                คะแนนจะแบ่งออกป็น 5 ส่วน ดังนี้ค่ะ

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม

                - คุณลุงหนวดขาวใช้วันเกิดของซึเนะโอะและมีการกล่าวถึงวันเกิดของไจแอนท์ ถือว่าตรงกับหัวข้อกิจกรรมค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                - เนื่องจากเป็นเรื่องสั้นจึงต้องดำเนินเรื่องด้วยความกระชับ ซึ่งตรงนี้คุณลุงหนวดขาวสามารถทำได้ดีทีเดียวค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

               

    3. การบรรยายและการใช้ภาษา 10 คะแนน

                - การบรรยายใช้คำง่าย ค่อนข้างอ่านได้ลื่นไหลเพลินจนจบไม่รู้ตัวเลยค่ะ แต่จะมีอยู่บางจุดที่อ่านแล้วสะดุดเล็กน้อยค่ะ เช่น จุดที่ใส่วงเล็บ ซึ่งบางทีเราไม่จำเป็นต้องใส่หรือถ้าใช้การบรรยายน่าจะอ่านลื่นไหลกว่าค่ะ ขอยกตัวอย่างสักจุดนะคะ

                ฉากที่ต้องการบรรยายลักษณะรูปร่างของไจแอนท์ คุณลุงหนวดขาวได้บรรยายไว้ว่า...

     

                ซึเนะโอะพูดเสียงเบา แต่น่าแปลกที่คนตัวสูง (อ้วน) กลับได้ยิน

     

                แป้งคิดว่าถ้าเอาคำว่า อ้วน ออกมาอยู่นอกวงเล็บแทนคำว่า สูง น่าจะอ่านลื่นไหลกว่าค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                ซึเนะโอะพูดเสียงเบา แต่น่าแปลกที่คนตัวอ้วนกลับได้ยิน

               

                น่าจะอ่านได้ลื่นไหลกว่าค่ะ และอาจยังมีจุดที่เป็นแบบนี้อยู่อีก ยังไงลองอ่านทวนดูอีกทีนะคะ

                นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่อยากจะแนะนำเพิ่มเติมอีกค่ะ คือเรื่องการวางบทบรรยายกับสนทนา มีบางจุดที่แป้งรู้สึกว่ามันวางสลับกันทำให้อ่านแล้วสะดุดค่ะ เช่น ฉากที่ซึเนะโอะร้องไห้กับพวกโนบิตะ คุณลุงหนวดขาวเขียนไว้ว่า...

     

                “แงงงง โดเรม่อน นายพาฉันย้อนอดีตไปแก้ไขเรื่องพวกนั้นหน่อยได้ไหม”

              หลังจากที่คุณชายโอะเล่าเรื่องทั้งหมดให้โดเรม่อนกับโนบิตะฟังเจ้าตัวก็เอาแต่งอแงไม่ยอมหยุดทีเดียว

     

                ลำดับเหตุการณ์ของจุดนี้คือ ซึเนะโอะเล่าเรื่องแล้วร้องไห้กับพวกโนบิตะ แต่แป้งอ่านตรงนี้แล้วเหมือนซึเนะโอะร้องไห้แล้วค่อยเล่าเรื่องมากกว่าค่ะ จริงๆ เราสามารถบรรยายแบบที่คุณลุงหนวดขาวเขียนได้ แต่อาจจะเป็นกรณีๆ ไปค่ะ

                สำหรับจุดนี้แป้งคิดว่าถ้าเราสลับตำแหน่งของสองประโยคนั้นน่าจะทำให้อ่านได้ลื่นไหลมากขึ้นค่ะ ลองปรับเป็น...

     

                หลังจากที่คุณชายโอะเล่าเรื่องทั้งหมดให้โดเรม่อนกับโนบิตะฟังเจ้าตัวก็เอาแต่งอแงไม่ยอมหยุดทีเดียว

    “แงงงง โอเรม่อน นายพาฉันย้อนไปอดีตไปแก้ไขเรื่องพวกนั้นหน่อยได้ไหม”

     

                ลองนำไปปรับเปลี่ยนในแบบของตัวเองดูนะคะ

                - ต่อมาจะเป็นเรื่องการสะกดคำ มีคำผิดอยู่บ้างเล็กน้อยค่ะ เช่น...

                เหนื่อยเจรงๆ    คำที่ถูกคือ       เหนื่อยจริงๆ ( จุดนี้แป้งคิดว่าคุณลุงหนวดขาวคงอยากจะเล่นคำแต่แนะนำว่าให้ใช้คำที่ถูกต้องจะทำให้อ่านลื่นไหลกว่าค่ะ ยกเว้นอาจใส่ในบทพูดได้ แต่เป็นกรณีๆ ไปค่ะ )

                หง่อยเหงา       คำที่ถูกคือ       หงอยเหงา

                ยังคับ              คำที่ถูกคือ       บังคับ

                โดเรม่อน         คำที่ถูกคือ       โดราเอม่อน ( ญี่ปุ่นจะเขียนแบบนี้ค่ะ Doraemon การอ่านแบบญี่ปุ่นจึงต้องเป็น โดราเอม่อน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเรียกผิด จุดนี้แป้งเลยจะไม่หักคะแนนค่ะ )

    ส่วนนี้ให้ 8 / 10 คะแนน

               

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

                - คุณลุงหนวดขาวค่อนข้างดึงลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัวออกมาได้ชัดเจน แต่ติดอยู่นิดเดียว นิดเดียวจริงๆ ค่ะ คือในช่วงแรกที่ไจแอนท์โกรธซึเนะโอะ ดูท่าทางเขาจะต้องโกรธมากแน่ๆ ซึ่งตามนิสัยของไจแอนท์แล้วจะเป็นคนใจร้อนมาก เขาน่าจะชกเพื่อระบายอารมณ์มากกว่าตะคอกใส่อย่างเดียว ( อันนี้ไม่ได้สนับสนุนให้เพื่อนตีกันนะคะ แต่ไจแอนท์มักชอบใช้กำลังก่อนเสมอ ฮ่ะๆ )

                เลยทำให้นิสัยของไจแอนท์ดูไม่สมจริงไปเล็กน้อยค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 9 / 10 คะแนน

               

    5. โดนใจแอดมิน 10 คะแนน

                - โดราเอม่อน เป็นการ์ตูนที่แป้งดูมาตั้งแต่เด็กๆ เลยค่ะ แม้ว่าจะไม่ค่อยมีเรื่องราวความรักระหว่างหนุ่มสาวนัก แต่ก็สามารถสร้างความประทับในเรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อนได้ ซึเนะโอะกับไจแอนท์ก็เป็นคู่ที่แป้งอยากให้เขาเป็นเพื่อนกันตลอดไปค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

     

    คะแนนทั้งหมดจากแอดมินได้ 47 / 50 คะแนน

    คะแนนตรงส่วนนี้ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะคะ ยังมีคะแนนจากผลโหวตอีกส่วนค่ะ

     

              นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ หมั่นฝึกฝนบ่อยๆ ฝีมือจะต้องพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

     

    ขอบคุณมากค่ะ

    By : แอดมินแป้งโกกิ


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×